Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11):
Đáp ứng nhu cầu hiểu biết pháp luật của người dân
Thứ Bảy, 09/11/2013 14:00 CH

Hôm nay (9/11), cùng với cả nước tổ chức Ngày Pháp luật, tỉnh Phú Yên có nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực. Qua đó, không chỉ giáo dục, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật cho người dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà còn đề cao những giá trị nhân bản để việc chấp hành pháp luật trở thành nhu cầu thật sự của mọi người.

 

tap-huan131109.jpg

Sở Tư pháp tập huấn Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật - Ảnh: V.TÀI

TẠO SỰ LAN TỎA

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên, cho biết: “Tại Điều 8, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, ngày 9/11 hằng năm là Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc Quốc hội chọn ngày 9/11 là Ngày Pháp luật vì vào ngày này cách đây 67 năm, Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta, Hiến pháp năm 1946. Đây là một sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa đặc biệt, là dấu mốc quan trọng mở đầu con đường phát triển mới không chỉ của lịch sử lập hiến mà của cả dân tộc ta. Chính vì vậy, ý nghĩa của Ngày Pháp luật trước hết là nhằm thể hiện tinh thần tôn vinh các giá trị, vai trò đặc biệt quan trọng của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống của mỗi người và trong sự phát triển của quốc gia, sự hưng thịnh của dân tộc. Đồng thời qua đó làm cho tinh thần thượng tôn pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức, hành vi, hoạt động của mọi người dân, mọi cơ quan, tổ chức và toàn xã hội”.

 

Theo luật sư Quê, năm 2013 là năm đầu tiên Luật Phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu lực thi hành, cũng là năm đầu tiên, ngày 9/11 trở thành Ngày Pháp luật và được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Đây cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị, pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp (sửa đổi), bản Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, pháp luật của nước ta ghi nhận, bảo vệ, bảo đảm quyền, lợi ích cho mỗi cá nhân và sự hài hòa các lợi ích trong xã hội trên nguyên tắc công bằng, minh bạch. Do vậy, Ngày Pháp luật được tổ chức còn nhằm xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật của toàn dân. Trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong ngày này, mọi tổ chức, cá nhân tập trung nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần đưa các quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa để 365 ngày trong năm đều là Ngày Pháp luật.

 

ĐƯA PHÁP LUẬT TRỞ THÀNH NHU CẦU CỦA NGƯỜI DÂN

 

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó phòng Tuyên truyền (Sở Tư pháp tỉnh), thời gian qua, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã được các ngành, các cấp, các địa phương quan tâm và đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ngày Pháp luật ra đời được coi là một điểm nhấn quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân. Đây là một trong những tiền đề quan trọng cho việc đổi mới tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần thay đổi nhận thức, thái độ của cơ quan Nhà nước đối với nhân dân, hướng tới xây dựng hình ảnh một Nhà nước gần dân, vì dân, phục vụ nhân dân. Đồng thời, cũng nhắc nhở, đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật.

 

Cũng theo bà Oanh, tính đến thời điểm này tất cả các sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh đều triển khai thực hiện Ngày Pháp luật bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể tùy theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình. Đáng chú ý như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên tổ chức hoạt động “Mỗi tuần học một điều luật” về Luật Phòng, chống tham nhũng. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cũng như tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng vững chắc về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sĩ, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật trong lực lượng vũ trang. Hay ngay trong ngày hôm nay (9/11), Sở Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn kỹ năng phổ biến pháp luật cho gần 50 cán bộ Đoàn, Hội ở huyện Đông Hòa; Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên tổ chức hoạt động tư vấn miễn phí pháp luật cho người dân tại tất cả các văn phòng của 13 luật sư. Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa “Tuyên truyền, tư vấn pháp luật trong

 

 học đường”, dành cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa)… Chính điều này làm cho không khí Ngày Pháp luật thật sự sinh động với nhiều sắc thái khác nhau và đưa việc chấp hành pháp luật, cũng như tính thượng tôn pháp luật trở thành nhu cầu thật sự của mọi người dân.

 

Ngày Pháp luật được tổ chức rộng rãi lần này trong toàn tỉnh cũng nhằm động viên toàn dân đoàn kết, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, tự giác chấp hành Hiến pháp và pháp luật, tích cực tham gia bảo vệ pháp luật. Qua đó, giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, xây dựng nếp sống văn hóa mới… Đây là những điều kiện quan trọng góp phần hình thành con người về mặt tâm hồn, nhân cách để mỗi con người tự ý thức về mình, về cộng đồng, về xã hội. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự bền vững của ý thức pháp luật, của kỷ cương, phép nước, mỗi công dân cùng tích cực hành động vì Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…

 

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TRỢ GIÚP PHÁP LÝ NHÀ NƯỚC TỉNH LƯƠNG VĂN TRƯƠNG: Xây dựng đội ngũ cán bộ “phụng công thủ pháp”

 

truong131109.jpg

Ngày Pháp luật được tổ chức rộng rãi lần này nhằm tạo bước phát triển mới trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và có tác dụng nhắc nhở mọi công dân về ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thực hành tự giác: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đây chính là cơ hội để mỗi cán bộ tự soi mình, suy ngẫm để tự điều chỉnh thái độ hành xử trong quan hệ với nhân dân sao cho xứng đáng với sự chờ đợi và đòi hỏi của người dân, của xã hội về một Nhà nước gần dân, vì dân và về một đội ngũ công chức “phụng công thủ pháp”. Như vậy, bên cạnh mục tiêu trước mắt là tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Ngày Pháp luật còn đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, công bằng và phòng chống tội phạm. Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng Ngày Pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND XÃ HÒA ĐỊNH ĐÔNG (PHÚ HÒA) ĐẶNG THÁI HẬU: Động viên toàn dân tham gia bảo vệ pháp luật

 

hau131109.jpg

Việc tổ chức Ngày Pháp luật sẽ trở thành một trong những điều kiện quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Bên cạnh đó, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền đòi hỏi phải nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, nhân dân. Pháp luật chỉ có thể trở thành công cụ điều chỉnh tốt nhất mọi hành vi của người dân khi được chấp hành một cách tự nguyện, thực sự trở thành nhu cầu tự thân và là ý thức của mỗi người. Bởi thế, phổ biến, giáo dục pháp luật được coi là khâu đầu tiên của việc thi hành pháp luật, là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm động viên toàn dân nâng cao ý thức pháp luật, tự giác chấp hành Hiến pháp và pháp luật, tích cực tham gia bảo vệ pháp luật... Vì vậy, xã Hòa Định Đông chúng tôi hưởng ứng Ngày Pháp luật bằng những hoạt động cụ thể. Qua đó, làm cho Ngày Pháp luật thật sự trở thành ngày tôn vinh Hiến pháp và pháp luật, ngày hội của toàn dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek