Thứ Hai, 01/07/2024 16:45 CH
Lấy lý do không chính đáng để hoãn thi hành án
Thứ Bảy, 10/01/2015 10:29 SA

Hoãn chấp hành án phạt tù là chính sách nhân đạo của Nhà nước trong thi hành án hình sự. Theo đó, người thi hành án phạt tù có thể được hoãn thi hành án trong một khoảng thời gian nhất định khi có những điều kiện theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại khoản 1 Điều 61 Bộ luật Hình sự, tòa án có thể cho hoãn chấp hành hình phạt tù trong các trường hợp sau: Bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến một năm…

 

Thế nhưng bị cáo Nguyễn Thị Duyên (SN 1973, trú khu phố Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) lại cứ viện hết lý do này đến lý do khác để hoãn thi hành án. Trong đó có 5 lần Duyên lấy lý do bận… đẻ để hoãn thi hành án.

 

Theo hồ sơ, tháng 6/2009, Nguyễn Thị Duyên bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng kết án 6 năm tù về tội chứa mại dâm. Sau khi có quyết định thi hành án, Duyên nhiều lần có đơn đề nghị được hoãn chấp hành hình phạt tù với lý do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, sau đó lại tiếp tục xin hoãn vì lý do có thai… Cứ như thế, tổng cộng Duyên đã 5 lần được tòa án chấp nhận cho hoãn chấp hành án phạt tù.

 

Ngày 23/12/2014, bị cáo Duyên hết thời hạn hoãn chấp hành án và lại tiếp tục gửi đơn đến TAND Phú Yên đề nghị được hoãn thi hành án với lý do là lao động duy nhất trong gia đình. Qua xem xét hồ sơ, hoàn cảnh gia đình và lý do đề nghị hoãn, xét thấy Duyên phạm tội rất nghiêm trọng, không đủ điều kiện hoãn chấp hành án phạt tù với lý do là lao động duy nhất trong gia đình. Bởi lý do này không phù hợp với quy định tại Điều 61 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Từ đó, TAND Phú Yên không chấp nhận đơn đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù đối với Nguyễn Thị Duyên và yêu cầu bị án phải đi thi hành án.

 

Vì thế, bị cáo phải thi hành án.

 

LỆ VĂN - VĂN TỐN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek