Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Cục trưởng Cục thuế Phú Yên Ngô Đức Toàn:
Phú Yên sẽ áp dụng tốt Luật Quản lý thuế
Chủ Nhật, 01/07/2007 07:10 SA

070630-cuc-truong.jpg

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Ngô Đức Toàn

Ngày 1/7/2007, Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực. Phú Yên sẽ triển khai áp dụng bộ luật này như thế nào? Phú Yên cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Ngô Đức Toàn. Ông cho biết:

 

Từ trước đến nay, các quy định về quản lý thuế từng loại thuế nằm rải rác trong các luật và sắc thuế khác nhau mà chưa được tập hợp thành một bộ luật đầy đủ. Do đó, việc quản lý thuế cũng không được thực hiện một cách đồng bộ, tức là ngành Thuế vẫn thiếu một số công cụ để quản lý thuế hiệu quả. Luật Quản lý thuế ra đời khắc phục những tồn tại kể trên, bộ Luật này quy định rất minh bạch về công tác quản lý thuế hiện đại theo cơ chế mới.

 

* Thưa ông, về cơ bản Luật Quản lý thuế có những thay đổi gì đối với việc thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế so với trước đây?

 

- Sự thay đổi cơ bản đó là cơ quan thuế, cán bộ ngành thuế sẽ không thực hiện nhiệm vụ thu thuế tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị như trước đây mà người nộp thuế tự kê khai, tự nộp thuế; cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế và thực hiện công tác hậu kiểm sau khi người nộp thuế đã thực hiện nghĩa vụ thuế.

 

Nội dung của Luật Quản lý thuế điều chỉnh 3 nhóm chủ thể chủ yếu là người nộp thuế; cơ quan thuế, cán bộ thuế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo đó, mỗi nhóm đều có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau nhưng có tác động qua lại và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cứ mỗi quyền hạn của người nộp thuế ứng với một trách nhiệm với cơ quan thuế và cán bộ thuế. Các cơ quan, cá nhân đều tham gia vào công tác quản lý thuế như phối hợp cung cấp thông tin đối với những vấn đề sai sót, trốn lậu thuế cả của người nộp thuế và cơ quan, cán bộ ngành thuế. Nói chung, tất cả người dân, tổ chức đều có quyền và trách nhiệm tham gia vào việc giám sát, quản lý thuế.

 

070630-thue.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đông Hòa giải thích trình tự kê khai, nộp thuế theo Luật Quản lý thuế cho hộ kinh doanh. - Ảnh: M.KÝ

 

* Để phổ biến rộng rãi Luật Quản lý thuế cũng như áp dụng, thực thi luật có hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh, Cục Thuế Phú Yên đã triển khai những công việc gì, thưa ông?

 

- Cục Thuế đã có những thay đổi quan trọng trong cơ cấu bộ máy tổ chức từ trước theo hướng giải quyết các vấn đề của người nộp thuế một cửa. Từ tháng 4/2007, cục đã tổ chức tập huấn đồng loạt cho cán bộ ngành về vấn đề sắp xếp bộ máy mới theo mô hình chức năng được Chính phủ cho phép thực hiện theo Nghị định 76 và các quyết định của Bộ Tài chính.

 

Cán bộ chủ chốt ngành thuế đã được Tổng cục Thuế tập huấn về Luật Quản lý thuế và chúng tôi hiện đang tổ chức tập huấn toàn bộ cán bộ, công nhân viên ngành Thuế; các đối tượng là các cơ quan, sở, ban ngành trên toàn tỉnh. Ngoài những lớp tập huấn, yêu cầu của ngành Thuế là phổ biến Luật Quản lý thuế rộng rãi bằng nhiều biện pháp như trên phương tiện truyền thông, bản tin thuế, tờ rơi… bằng nhiều cách làm cho tất cả mọi đối tượng đều nắm rõ và áp dụng ngay Luật Quản lý thuế từ ngày 1/7/2007.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LY KHA (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek