Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Tăng mức phạt nhiều hành vi vi phạm đo lường, chất lượng hàng hóa
Thứ Ba, 26/06/2007 15:50 CH

Trước tình trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa không ngừng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này. Trong đó, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm. Ông LÊ VĂN KIỀU (ảnh) - chánh thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ - cho biết thêm:

070626- ông Kieu.bmp

Ông LÊ VĂN KIỀU -Chánh thanh tra Bộ Khoa học - công nghệ

- Từ năm 2005 Chính phủ đã ban hành nghị định qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Để việc xử lý các vi phạm hiệu quả hơn, kịp thời hơn, Chính phủ đã ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Nghị định này qui định cụ thể hơn về việc xử phạt các hành vi vi phạm, tăng mức xử phạt đối với một số hành vi, bổ sung một số hành vi vi phạm thường xảy ra trong thực tế, tạo thuận tiện cho cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ.

* Cụ thể đã có những qui định nào được sửa đổi, bổ sung, thưa ông?

- Chẳng hạn đối với hành vi sử dụng phương tiện đo không có dấu, không có tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định; sử dụng dấu, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định đã hết hiệu lực trước đây chỉ xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng thì nay nâng mức phạt lên 3 triệu - 6 triệu đồng. Trước đây phạt 3 triệu - 6 triệu đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện đo sai, hỏng, không đạt yêu cầu qui định về đo lường thì nay xử phạt 7 - 12 triệu đồng. Hành vi làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo như điều chỉnh, sửa chữa, thay thế, lắp thêm, rút bớt các chi tiết, thiết bị của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả đo cũng được nâng mức xử phạt từ 5 - 7 triệu đồng lên mức 13 - 20 triệu đồng...

Ngoài ra, nghị định mới qui định cụ thể hơn đối với một số hành vi vi phạm. Ví dụ trước đây qui định xử phạt đối với hành vi “không ghi định lượng thực trên bao bì” nhưng rất khó xử lý đối với những trường hợp có ghi nhưng không đủ định lượng. Nay nghị định mới có bổ sung qui định xử phạt đối với hành vi không đủ định lượng trên bao bì. Nghị định cũng bổ sung biện pháp tước quyền sử dụng giấy chứng nhận kiểm định không thời hạn nếu vi phạm về đo lường trong bán lẻ...

* Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa thời gian qua như thế nào, thưa ông?

- Tình trạng vi phạm về đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa luôn xảy ra, đặc biệt vào dịp nhu cầu mua bán của người dân tăng đột biến như dịp tết. Số liệu thống kê vi phạm cho thấy không theo chiều hướng yên tâm được. Khi nào cơ quan quản lý làm chặt thì vi phạm giảm, khi nào làm lỏng thì vi phạm tăng. Do đó, việc thanh tra, xử lý vi phạm luôn được chúng tôi tiến hành thường xuyên, đi vào chiều sâu, có sự phối hợp giữa các bộ, ngành.                  

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek