Thứ Bảy, 05/10/2024 06:17 SA
Ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật
Thứ Tư, 16/04/2014 08:45 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ phạm pháp hình sự do thanh thiếu niên gây ra với mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt có những vụ án chỉ xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên, trong năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 279 vụ với 480 đối tượng là trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Ngoài những hành vi như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng thì cũng có nhiều trường hợp thanh, thiếu niên phạm các tội nguy hiểm như cướp tài sản, hiếp dâm và giết người.

Hầu hết những thanh, thiếu niên phạm tội đều có học vấn thấp, không có công ăn việc làm, lười lao động, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường. Cùng với đó, do tuổi đời còn quá trẻ, lại thiếu hiểu biết pháp luật, nên nhiều thanh, thiếu niên không ý thức được hậu quả do mình gây ra, dẫn đến các hành vi phạm tội. Điển hình như trường hợp vi phạm của Võ Huỳnh Khánh Hòa (SN 1995, trú khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai, Đồng Xuân) xảy ra vào ngày 18/5/2013. Chỉ vì thiếu tiền để chơi game nên khi về nhà thấy ông ngoại là Võ Văn Tư (SN 1937) đang nằm ngủ trên giường, Hòa liền dùng tay, chân đè lên người ông rồi dùng màn tuyn bịt mũi, miệng ông Tư dẫn đến tử vong. Sau đó, Hòa lục túi lấy hơn 3 triệu đồng, đi chơi game tiếp. Và 18 năm tù là cái giá mà đối tượng Võ Huỳnh Khánh Hòa phải nhận chỉ vì một phút nông nổi, bồng bột.

Gần đây, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà Trần Được (SN 2002, trú phường 2, TP Tuy Hòa) đã dùng dao đâm vào ngực Nguyễn Thành Đạt (trú thị trấn Chí Thạnh, Tuy An) khi Đạt đang ngồi chơi với bạn. Tiếp đó, ngày 18/3, em Trần Đình Thông (học sinh lớp 9A Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Tuy Hòa) đang đứng trong lớp thì có 2 đối tượng là Nguyễn Công Định và Nguyễn Quốc Huy (cùng SN 1998 và cùng ở TP Tuy Hòa) đến trước cửa phòng lớp học gây sự. Huy đã dùng dao đâm vào lưng của Thông gây thương tích nặng.

Theo thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên, nguyên nhân dẫn đến con đường phạm tội của các em là do điều kiện kinh tế khó khăn; nhiều gia đình thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục động viên các em. Ngoài ra, việc dễ dàng tiếp xúc các loại phim ảnh, văn hóa phẩm đồi trụy đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của các em. Trong đó một nguyên nhân không thể không nhắc đến là tác động của game bạo lực cũng như sự phối hợp lỏng lẻo giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Ông Nguyễn Khánh Minh, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh Phú Yên cho biết: Trong thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền vận động, các cấp đoàn, hội cũng đã tổ chức nhiều sân chơi để thu hút tập hợp các thanh thiếu niên. Thông qua các chương trình như: Học làm người có ích, Học kỳ trong quân đội và các hoạt động ngoại khóa khác, các em đã học được những điều hay, lẽ phải, nhận thức được tình yêu thương, biết thông cảm sẻ chia với những người xung quanh.

Theo các chuyên gia giáo dục, để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, giúp các em tránh xa con đường phạm tội, cần có sự phối hợp tích cực giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình phải thường xuyên quan tâm, giáo dục con cái, kịp thời uốn nắn sửa chữa các lệch lạc trong suy nghĩ và hành động, không để các em bị lợi dụng, lôi kéo vào con đường phạm tội. Nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy và học nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật và bạo lực học đường. Đoàn Thanh niên cần đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, hướng các em đến một cuộc sống lành mạnh và tươi sáng.

HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek