Thứ Bảy, 05/10/2024 16:21 CH
Cảnh báo hiểm họa từ ma túy đá
Thứ Tư, 27/11/2013 08:14 SA

Công an TP Tuy Hòa vừa bắt quả tang 1 vụ mua bán, sử dụng ma túy đá. Qua đó cho thấy, mối hiểm họa từ loại ma túy độc hại và hết sức nguy hiểm này đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng trên địa bàn tỉnh. Nếu không có biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu thì sẽ trở thành mối hiểm họa khôn lường.

 

ma-tuy131127.jpg

Trần Thiều Việt và tang vật - Ảnh: H.THÀNH

Mới đây, trong lúc đang bán ma túy đá cho 1 con nghiện tại khu vực đường Bà Triệu (phường 7, TP Tuy Hòa), Trần Thiều Việt (SN 1989, ở khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) đã bị lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Tuy Hòa bắt quả tang.

 

Sau khi khai thác nhanh đối tượng Việt, lực lượng Công an đã tiến hành kiểm tra phòng 104 và 205 khách sạn Thanh Long ở đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 7 tép ma túy đá cùng các vật dụng để sử dụng và phân lẻ ma túy đá tiêu thụ. Các đối tượng Nguyễn Quang Kỳ, Phan Thúc David (cùng trú phường 4, TP Tuy Hòa); Nguyễn Sử Hoài Nam (trú phường 2, TP Tuy Hòa) khai nhận đã mua ma túy đá từ Trần Thiều Việt để sử dụng. Qua đấu tranh, khai thác, Việt khai nhận đã nhiều lần trực tiếp ra TP Đà Nẵng mua ma túy đá mang về Phú Yên tiêu thụ. Khách sạn là địa điểm Việt sử dụng để thực hiện việc phân lẻ đóng gói “hàng đá” mang đi bán cho các con nghiện.

 

Ma túy đá thực chất là một loại ma túy tổng hợp, có tên trong từ điển về ma túy là Methamphetamine (Meth). Cách đây hàng chục năm, thế giới đã biết tới Meth như một loại thuốc trị bệnh, được điều chế để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, trầm cảm… Tuy nhiên, quá trình đưa vào sử dụng, các bác sĩ, các nhà khoa học nhận thấy, Meth gây cho người sử dụng các tác dụng xấu và có hại. Ngay khi sử dụng nó sẽ tác dụng trực tiếp vào não, gây kích thích thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác kéo dài sau nhiều giờ. Trên địa bàn Phú Yên, qua rà soát, nắm tình hình của cơ quan chức năng hiện số đối tượng sử dụng ma túy đá đã lên đến hàng chục người, tuổi đời hầu hết từ 18 đến 30. Thành phần sử dụng ma túy đá là con nhà có điều kiện kinh tế, thích ăn chơi đua đòi. Khi sử dụng loại ma túy này, các đối tượng thường tụ tập thuê nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng và ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Đặc biệt, số đối tượng sử dụng ma túy đá giờ đây không còn bó hẹp ở phạm vi thành phố mà đã len lỏi đến các huyện, thị trong tỉnh.

 

Đại tá Châu Quốc Hương, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Phú Yên cho biết: Ma túy đá là loại ma túy gây nghiện cực mạnh, nếu đã sử dụng thì rất khó có thể cai và hiện tại chưa có quy trình cai nghiện loại ma túy này. Với những tác hại và nguy hiểm của ma túy đá, nếu không có những giải pháp ngăn chặn kịp thời sẽ trở thành mối hiểm họa khôn lường. Để phòng ngừa, mọi người hãy luôn nâng cao tinh thần cảnh giác; mỗi cán bộ, đảng viên phải là những tuyên truyền viên, tuyên truyền đến gia đình và người thân, nhất là thanh, thiếu niên, đừng để sa vào loại ma túy chết người này. Đồng thời khi phát hiện con em, người thân trong gia đình có các biểu hiện nghi sử dụng ma túy đá như: nóng nảy, bồn chồn, buồn chán, lo âu, hoảng sợ, bứt rứt, dễ gây gổ với mọi người; ngáp vặt, chảy nước mắt, nước mũi, vã mồ hôi, tiêu chảy, đồng tử nở lớn, hưng phấn, kích động mất tự chủ, tự hoại thân thể… thì phải nhờ các nhà tư vấn chuyên sâu tìm cách giúp đỡ con em mình vượt qua cơn khủng hoảng và chống tái nghiện; hoặc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đưa vào các trung tâm cai nghiện để nhanh chóng kéo con em mình ra khỏi con đường nghiện ngập. Lực lượng Công an và các ngành chức năng cần xử lý nghiêm những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” để loại tội phạm này không đem mầm họa đến cho từng gia đình và toàn xã hội. Hãy luôn cảnh giác và có biện pháp đề phòng hữu hiệu với ma túy đá khi chưa quá muộn.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek