Thứ Bảy, 06/07/2024 00:07 SA
Công an - quản lý thị trường:
Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại
Thứ Tư, 31/12/2014 07:38 SA

Lực lượng quản lý thị trường phối hợp Công an tỉnh kiểm tra hàng hóa - Ảnh: N.XUÂN

Vào thời điểm cuối năm, thị trường hàng hóa sôi động do sức mua tăng cao. Đây là cơ hội để các đối tượng làm ăn phi pháp gia tăng hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác, xâm hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

 

Trong năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt 1.364 vụ vi phạm, trong đó có 112 vụ hàng cấm, 49 vụ hàng lậu, 3 vụ hàng giả, 537 vụ vi phạm về giá, 453 vụ vi phạm trong kinh doanh, 128 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, xử phạt gần 2,7 tỉ đồng, hàng hóa tịch thu trị giá gần 2,5 tỉ đồng, tiền hàng tiêu hủy trên 1,6 tỉ đồng.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, tình hình vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng có nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình, vào ngày 25/12, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên kiểm tra, phát hiện ô tô tải BKS 51C-32493 do Phan Quốc Đạt (SN 1978, trú Yên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) điều khiển, trên xe chở 98 viên pin các loại, 50 sạc pin, 5.580 hộp thuốc dạng viên, hơn 2.600 áo, váy các loại, 600 đôi găng tay cao su, 100 thắt lưng và một số hàng hóa khác không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

 

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại đối tượng mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, bảo vệ các tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng liên quan, nhất là với cảnh sát kinh tế và cảnh sát giao thông kiểm tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ, các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các doanh nghiệp có dự trữ hàng hóa chi phối thị trường. Đồng thời tập trung lực lượng kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo thị trường ổn định phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân”.

 

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Yên kiểm tra hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ - Ảnh: H.THÀNH

 

Cùng với các hoạt động của lực lượng quản lý thị trường, Công an tỉnh Phú Yên đã triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong 4 tháng cuối năm 2014. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên các tuyến, địa bàn, ngành hàng trọng điểm; phát hiện, xử lý có hiệu quả các đường dây buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả lớn. Đồng thời tập trung kiểm tra các chợ trung tâm, các bến xe, siêu thị, các khu công nghiệp, kho chứa hàng; làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện các trường hợp vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả trên các tuyến quốc lộ. Trung tá Huỳnh Tấn Phát, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh) cho biết: “Để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng này, chúng tôi thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chiến dịch chống sản xuất, mua bán, vận chuyển thực phẩm giả, kém chất lượng để nhân dân nắm, hiểu rõ tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này mà đề cao cảnh giác, không tiếp tay cho tội phạm; kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm trên lĩnh vực này”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek