Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Tổ trưởng tổ tiết kiệm chiếm đoạt tiền của dân
Thứ Tư, 18/12/2013 08:29 SA

Là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa), bà Nguyễn Thị Ánh Loan (SN 1970) đã lợi dụng sự cả tin của người dân, lừa đảo chiếm đoạt hơn 106 triệu đồng tiền gốc của 40 hộ vay.

 

chiem-doat131218.jpg

Bà Nguyễn Thị Ánh Loan - Ảnh: X.HUY

Ngày 14/8/2009, bà Nguyễn Thị Ánh Loan được Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam phê duyệt làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Phú Lạc. Ngày 17/9/2009, bà Loan được giới thiệu ký hợp đồng ủy nhiệm thu lãi và tiền tiết kiệm của các thành viên trong tổ vay vốn với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đông Hòa theo các chương trình “Học sinh, sinh viên, hộ nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường”. Căn cứ vào khoản 2, Điều 2 của bản hợp đồng này thì từ tháng 7/2009 đến 9/2012, bà Loan được trực tiếp thu toàn bộ tiền lãi và tiền tiết kiệm của các hộ vay ở thôn Phú Lạc dựa trên kết quả thông báo định kỳ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa vào ngày 11 hàng tháng và nộp lại toàn bộ số tiền trên cho ngân hàng thông qua cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn xã Hòa Hiệp Nam.

 

Theo quy định, việc sử dụng vốn vay của NHCSXH phải do chính đơn vị này trực tiếp giải ngân cho vay đến tận hộ vay vốn và không ủy nhiệm cho tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thu tiền gốc của các hộ. Vì vậy các hộ dân vay vốn muốn trả nợ gốc thì phải trực tiếp đến điểm giao dịch của ngân hàng theo quy định. Tuy nhiên, đến khoảng đầu năm 2010, do gia đình gặp khó khăn, con trai bị tai nạn cần tiền chữa trị gấp nên bà Loan đã nảy sinh ý định lợi dụng chức vụ tổ trưởng tổ vay vốn và ủy nhiệm thu của ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Bà Loan đến từng hộ vay nói rằng: “Tôi được ngân hàng ủy nhiệm thu tiền gốc, nay đã đến hạn nộp tiền gốc năm, yêu cầu gia đình nộp một khoản tiền gốc của các chương trình vay để tôi đem nộp vào ngân hàng theo quy định”. Để hợp thức hóa hành vi phạm tội, bà Loan đã dùng biên lai số 01B/BL (biên lai dùng để thu tiền lãi và tiền tiết kiệm của các hộ vay) có đóng dấu treo của ngân hàng để tạo sự tin tưởng cho các hộ vay. Do cả tin nên nhiều hộ vay đã tin lời và nộp tiền cho bà Loan.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết: “Do không biết rõ quy định, thủ tục của ngân hàng nên khi thấy bà Loan được ngân hàng ủy nhiệm tới thu tiền lãi và tiền gốc, tôi không một chút nghi ngờ nên đã nộp tiền đầy đủ cho bà Loan”. Ông Phạm Đình Thọ, lo lắng bày tỏ: “Bà Loan đứng tên vay cho gia đình tôi số tiền 2,4 triệu đồng từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Hàng tháng, tôi đều đưa đầy đủ tiền lãi và tiền gốc cho bà Loan để trả nợ ngân hàng. Mới đây, tôi có vay NHCSXH huyện 20 triệu đồng để làm ăn. Sau khi được giải ngân, ngân hàng nói tôi chưa trả tiền lãi, tiền gốc nên đã trừ vào khoản tiền vay của tôi hơn 2 triệu đồng. Tôi rất mong ngân hàng sớm tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng cho gia đình tôi”.

 

Tính đến ngày 21/9/2012, với phương thức, thủ đoạn trên, bà Nguyễn Thị Ánh Loan đã trực tiếp thu tiền gốc của 40 hộ vay ở thôn Phú Lạc với tổng số tiền hơn 106 triệu đồng. Từ khi vụ việc bị phát hiện, phanh phui, vào ngày 11/11/2012, bà Loan đã đóng khắc phục vào NHCSXH huyện Đông Hòa được 7 triệu đồng tiền gốc và tiền chiếm đoạt của hộ vay Lê Thành Công. Số tiền còn lại gần 100 triệu đồng, đến nay bà Loan vẫn chưa khắc phục.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Ánh Loan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Theo ông Nguyễn Duy Gia, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa, ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện phòng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xuống thôn Phú Lạc để tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc. Trước đó, ngân hàng đã hướng dẫn chi tiết cho các hộ vay về quy trình giải ngân, thu hồi vốn nhưng người dân vẫn quá cả tin, chủ quan nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc như trên. Do vậy hiện tại, người dân phải có trách nhiệm hoàn trả tiền gốc cho ngân hàng. Sau này khi thực hiện bản án, bà Loan sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người dân theo quy định của pháp luật. Để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc như trên, mới đây, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hòa đã hoàn thành công tác kiện toàn lại các tổ vay vốn. Theo đó, quán triệt các thành viên trong tổ tuyệt đối không nộp tiền gốc cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, nếu có nộp tiền lãi và tiền tiết kiệm thì phải lưu biên lai, chứng từ theo hướng dẫn.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek