Thứ Bảy, 05/10/2024 14:29 CH
Nhiều giấy tờ giả được các lái xe sử dụng
Thứ Tư, 01/01/2014 07:00 SA

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT đã phát hiện và thu giữ nhiều loại giấy tờ làm giả như Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ (gọi tắt là Giấy chứng nhận đăng kiểm), Giấy phép lái xe (GPLX). Điều này đồng nghĩa với việc có những người không được phép lái xe đang điều khiển xe và có những chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn ngang nhiên lưu hành.

 

gplx131128.jpg

Các giấy phép lái xe bị lực lượng Thanh tra giao thông vận tải thu giữ có cả giấy phép lái xe thẻ nhựa - Ảnh: H.NHƯ

TỪ GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KIỂM GIẢ

Thiếu tá Chu Quốc Doanh, Đội trưởng CSGT Công an huyện Sơn Hòa cho biết, đơn vị đã thu giữ 58 giấy chứng nhận đăng kiểm được xác định là làm giả. Giấy chứng nhận đăng kiểm giả bị phát hiện đầu tiên từ vụ ô tô tải 78K-6050 do Võ Tấn Thành Lang ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên, Sơn Hòa điều khiển vi phạm quy định giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sau đó CSGT Công an huyện Sơn Hòa phát hiện chiếc xe này có giấy chứng nhận đăng kiểm, thời gian đăng kiểm trùng với thời gian các loại giấy tờ cần thiết cho thủ tục đăng kiểm đang bị tạm giữ tại Đội CSGT Công an huyện Sơn Hòa.

Bằng phương pháp trực quan, các chiến sĩ CSGT phát hiện nội dung trên giấy chứng nhận đăng kiểm giả thừa ký tự so với giấy thật. Theo mẫu giấy chứng nhận đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hành thì dòng tiếng Anh ghi bên dưới dòng tiếng Việt “Chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” là: Periodical motor… nhưng giấy giả in thành Perioddical motor… (thừa chữ d - PV). Còn giấy chứng nhận đăng kiểm số AK 0789375  của ô tô 78K-6439 giả con dấu và chữ ký của Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 47-01D Chi nhánh Công ty cổ phần Đăng kiểm Đắk Lắk.

Bên cạnh dấu hiệu in sai nói trên, hàng loạt giấy chứng nhận đăng kiểm khác trùng số kiểm định, như các ô tô biển số 78K-3423, 12H-3613, 78K-5417, 43X-5050 đều có chung số kiểm định là AM 0097309 và đều giả con dấu của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện GTVT 78.01S ( Sở GTVT Phú Yên) và chữ ký của Giám đốc Nguyễn Ngọc Thành.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông 78.01S cho biết: Mỗi số seri kiểm định chỉ dành cho 1 xe, tất cả giấy đăng kiểm có trùng số seri nói trên là làm giả. Ông Phong cho biết thêm, trong 3 tháng (từ 25/3 đến tháng 6/2013), trung tâm đã xác minh 70 trường hợp theo yêu cầu của Công an huyện Sơn Hòa, kết quả có đến 63 phương tiện có tem và giấy chứng nhận kiểm định giả. Và theo yêu cầu xác minh của Thanh tra GTVT tỉnh, trong số 59 sổ kiểm định có 6 sổ dán giấy chứng nhận giả với tổng số 9 giấy giả (có 3 sổ dùng 2 lần giấy giả).

Thông tư số 56/2012/ TT-BGTVT quy định từ ngày 1/4/2013, giấy chứng nhận đăng kiểm thay cho sổ đăng kiểm. Giấy chứng nhận này được phủ lớp màng bảo vệ chống làm giả cũng như tránh việc tẩy xóa các thông số, làm giả sổ đăng kiểm. Tuy nhiên gần đây, Trung tâm Đăng kiểm 78.01S đã phát hiện 1 trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm theo mẫu mới bị làm giả, cho thấy tình hình làm giả các loại giấy tờ ngày càng phức tạp hơn.

ĐẾN GIẤY PHÉP LÁI XE GIẢ

Cũng theo thiếu tá Chu Quốc Doanh, đơn vị đã phát hiện, thu giữ cả trăm GPLX giả, chủ yếu là GPLX ô tô. Tham khảo các hồ sơ vi phạm, cho thấy GPLX được làm giả dễ phát hiện nhờ thiết bị đèn soi cực tím. Như giấy phép lái xe hạng C của 2 tài xế ở huyện Sông Hinh là ông Nguyễn B (SN 1960, trú xã Ea Ly) và Nguyễn Văn Đ (SN 1954, trú thị trấn Hai Riêng) đều được làm giả. Sau khi đối chiếu số seri, Sở GTVT Phú Yên cho biết đây là 2 GPLX đã được sở cấp cho 2 người có tên là Đỗ Ngọc Lãng và Nguyễn Thanh Xuân. Những GPLX này làm giả mạo con dấu và chữ ký của lãnh đạo sở.

Có GPLX giả mạo từ TP Hồ Chí Minh nên đã gây không ít khó khăn cho việc xác minh. Như trường hợp GPLX của Nguyễn Văn H (SN 1981, trú xã Hòa An) có số AS 981566 hạng B2, cấp ngày 29/8/2011 và dấu đóng là Sở GTVT TP Hồ Chí Minh. Khi xác minh, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết số GPLX nói trên thuộc hạng A1, cấp ngày 13/9/2011 cho Võ Ngọc Cường (SN 1982) ở thị trấn Phú Phong, Bình Định.

Ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh Thanh tra GTVT cho biết: Các giấy tờ giả này được làm khá tinh vi, giống như thật nên chỉ có thể kiểm tra bằng thiết bị chuyên dùng. Khi dùng đèn cực tím để soi, GPLX thật thì các chữ số cũng như chữ trên giấy sẽ phát quang màu đỏ; còn nếu giả, chữ và số sẽ có màu đỏ bầm, không phản quang. Số giấy tờ bị nghi giả sẽ được mang về và tiến hành các bước kiểm tra kỹ hơn. Thanh tra GTVT sẽ tra cứu trên mạng để xác định địa phương cấp giấy tờ và gửi công văn đến địa phương đó để xác minh. Hoặc khi nghi ngờ, đơn vị sẽ yêu cầu người sử dụng giấy tờ mang hồ sơ gốc đến để kiểm tra (nếu là giấy tờ giả sẽ không có hồ sơ).

Giấy đăng kiểm phương tiện giao thông bị làm giả, GPLX cũng bị làm giả, điều này đồng nghĩa với việc có những người không được phép lái xe đang điều khiển xe và có những chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn ngang nhiên lưu hành. Tại thời điểm này, tính riêng số lượng xe đăng ký tại Phú Yên đến kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông 78.01S có 230 xe tải, 8 xe chở người đã hết hạn sử dụng. Nếu những chiếc xe nói trên sử dụng giấy tờ đăng kiểm giả sẽ có nguy cơ gây ra hậu quả khó lường.

Phó giám đốc Sở GTVT Võ Ngọc Kha cho biết: Theo Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ, người sử dụng giấy phép lái xe hay chứng nhận đăng kiểm giả sẽ bị xử phạt theo hành vi sử dụng giấy tờ không do cơ quan thẩm quyền cấp với mức phạt 5 triệu đồng, tịch thu giấy tờ giả không thời hạn. Sở GTVT đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để có biện pháp xử lý triệt để. Bên cạnh đó, đơn vị cũng không ngừng siết chặt quy trình cấp giấy phép lái xe của bộ phận quản lý người lái thuộc Sở GTVT.

 

HUY VÂN - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek