Thứ Bảy, 05/10/2024 06:25 SA
Đưa pháp luật về làng biển
Thứ Bảy, 19/04/2014 08:42 SA

Thời gian qua, hoạt động trợ giúp pháp lý là một trong những kênh đưa pháp luật về với cơ sở mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Qua đó, hiểu biết về pháp luật của người dân được nâng cao; góp phần tạo điều kiện cho người dân phát huy quyền làm chủ của bản thân, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

 

pl-140419.jpg

Cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cấp phát tờ rơi pháp luật miễn phí cho người dân thôn Tiên Châu (xã An Ninh Tây, Tuy An) - Ảnh: V.TÀI

Sáng 16/4, khuôn viên trụ sở thôn Tiên Châu (xã An Ninh Tây, Tuy An) chật kín với gần 200 người đến nghe đoàn tư vấn pháp luật của Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tư vấn, TGPL lưu động. Họ đại diện cho hơn 1.220 hộ, với gần 4.750 nhân khẩu ở thôn Tiên Châu và cũng là những người đang “khát” kiến thức pháp luật, mong muốn nâng cao nhận thức về lĩnh vực này.

 

Là người đến sớm nhất để dự buổi TGPL lưu động, ông Đỗ Liền mang theo thắc mắc về việc làm di chúc phân chia tài sản cho các con sau khi vợ chồng ông qua đời. Ông Liền tâm sự: “Gia đình tôi có 8 người con. Tôi không biết thủ tục làm di chúc, kê khai như thế nào? Vì vậy, khi biết có đoàn về tư vấn và TGPL lưu động miễn phí, vừa đi biển về, tôi tranh thủ đến đây để tìm câu trả lời”.

 

Thắc mắc của ông Liền cũng là nỗi băn khoăn chung của gần 10 hộ dân ở thôn Tiên Châu quanh những thủ tục liên quan đến vấn đề thừa kế và cách lập di chúc. Vì vậy, ngay sau khi tư vấn viên phát phiếu lấy ý kiến, bà con bàn luận sôi nổi và nhanh chóng đưa ra những thắc mắc. Không chỉ vấn đề thừa kế, mà nhiều vấn đề nổi cộm được đa số người dân quan tâm là tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ly hôn và cấp dưỡng sau ly hôn, chế độ chính sách cho người có công, người nghèo… lần lượt được các thành viên trong đoàn tư vấn giải đáp, hướng dẫn cụ thể cho bà con.

 

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã An Ninh Tây, lâu nay, việc phổ biến pháp luật cho người dân vùng biển chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông. Do vậy, hình thức tuyên truyền pháp luật lưu động là cách làm hay, vừa tập trung được bà con, vừa giải thích chung cho nhiều người về những vướng mắc pháp lý cụ thể nên rất phù hợp và cần được duy trì. Nhất là việc tư vấn và TGPL lưu động ngay tại địa bàn dân cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người dân nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật.

 

Nằm trong hoạt động TGPL trên địa bàn huyện Tuy An, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng TN-MT, Phòng LĐ-TB-XH tổ chức tư vấn, TGPL lưu động tại các xã An Hải, An Hòa và An Ninh Đông. Tại các xã, đoàn tư vấn không chỉ tư vấn và giải đáp từng sự việc cụ thể mà còn hướng dẫn bà con cách thức tiến hành từng loại thủ tục giấy tờ, hồ sơ đúng quy định. Đồng thời, đoàn lồng ghép tuyên truyền và giới thiệu về một số nội dung cơ bản của Hiến pháp 2013. Do đó, kết thúc buổi tư vấn, đa phần người dân đều cảm thấy hài lòng vì những thắc mắc, bức xúc của họ cơ bản đã được các tư vấn viên giải đáp thấu đáo.

 

Ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: Các đợt TGPL lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh và mới đây là bà con các làng biển ở huyện Tuy An cho thấy tại các địa phương này, người dân vẫn còn hạn chế trong nhận thức pháp luật. Có những việc đơn giản, nhưng với bà con là một vấn đề hết sức khó khăn. Nhiều trường hợp người dân không biết làm thế nào để hưởng chính sách người có công nên phải chịu thiệt thòi trong một thời gian dài. Chỉ đến khi được cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh hướng dẫn, họmới biết cách làm hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước không đến được với một số người dân. Do vậy, tình trạng kết hôn khi chưa tới tuổi cho phép, việc tranh chấp đất đai vẫn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự ở địa phương. Việc tiếp tục tuyên truyền, trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cơ bản là hết sức cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo công bằng mà giúp ích cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

 

Cũng theo ông Trương, năm 2014 có rất nhiều bộ luật, nghị định có hiệu lực thi hành như Luật Hòa giải cơ sở, Luật Đất đai, đặc biệt là Hiến pháp. “Vì vậy, làm thế nào để đưa những luật mới này đến được với dân là vấn đề mà những người làm công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật rất trăn trở. Với phương châm “luôn đồng hành cùng dân”, nhằm giúp người dân nắm vững kiến thức pháp luật, trong thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã có những thay đổi trong việc đưa pháp luật về cơ sở. Sắp tới, trung tâm sẽ tổ chức tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu và tư vấn theo từng chuyên đề cụ thể. Trung tâm cử đại diện ngoài tố tụng để bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng cho người được TGPL nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, giảm thiểu những vụ việc mâu thuẫn gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và kéo dài”, ông Trương nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek