Thứ Hai, 30/09/2024 02:35 SA
Đại úy Kpa Thao giỏi hòa giải
Chủ Nhật, 05/08/2007 07:30 SA

Phụ trách địa bàn xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) mới hơn 2 năm, nhưng Kpa Thao đã góp phần rất tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự buôn làng.

 

070804-cong-an.jpg

Đại uý Kpa Thao (giữa)  đang trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại lớp tập huấn Công an phụ trách xã - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Tối ấy, đã hơn 12 giờ khuya, nhưng tại nhà Oi Xa ở thôn Tân Lập, xã Suối Bạc, bà con trong xóm vẫn tụ họp đông đủ. Đại úy Kpa Thao, cán bộ Đội Công an phụ trách xã thuộc Công an huyện Sơn Hòa cùng với già làng Oi Hàn ở Suối Bạc, các đoàn thể trong xã kiên trì giải thích, phân tích cho hai cha con Oi Xa và Ma Ái những điều hay lẽ phải. Trước đó chỉ vì hiểu lầm, hai cha con họ có mâu thuẫn gay gắt. Oi Xa cương quyết gọi dòng họ về xử vụ việc theo phong tục của người dân tộc thiểu số. Với những lời lẽ thấu tình đạt lý của Kpa Thao và già làng, Oi Xa đã giải tỏa được nỗi tức giận trong lòng. Tối hôm ấy, bà con buôn làng chứng kiến cảnh già làng lấy chiếc cong từ tay Ma Ái đeo vào tay Oi Xa thể hiện sự nối lại tình cảm giữa hai cha con. Từ đó, mối bất hòa giữa hai cha con đã được giải quyết.

 

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp mà Kpa Thao đã cùng với già làng hòa giải thành công, góp phần mang lại cuộc sống yên vui, hạnh phúc trên những buôn làng. Phụ trách địa bàn xã Suối Bạc mới hơn 2 năm, nhưng Kpa Thao đã góp phần rất tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự buôn làng.

 

Xã Suối Bạc có 6 thôn, gồm 4 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó bà con dân tộc Chăm H’roi chiếm tới 90%. Cuộc sống của bà con chủ yếu bám vào cái nương, cái rẫy, hiệu quả kinh tế phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thiên nhiên; trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống của bà con xã Suối Bạc không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, một số nơi, các tập tục lạc hậu vẫn chưa bị xóa bỏ hoàn toàn. Mỗi khi trong buôn xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, có nơi bà con vẫn đòi phân xử  theo phong tục tập quán của đồng bào. Để các vụ việc mâu thuẫn được giải quyết thấu tình đạt lý, vừa giữ được tình cảm hai bên lại vừa đảm bảo đúng pháp luật, với trách nhiệm của cán bộ công an phụ trách địa bàn, Kpa Thao đã tranh thủ được sự ủng hộ giúp đỡ của già làng và tìm hiểu nắm vững phong tục tập quán của bà con. Anh đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập Hội Già làng ở thôn Suối Bạc và thôn Tân Lập gồm 19 thành viên. Hoạt động của Hội Già làng đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Trong các buổi họp buôn, các già làng đã tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con buôn làng, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, hòa giải các vụ mâu thuẫn ở địa phương.

 

Trong hai năm qua, anh cùng với Hội Già làng đã đưa ra kiểm điểm giáo dục một số đối tượng vi phạm, hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, hàn gắn hạnh phúc cho bao gia đình. Già làng Oi Hàn thường nói: “Cái bụng Kpa Thao tốt lắm, cái tay nó làm nhiều việc tốt cho dân, cái miệng nó nói những điều hay, lẽ phải. Bà con buôn làng mình quý Kpa Thao như đứa con của buôn làng”.

 

Không chỉ làm tốt công tác hòa giải, Kpa Thao còn làm tốt việc phát động phong trào quần chúng, phát hiện đấu tranh truy bắt tội phạm. Mới đây, anh đã phối hợp cùng Công an xã Suối Bạc bắt quả tang một ổ đánh bạc lớn tại thôn Tân Lập gồm 11 đối tượng, thu 10 xe Honda và 3 triệu đồng là tang vật vụ án. Ngoài ra anh còn tuyên truyền, giúp cho bà con cách trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả; giúp đỡ một số hộ gia đình khó khăn trong buôn xây nhà mới trong chương trình xóa nhà  tạm của địa phương, như gia đình chị Hờ Bê, anh Rơ Chăm Chung, Y Long, Hờ Ngay…

 

Với những thành tích đã đạt được, Kpa Thao được cử dự Hội nghị Cảnh sát tiêu biểu lần thứ III do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức.

 

KIM PHƯỢNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek