Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Vì những phiên tòa an toàn
Thứ Tư, 06/11/2013 09:00 SA

Được thành lập từ tháng 6/2010, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (THAHS & HTTP) Công an tỉnh Phú Yên đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong việc thực thi công lý, bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm phiên tòa, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

 

AN131106.jpg

CBCS Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP Công an tỉnh dẫn giải các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.KHANG

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS & HTTP Công an tỉnh Phú Yên cho biết: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, đơn vị đã chủ động tổ chức lực lượng, xây dựng, triển khai nhiều phương án làm tốt công tác HTTP, bảo vệ tuyệt đối hàng trăm phiên tòa diễn ra an toàn. Chỉ tính riêng trong năm 2013, đơn vị đã phân công trên 775 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) bảo vệ tuyệt đối an toàn 283 phiên tòa hình sự, dân sự, lưu động; trong đó có không ít phiên tòa phức tạp với hàng ngàn người tham dự theo dõi. Do đặc thù công việc, CBCS Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP thường phải tiếp xúc với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma túy, bị can nhiễm HIV... Khó khăn, vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng khi tiếp xúc, trò chuyện, các anh đều niềm nở, gần gũi và thân thiện với mọi người, khác xa với tính cách mạnh mẽ, cương quyết khi phải đối mặt với đối tượng phạm tội.

 

Theo thượng tá Lê Trung Lập, Phó trưởng phòng Cảnh sát THAHS & HTTP, để các phiên tòa diễn ra an toàn, đúng quy trình, phục vụ hiệu quả hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng… là một áp lực không nhỏ đối với các CBCS của phòng. Áp lực lớn nhưng dù gặp bất cứ tình huống khó khăn nào, CBCS đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, kiên quyết thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi hành nhiệm vụ, góp phần tích cực phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

“Bảo vệ phiên tòa và dẫn giải đối tượng là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh vững vàng, kiên định. Trong mỗi phiên tòa, đơn vị đều đã xây dựng phương án bảo vệ cụ thể, chi tiết, tính toán các khả năng có thể xảy ra… để góp phần bảo vệ phiên tòa diễn ra tuyệt đối an toàn”, thượng tá Lê Trung Lập cho biết. Dù phải bảo vệ nhiều phiên tòa phức tạp nhưng trong quá trình làm nhiệm vụ, mỗi CBCS của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác nên đã không để sai sót xảy ra. Phiên tòa xét xử vụ án Phan Văn Thu và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân vào đầu năm 2013 là một ví dụ. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận nhân dân với 22 bị cáo và hàng chục người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan cùng tham gia nên công tác dẫn giải đối tượng, bảo vệ phiên tòa được đặt ra hết sức nghiêm ngặt. Dù vậy, nhờ chủ động dự báo trước các tình huống, Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đã xây dựng phương án chặt chẽ, khoa học; các hành vi vi phạm tại phiên tòa đều được kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, nhắc nhở nên trong suốt gần một tuần phiên tòa diễn ra luôn được đảm bảo an toàn.

 

Mới đây, vào cuối tháng 9/2013, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án bị cáo Đinh Vi Din phạm tội “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm thân nhân của bị hại, bị cáo có mặt, trong đó có số đối tượng hình sự quan hệ thân thiết với gia đình bị hại. Đến khi hội đồng xét xử tuyên án 18 tháng tù đối với bị cáo Đinh Vi Din, gia đình bị hại và một số đối tượng đã có những hành động quá khích trước trụ sở tòa án vì không đồng tình với bản án. Nhờ chủ động nắm chắc tình hình, vận động, giải thích và thực hiện các biện pháp cương quyết, CBCS Phòng Cảnh sát THAHS & HTTP đã đưa số người quá khích ra khỏi khu vực tòa án, giữ vững ổn định tình hình, không để tình huống phức tạp xảy ra.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek