Thứ Bảy, 05/10/2024 02:29 SA
Ngăn chặn một vụ bắt người “đòi nợ”
Thứ Tư, 02/07/2014 14:47 CH

Nhờ phối hợp đồng bộ, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng ngăn chặn thành công một vụ bắt giữ người trái pháp luật, qua đó khởi tố, bắt giữ toàn bộ nhóm đối tượng, bảo vệ an toàn tính mạng người bị hại.

 

Các đối tượng bắt giữ người trái pháp luật đã bị Công an Phú Yên bắt, khởi tố - Ảnh: N.KHANG

 

CÚ ĐIỆN THOẠI KHẨN CẤP

 

Trưa 9/6/2014, trong tâm trạng hết sức hoang mang, chị Hà Thị Thu Hương (SN 1978, trú xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa), gọi điện đến trực ban hình sự Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Vào lúc 11 giờ 40 cùng ngày, chị đột ngột nhận được điện thoại của em trai là anh Hà Quốc Bình (SN 1985), Giám đốc Công ty TNHH Tân Hoàng Quý (có trụ sở tại thôn 3, xã Ninh Cơ, huyện Đắk Lấp, tỉnh Đắk Nông) báo tin “tình hình đang căng thẳng” rồi khẩn thiết nhờ chị nhanh chóng gọi dùm chú họ đến khu vực phía bắc cầu Đà Rằng mới hỗ trợ, giúp đỡ. Lo lắng em mình đang gặp nguy hiểm nên chị Hương vừa chạy xe xuống địa điểm này, vừa gọi điện thoại cho em trai. Hai cuộc gọi đầu, điện thoại của anh Bình vẫn đổ chuông nhưng không có người nghe máy. Đến cuộc gọi thứ ba thì… không liên lạc được.

 

Để nắm thông tin của em mình, chị Hương đến các quán nước gần cầu Đà Rằng mới hỏi thăm thì được người dân cho biết, trước đó khoảng 15 phút, họ thấy một nhóm người mặt mũi bặm trợn rượt đuổi, trong đó có một người nói giọng miền Bắc, vây đánh một nam thanh niên. Thấy người dân đến xem, nhóm người này liền dọa: “Thằng này nợ tiền tụi tôi, giờ tụi tôi bắt nó giao công an chứ không có gì đâu. Bà con không liên quan thì đi đi”. Sau đó nhóm người này khống chế, áp giải nam thanh niên kia lên ô tô Innova màu bạc, biển số đăng ký tỉnh Bình Định đã chuẩn bị sẵn rồi nổ máy chạy về hướng bắc.

 

Cũng theo chị Hương, từ trước đến nay trong quá trình làm ăn, em trai chị chưa hề xảy ra mâu thuẫn với ai và công ty của Bình hiện đang làm ăn được nên khả năng nợ nần là không có.

 

TRUY ĐUỔI

 

Sau khi nhận tin báo của người thân nạn nhân, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên đã khẩn trương xác minh, nắm bắt tình hình, diễn biến của vụ việc. Yêu cầu đặt ra là phải sớm truy bắt nhóm đối tượng vi phạm pháp luật, bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng của nạn nhân nên các anh đã nhanh chóng thông báo, đồng thời phối hợp với Công an huyện Phú Hòa và lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh quyết tâm truy bắt đối tượng ngay trên đường đi, không để chúng tẩu thoát ra khỏi địa bàn tỉnh.

 

Đến 12 giờ 40 cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện trên tuyến quốc lộ 1, khu vực phía bắc TX Sông Cầu xuất hiện chiếc ô tô Innova màu bạc, biển số 77A-025.73 đang chạy với tốc độ cao theo hướng nam - bắc. Nếu truy đuổi không khéo sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường và nhất là tính mạng của nạn nhân đang bị chúng khống chế, bắt giữ trên xe. Vì vậy lực lượng truy đuổi một mặt bám sát, khóa sau đuôi, mặt khác liên tục thông báo tình hình để lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại khu vực phía bắc TX Sông Cầu chủ động có phương án chốt chặn, bắt giữ. Khi ô tô của nhóm đối tượng chạy đến km1272, thôn Trung Trinh, xã Xuân Phương thì bị tổ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông do trung tá Nguyễn Ngọc Nô chỉ huy chốt chặn, buộc phải dừng xe.

 

Biết hành tung của mình đã bị phát hiện, nhóm đối tượng ngoan cố, không chịu xuống xe. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ vừa kiên quyết, vừa khéo léo, tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận, tách nạn nhân khỏi sự khống chế của nhóm đối tượng, đảm bảo an toàn. Cùng với lực lượng phối hợp, tổ công tác đã đưa toàn bộ nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật gồm: Nguyễn Thành Chương (SN 1971), Đào Ngọc Dũng (SN 1979), Trần Thế Lực (SN 1992) và Bùi Văn Đô (SN 1994, cùng trú tỉnh Bình Định) về trụ sở công an để làm việc.

 

ÂM MƯU BẤT THÀNH

 

Theo kết quả điều tra ban đầu, do nhu cầu mở rộng công ty nên trước đây anh Bình có đưa cho Nguyễn Thành Chương 20 triệu đồng nhờ đặt cọc tiền mua đất ở tỉnh Đắk Nông. Chương không mua mà chiếm giữ và mượn thêm của anh Bình 30 triệu đồng. Để giải quyết nợ nần, Chương đồng ý bán cho anh Bình một ô tô hiệu Nissan với giá 150 triệu đồng theo hợp đồng mua bán. Do đó, anh Bình đã chuyển qua tài khoản cho Chương 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi biết công ty của anh Bình làm ăn phát triển, Chương “trở kèo” và cho rằng số tiền đã mượn trước của anh Bình là chuyện riêng giữa hai người, không liên quan đến việc mua bán xe. 50 triệu đồng còn lại là Chương góp vốn vào công ty và yêu cầu anh Bình phải trả lương, chia lãi cho mình 10 triệu đồng/tháng dù Chương không làm việc cho công ty anh Bình ngày nào.

 

Thấy đòi hỏi vô lý, anh Bình không chịu, Nguyễn Thành Chương liền tổ chức kế hoạch bắt người “đòi nợ”. Ngày 6/6/2014, Chương gọi các đối tượng đến quán cà phê bàn bạc, thống nhất tỉ lệ ăn chia, sau đó thuê ô tô đến tỉnh Đắk Nông tìm anh Bình. Khi biết anh Bình đang ở Phú Yên, bọn chúng lấy số máy lạ gọi điện thoại giả vờ hỏi mua hai tháp cẩu của công ty anh với giá 750 triệu đồng. Tưởng gặp đối tác mua bán, sáng 9/6/2014, anh Bình đến điểm hẹn thì bị bọn chúng bắt giữ đánh đập, khống chế, ép phải lên xe theo bọn chúng về tỉnh Bình Định. Trên đường đi, bọn chúng còn lục soát, thu giữ điện thoại, buộc nạn nhân phải nói ra mật khẩu thẻ ATM và tự nguyện trả tiền công cho Chương 100 triệu đồng để bọn chúng ghi âm làm bằng chứng. Tuy nhiên, âm mưu đó đã bị các đơn vị nghiệp vụ Công an Phú Yên kịp thời phát hiện, phối hợp ngăn chặn, khởi tố, bắt tạm giam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek