Thứ Hai, 30/09/2024 10:39 SA
Trở lại vụ án dùng xăng đốt nhà ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa:
Các cơ quan tố tụng có bỏ lọt tội?
Chủ Nhật, 08/07/2007 16:00 CH

Trong quá trình điều tra vụ án dùng xăng đốt nhà xảy ra ở khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa (Báo Phú Yên đã phản ánh), các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa cho rằng, hành vi của các bị can cấu thành tội giết người nên chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên để khởi tố bổ sung các bị can về tội danh này. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bổ sung, nhưng Viện KSND tỉnh lại hủy bỏ quyết định khởi tố vì cho rằng không có căn cứ.

 

VÔ CỚ ĐỐT NHÀ

 

070707-chay-1.jpg

Hiện trường vụ đổ xăng đốt nhà - Ảnh: Đ.THÔNG

Khoảng 2 giờ ngày 21/1/2007, Nguyễn Hồng Sơn, Lê Văn Hờn và một nhóm bạn cùng trú ở phường Phú Lâm đến quán thịt cầy ở địa phương này nhậu. Tại đây, nhóm của Hờn nhìn thấy anh Nguyễn Hoài Phương, trú cùng phường, đang đứng trước quán. Hờn chợt nhớ anh Phương là người có mâu thuẫn với một người bạn của mình nên vô cớ đến gây sự. Thấy thế, anh Phương bỏ về.

 

Tàn cuộc nhậu, Hờn nghĩ đến cách dùng xăng đốt nhà Phương để trả thù. Khi nghe Hờn tuyên bố “kế hoạch”, những người bạn ra sức can ngăn, nhưng Hờn và Sơn không nghe, còn đuổi đám bạn về. Sau đó, Sơn chở Hờn đến cây xăng trên quốc lộ 1A mua hai can xăng loại 5 lít và 2 lít rồi chạy xe đến nhà anh Phương. Sơn đứng ngoài ngõ canh chừng, Hờn cầm can xăng đổ vào cửa thông gió bên hiên nhà, nơi cha mẹ anh Phương thường ngủ và châm lửa đốt. Mẹ anh Phương phát hiện có người đổ xăng nên tri hô cho mọi người trong nhà chạy thoát thân. Biết bị phát hiện, Hờn liền đổ tiếp can xăng còn lại vào lối đi xuống nhà sau nhằm chặn đường thoát của những người nhà anh Phương. Ngọn lửa bùng cháy, nhưng cả nhà anh Phương đều may mắn thoát được nên đám cháy chỉ làm thiệt hại tài sản.

 

Sau khi gây án, cả hai bỏ trốn. Hơn nửa tháng sau, Sơn ra đầu thú và bị khởi tố, bắt giam về hành vi hủy hoại tài sản. Sau đó vài tháng, Hờn mới chịu ra Công an TP Tuy Hòa đầu thú. Công an TP Tuy Hòa đã ra quyết định khởi tố Hờn về tội hủy hoại tài sản.

 

GIẾT NGƯỜI HAY CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH?

 

Trong quá trình điều tra vụ án, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa đã xác định, hành vi của Hờn, Sơn không chỉ hủy hoại tài sản mà còn có chủ ý giết anh Phương để trả thù cho bạn. Mặc dù hậu quả việc đốt nhà không làm tổn hại đến sức khỏe, tính mạng người khác nhưng dự định của Hờn và Sơn khi đi mua xăng là đốt nhà để giết anh Phương. Thêm nữa, việc Hờn quyết định dùng xăng đốt để bịt lối thoát thân của những người nhà anh Phương là hành vi có chủ đích. Việc gia đình nạn nhân thoát chết là ngoài ý muốn. Do đó, hành vi của Hờn và Sơn có dấu hiệu cấu thành tội giết người. Vì vậy, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa thống nhất chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên để khởi tố bổ sung tội danh giết người đối với hai bị can.

 

Sau khi tiếp nhận và nghiên cứu hồ sơ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên thống nhất với quan điểm của các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa nên đã ra quyết định khởi tố bổ sung Hờn, Sơn về tội giết người. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Phú Yên lại có quan điểm trái ngược nên đã không chấp thuận và đã ra quyết định hủy quyết định khởi tố bổ sung đối với hai bị can về tội giết người. Vì theo Viện KSND tỉnh Phú Yên, giữa bị hại và bị can không hề có mâu thuẫn với nhau, nên không có động cơ, mục đích để bị can ra tay giết bị hại. Còn việc Hờn khai trước cơ quan điều tra rằng, Hờn có nói với bạn dùng xăng đốt nhà, giết anh Phương chỉ là lời nói bộc phát, chứ không phải có ý định giết người.

 

Một số luật sư ở Phú Yên nhận định, hành vi của Hờn và Sơn thể hiện bản chất côn đồ hung hãn. Vì trước đó, Hờn đã cố ý gây sự để đánh anh Phương, nhưng chủ ý này không thành nên mới chuyển sang dùng xăng đốt nhà. Cũng tại quán, Hờn và Sơn đã tuyên bố mua xăng đốt nhà, giết anh Phương nên rõ ràng đã có chủ ý. Hơn nữa, Hờn và Sơn đều biết xăng là loại nhiên liệu rất dễ cháy, có thể khiến người bị nạn bỏng rất nặng và có khả năng dẫn đến tử vong. Trong vụ án này, Hờn và Sơn đã dùng xăng là nguồn nguy hiểm cao độ, có khả năng sẽ làm nhiều người chết. Nếu đặt trường hợp, gia đình nạn nhân không phát hiện kịp thời thì hậu quả xảy ra thật khôn lường, vì vào thời điểm gây án có 5 người đang ngủ trong nhà. Hành vi của Hờn và Sơn đủ cơ sở để khởi tố về tội giết người, với tình tiết tăng nặng là dùng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người.

 

Một thẩm phán cho rằng, hiện nay ở Phú Yên đang nổi lên tình trạng dùng xăng trả thù lẫn nhau giữa các nhóm thanh thiếu niên. Vì vậy, việc căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi để xác định tội danh hết sức quan trọng và sẽ ảnh hưởng đến việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong việc dùng xăng tấn công người khác. Theo vị thẩm phán này, trong trường hợp các cơ quan tố tụng định tội danh nhẹ hơn mức độ hành vi phạm tội thì sẽ khiến việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm không mang lại hiệu quả. Riêng vụ án trên, việc cơ quan tố tụng không khởi tố bổ sung thêm tội giết người là có khả năng bỏ lọt tội phạm và chưa đánh giá hết mức độ nguy hiểm của hành vi các bị cáo.

 

ĐOÀN ĐỨC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phát hiện một vụ đánh cá bằng thuốc nổ
Thứ Sáu, 06/07/2007 13:00 CH
Cháy một ngôi nhà
Thứ Sáu, 06/07/2007 07:31 SA
Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm
Thứ Sáu, 06/07/2007 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek