Thứ Bảy, 05/10/2024 00:24 SA
Phúc thẩm vụ 5 nguyên công an dùng nhục hình gây chết người:
Viện kiểm sát đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại
Thứ Tư, 09/07/2014 08:30 SA

Ngày 8/7, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên xử phúc thẩm vụ 5 nguyên công an dùng nhục hình gây nên cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) vào ngày 13/5/2012.

 

5 người nguyên là sĩ quan công an bị truy tố về tội “dùng nhục hình” gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, nguyên đội phó Đội Trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45 Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, nguyên đội phó Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy), Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy), đều là nguyên cán bộ điều tra, trinh sát của Công an TP Tuy Hòa. Bị cáo Thành đang bị tạm giam, 4 bị cáo còn lại được tại ngoại.

 

Ở phiên tòa lần này, tòa triệu tập 23 nhân chứng và người liên quan, nhưng chỉ có 15 người có mặt, 8 nhân chứng vắng không có lý do.

 

Sau phần thủ tục, tòa lần lượt xét hỏi các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy để làm rõ hành vi, tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo. Trong đó, bị cáo Thành tiếp tục kêu oan và không thừa nhận hành vi dùng dùi cui đánh bị hại Kiều. 4 bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi đúng như hồ sơ vụ án. Tiếp đó, hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi người đại diện hợp pháp của bị hại Ngô Thanh Kiều là chị Trần Thị Tâm (vợ Ngô Thanh Kiều) và bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột Kiều). Trong phần xét hỏi, bà Tuyết vẫn bảo lưu ý kiến kháng cáo của mình. Đồng thời, đề nghị hội đồng xét xử chuyển đổi tội danh của các bị cáo từ “dùng nhục hình” sang “giết người”; đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa (Trưởng ban chuyên án 321T) 3 tội danh: Bắt giữ người trái pháp luật, đồng phạm tội giết người và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đề nghị khởi tố nhân chứng Lê Hải Phú (Công an TP Tuy Hòa) do đã đạp gây xung huyết nội tạng anh Ngô Thanh Kiều…

 

Buổi chiều cùng ngày, tòa tiếp tục xét hỏi 15 nhân chứng và người liên quan. Trong đó có ông Lê Đức Hoàn và 2 đồng phạm với Kiều trong chuyên án 321T là Trần Minh Cường và Ngô Thanh Sơn. Trong phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh thực hiện quyền công tố tại tòa nhận định hành vi của các bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự.

 

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1, Điều 298 Bộ luật Hình sự để xử phạt các bị cáo trên là không đúng quy định của pháp luật, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra.

 

Ngoài ra, ông Lê Đức Hoàn có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự, nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó, kiểm sát viên Huỳnh Văn Tám (Viện KSND tỉnh) đề nghị hội đồng xét xử cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

 

Trước đó, từ ngày 26/3 đến 3/4, TAND TP Tuy Hòa xử phiên sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù giam, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù giam, Phạm Ngọc Mẫn 18 tháng tù giam; 2 bị cáo còn lại là Nguyễn Tấn Quang bị tuyên phạt 15 tháng, Đỗ Như Huy 1 năm tù và cho hưởng án treo về tội dùng nhục hình.

 

Hôm nay (9/7), hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek