Thứ Hai, 30/09/2024 12:33 CH
Cái ly thủy tinh: Khi nào trở thành hung khí nguy hiểm?
Thứ Năm, 07/06/2007 13:10 CH

Hai vụ đánh nhau có cùng tình tiết là dùng ly thủy tinh ném vào đầu nạn nhân gây thương tích. Nhưng một vụ không khởi tố vì cơ quan tố tụng cho rằng cái ly không phải là hung khí nguy hiểm, vụ còn lại, cơ quan tố tụng xác định cái ly là hung khí nguy hiểm nên áp dụng hình phạt ở khung hình phạt cao hơn.

 

MỖI NƠI ÁP DỤNG LUẬT MỘT KIỂU

 

Đêm 22/11/2006, trong khi Trần Quốc Toàn ở phường 2, TP Tuy Hòa đang ngồi nhậu cùng bạn thì Lê Tuấn Anh đi ngang qua nhìn thấy. Vì cả hai có mâu thuẫn từ trước nên Anh trở về nhà, rủ thêm một số thanh niên đến chỗ Toàn đang nhậu để đánh. Trong lúc hai nhóm ẩu đả lẫn nhau, Anh cầm ly thủy tinh lớn tại quán nhậu ném vào vùng mang tai của Toàn gây thương tích 4%. Ngày 1/12/2006, Công an TP Tuy Hòa khởi tố vụ án và đề nghị Viện KSND TP Tuy Hòa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Tuấn Anh về tội cố ý gây thương tích vì cho rằng Anh đã dùng ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Thế nhưng, Viện KSND TP Tuy Hòa lại từ chối phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Lê Tuấn Anh vì cho rằng ly thủy tinh không phải là hung khí nguy hiểm.

 

Do trái ngược nhau về quan điểm, các cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa tổ chức cuộc họp. Tại đây, cơ quan điều tra vẫn giữ quan điểm ly thủy tinh do Anh ném vào mang tai anh Toàn gây thương tích là vật cứng chắc, kích thước lớn, trọng lượng nặng nên tính nguy hiểm cao tương tự như gạch, đá. Do đó, cơ quan điều tra xác định hành vi của Anh dùng ly thủy tinh gây thương tích cho nạn nhân thuộc trường hợp sử dụng hung khí nguy hiểm. Tuy nhiên, Viện KSND TP Tuy Hòa nhận định, Lê Tuấn Anh dùng ly thủy tinh nguyên vẹn nên không thể xem là hung khí nguy hiểm mà chỉ khi nào sử dụng ly thủy tinh đã đập vỡ (mức độ sát thương cao-PV) thì mới coi là hung khí nguy hiểm. Vì vậy, theo Viện KSND TP Tuy Hòa, Anh không phạm tội cố ý gây thương tích vì tỉ lệ thương tật của nạn nhân chưa đủ để xử lý hình sự. 

 

Một vụ án khác dùng ly thủy tinh gây thương tích xảy ra vào ngày 11/5/2006. Đào Ngọc Minh nhậu với nhóm thanh niên ở vùng 3, thôn Phước Tân, xã An Cư, huyện Tuy An. Đến 19 giờ cùng ngày, Minh cùng nhóm thanh niên này đến quán cà phê Trúc Ly ở Vùng 2 (cùng thôn) và gặp nhóm bạn của anh Phạm Minh Tuấn. Nhóm của Minh gây sự và Minh đã cầm ly thủy tinh ném vào mặt của anh Tuấn, gây thương tích 12%. Ngày 22/5/2007, TAND huyện Tuy An tuyên Đào Ngọc Minh phạm tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự tuyên phạt 1 năm tù. TAND huyện Tuy An nhận định: “Bị cáo dùng ly thủy tinh loại lớn có chứa nước ném vào mặt anh Tuấn gây thương tích 12% thuộc vào trường hợp sử dụng hung khí nguy hiểm”. Với nhận định này, TAND huyện Tuy An xác định ly thủy tinh là hung khí nguy hiểm.

 

LY THỦY TINH CÓ PHẢI LÀ HUNG KHÍ NGUY HIỂM?

 

Theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, phương tiện, hung khí nguy hiểm là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống con người trong sản xuất, sinh hoạt hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội lấy được. Nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe của nạn nhân. Nghị quyết 02 ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn: “Hung khí nguy hiểm là gạch, đá, đoạn cây cứng chắc, thanh sắt…”. Trong hướng dẫn Hội đồng thẩm phán TAND tối cao sử dụng dấu “…” khiến cho việc vận dụng pháp luật mỗi ngành, mỗi địa phương khác nhau. Điều đó dễ dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm hoặc oan sai trong quá trình giải quyết vụ án.

 

Theo quan điểm của một vị thẩm phán TAND tỉnh Phú Yên, cái ly thủy tinh được xem là hung khí nguy hiểm hay không thì phải xem xét nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu người nào đó sử dụng ly thủy tinh gây thương tích ở những vùng xung yếu, nguy hiểm trên cơ thể con người như vùng đầu thì cái ly thủy tinh đó được xem là hung khí nguy hiểm. Còn nếu, ly thủy tinh chỉ ném trúng vào vùng bình thường như chân, tay thì nó không phải là hung khí nguy hiểm. Ngoài ra, ly thủy tinh bị đập vỡ để dùng vào mục đích tấn công người khác thì khả năng gây sát thương cao nên được xem là hung khí nguy hiểm.

 

NGUYỄN ĐỨC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek