Thứ Sáu, 04/10/2024 10:19 SA
Đi xe đạp điện vi phạm luật giao thông đường bộ:
Cần mạnh tay xử lý
Thứ Hai, 21/10/2013 11:00 SA

Tình trạng học sinh đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ không còn mới trên các tuyến đường ở Phú Yên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Điều này không chỉ tạo thói quen xấu cho các em mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

 

xe131021.jpg

Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm trên đường Ngô Gia Tự, TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Trên các tuyến đường ở Phú Yên, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh đi xe đạp điện, không đội mũ bảo hiểm, chở ba chạy trên đường với tốc độ khá nhanh và còn lạng lách, đánh võng. Đây là phương tiện khá phổ biến hiện nay dành cho lứa tuổi học sinh, khi các em chưa đủ tuổi lái xe máy. Chị Đặng Thị Thạnh, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Dù đi xe đạp điện nhưng các em chạy xe rất nhanh, có khi còn ngang với tốc độ bình thường của xe máy. Bây giờ ra đường, đâu đâu cũng bắt gặp học sinh đi xe đạp điện nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông chưa cao, cứ lên xe là phóng nhanh (khoảng 30 đến 40km/giờ), rồi chở ba, lạng lách nên rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn giao thông nhưng hầu như chẳng có ai xử phạt cả”.

 

Đi xe đạp điện, không tuân thủ theo các quy định của Luật Giao thông đường bộ đang là nỗi lo của xã hội vì nguy cơ gây tai nạn giao thông từ phương tiện này là rất lớn. Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc cài mũ không đúng cách bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện thì sẽ bị tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, trong thực tế, các cơ quan chức năng lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý đối tượng vi phạm. Điều này phần nào đã tạo tâm lý “lờn” luật cho các em. Theo đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, xe đạp điện được xếp vào loại phương tiện thô sơ, không có biển số và không có giấy đăng ký xe. Mức xử phạt đối với các trường hợp học sinh vi phạm lại tương đối nhẹ (bằng 1/2 mức phạt hành chính đối với đối tượng từ 16 đến 18 tuổi); chủ yếu nhắc nhở là chính. Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các trường học để tuyên truyền ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Đây cũng là phương pháp chủ yếu để giáo dục, hình thành thói quen tốt cho các em khi điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông.

 

Hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, đặc biệt là các hành vi vi phạm khi đi xe đạp điện. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một hình thức tuyên truyền trong nhà trường. Khi các em điều khiển phương tiện trên đường thì nhà trường lại không có cách nào quản lý được và lại “kêu” đến lực lượng cảnh sát giao thông. Ông Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa cho biết: Nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện đúng các quy định khi điều khiển xe đạp điện trên đường vào mỗi buổi chào cờ đầu tuần. Nếu học sinh nào vi phạm, nhà trường sẽ có biện pháp xử lý bằng cách kiểm điểm, nêu tên trước cờ hay hạ bậc hạnh kiểm. Tuy nhiên, để hình thành thói quen chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi học sinh điều khiển xe đạp điện, cần có sự tham gia từ nhiều phía gồm nhà trường, gia đình và xã hội; đặc biệt là biện pháp xử lý mạnh của các cơ quan chức năng.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa giao nhiệm vụ cho các đơn vị hoàn thiện hệ thống quy chuẩn quốc gia, quy định về quản lý xe đạp điện, mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp điện; thống nhất quy định tốc độ tối đa của xe đạp điện khi tham gia giao thông là dưới 25km/giờ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phổ biến quy định về việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giảm nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek