Thứ Sáu, 04/10/2024 16:22 CH
Bị hủy án vì vi phạm thủ tục tố tụng
Thứ Bảy, 22/03/2014 09:46 SA

Bị đơn vắng mặt không có lý do và đến nhà không có người ký nhận nên TAND huyện Đông Hòa đã thực hiện thủ tục tống đạt văn bản tố tụng bằng hình thức niêm yết nhưng cũng không thể hiện việc niêm yết tại trụ sở tòa án và thời gian niêm yết công khai chưa đủ 15 ngày. Những thiếu sót nói trên vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

xu140322.jpg

Quang cảnh phiên xét xử - Ảnh: V.TÀI

Theo đơn khởi kiện của Ngô Công Huy (SN 1996, trú xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa) và đại diện hợp pháp của Huy là cha ruột Ngô Công Nhân, lúc 20 giờ ngày 2/2/2011, Huy cùng một số bạn ngồi chơi tại cây xăng Bàn Nham (xã Hòa Xuân Tây, Đông Hòa) thì phát hiện Lê Minh Hùng, Phạm Ngọc Trí và Nguyễn Ngọc Tú đang ăn ốc tại quán gần đó. Do trước đây Trí đã từng chặn đường đánh mình nên Huy rủ một số bạn chặn đánh Trí để trả thù.

Lúc này, Trí và Hùng cũng nhìn thấy nhóm của Huy và biết khả năng sẽ bị đánh nên Hùng mua 2 con dao rồi đưa cho Trí 1 con, sau đó cả nhóm đi về. Khi đi ngang qua cây xăng, Trí và Hùng bị nhóm của Huy chặn lại. Huy và những người bạn xông vào đánh Trí. Thấy vậy, Hùng rút dao đâm vào lưng Huy gây thương tích 71%.

Do tại thời điểm gây thương tích đối với Huy, Hùng mới hơn 13 tuổi nên chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án. Sau đó, Huy và cha mình đã khởi kiện yêu cầu cha mẹ của Hùng là vợ chồng ông Lê Văn Điện, bà Nguyễn Thị Bích Thủy phải bồi thường thiệt hại tổng cộng hơn 128 triệu đồng chi phí điều trị, tổn thất về tinh thần cho Huy.

CON ĐÁNH NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG, CHA MẸ PHẢI BỒI THƯỜNG THAY

Sau khi thụ lý đơn, cuối tháng 8/2012, TAND huyện Đông Hòa đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên xử, TAND huyện Đông Hòa xét thấy trong vụ việc này lỗi hoàn toàn thuộc về Lê Minh Hùng. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hành vi cố ý gây thương tích do Hùng mới hơn 13 tuổi nên dù đã dùng dao đâm Huy thương tích 71% thì Hùng vẫn không phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì Hùng là người chưa thành niên, không có tài sản riêng nên mọi trách nhiệm bồi thường thiệt hại đều thuộc về cha mẹ Hùng là vợ chồng ông Lê Văn Điện, bà Nguyễn Thị Bích Thủy. Xét các chứng từ, hóa đơn và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án, hội đồng xét xử chấp nhận tổng thiệt hại của Huy là hơn 108,9 triệu đồng. Do tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của nguyên đơn đồng ý chịu 1/4 trách nhiệm dân sự nên bị đơn phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 81,7 triệu đồng.

Bị đơn cho rằng Huy và các bạn cũng đánh Hùng gây thương tích nên phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, bị đơn không yêu cầu cụ thể ai có lỗi và lỗi như thế nào; và ai là người đã đánh Hùng gây thương tích cũng không xác định được. Do bị đơn không cung cấp được chứng cứ nên hội đồng xét xử không xét yêu cầu này. Hơn nữa, theo kết luận của cơ quan điều tra thì khi Huy và các bạn đánh Trí thì Hùng từ phía sau chạy đến đâm Huy. Vì vậy, yêu cầu của bị đơn chưa đủ điều kiện để xem xét. Vợ chồng ông Điện, bà Thủy có quyền khởi kiện vấn đề này khi có đủ chứng cứ. Từ đó, TAND huyện Đông Hòa quyết định buộc vợ chồng ông Điện, bà Thủy phải bồi thường cho Ngô Công Huy số tiền 81,7 triệu đồng.

PHẢI HỦY ÁN VÌ VI PHẠM THỦ TỤC TỐ TỤNG

Tuy nhiên, qua kiểm tra các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Phú Yên phát hiện trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm đã có nhiều thiếu sót như: Cấp sơ thẩm không đưa được Hùng tham gia tố tụng. Quá trình xét xử vụ án, TAND huyện Đông Hòa nhiều lần hoãn phiên tòa do phía bị đơn vắng mặt. Tòa án đã 2 lần niêm yết quyết định hoãn phiên tòa tại nhà bị đơn và UBND xã Hòa Vinh - nay là thị trấn Hòa Vinh (một lần 7 ngày và một lần 12 ngày - PV), đến khi mở phiên tòa lần thứ 3, bị đơn vẫn vắng mặt nên TAND huyện Đông Hòa tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn”.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Tố tụng dân sự, việc niêm yết công khai văn bản tố tụng được thực hiện tại trụ sở của tòa, UBND cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo. Thời gian niêm yết công khai văn bản tố tụng là 15 ngày, kể từ ngày niêm yết. Trong vụ án này, vì bị đơn vắng mặt không có lý do và đến nhà không có người ký nhận nên tòa đã thực hiện thủ tục tống đạt văn bản tố tụng bằng hình thức niêm yết nhưng không thể hiện việc niêm yết tại trụ sở tòa án và thời gian niêm yết công khai chưa đủ 15 ngày. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Vì vậy, Chánh án TAND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đông Hòa để giải quyết lại theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

 

LỆ VĂN - VIỆT HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek