Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Phá một vụ lưu hành tiền giả
Thứ Tư, 04/09/2013 09:45 SA

Một vụ lưu hành tiền giả trên địa bàn tỉnh được xem là lớn nhất từ trước đến nay vừa bị Công an huyện Tây Hòa triệt phá. 3 đối tượng đã bị bắt tạm giam cùng tang vật thu giữ hơn 100 triệu đồng tiền giả.

nvp130904.jpg

Các đối tượng Nguyễn Văn Pha, Trần Lê Tín Phát, Nguyễn Thế Quân - Ảnh: H.THÀNH

Khoảng đầu tháng 5/2013, các trinh sát nắm được nguồn tin do một số người bán vé xổ số kiến thiết phản ánh họ đã thu phải một số tiền giả loại mệnh giá 100.000 và 200.000 đồng. Thông tin này nhanh chóng được báo cáo cho lãnh đạo Công an huyện Tây Hòa.

Xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc, nếu không sớm có biện pháp ngăn chặn thì việc lưu hành tiền giả sẽ thiệt hại cho nhiều người dân, gây ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, Công an huyện Tây Hòa nhanh chóng lập chuyên án đấu tranh.

Sau nhiều ngày bám sát địa bàn, rà soát số đối tượng có lai lịch và mối quan hệ bà con ở khu vực phía bắc gần với biên giới Trung Quốc, nổi lên có Nguyễn Văn Pha (SN 1954) quê tỉnh Bắc Giang, hiện trú thôn Sơn Trường, xã Sơn Thành Tây, Tây Hòa. Thời gian gần đây, đối tượng này thường xuyên vắng mặt tại địa phương nhiều ngày. Sau mỗi lần Pha trở về thì có một số đối tượng lạ mặt xuất hiện trao đổi gì đó trong thời gian chóng vánh rồi đi ngay. Trong số này có Nguyễn Thế Quân (SN 1982), trú thôn Hà Giang, xã Sơn Giang, Sông Hinh là thường gặp Pha. Gần đây nhất, chiều 21/8, Quân đến nhà Pha chơi và ở lại nhậu. Ngày hôm sau, Pha rời khỏi nhà và đi xe xuống quốc lộ 1 để đón xe đi ra Bắc.

Từ những tài liệu trinh sát thu thập được, Ban chuyên án nhận định rất có thể Nguyễn Văn Pha đi ra Bắc lần này là để mua tiền giả mang về Phú Yên tiêu thụ. Do đó, thời điểm phá án cũng được tính toán. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nắm được lịch trình của Pha, trong ngày 29/8 Pha sẽ về đến Phú Yên.

Kế hoạch bắt Nguyễn Văn Pha được vạch ra một cách kỹ lưỡng. 5 tổ trinh sát được bố trí dọc tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 29 theo lộ trình mà Pha sẽ về nhà. Đúng như thông tin trinh sát, Pha đi trên xe khách Bắc Giang và xuống xe tại ngã tư tuyến tránh quốc lộ 1 với ĐT645. Sau đó, Pha đón xe buýt về nhà. Khi Pha vừa bước xuống xe buýt ở khu vực Công ty cổ phần Vina cà phê Sơn Thành thì các trinh sát và điều tra viên Công an huyện Tây Hòa bất ngờ ập đến làm hắn không kịp trở tay.

Cùng lúc này, Nguyễn Thế Quân trên đường ra đón Nguyễn Văn Pha cũng bị một mũi trinh sát khác đón lõng đưa về trụ sở Công an huyện làm việc.

Khám xét trên người của Nguyễn Văn Pha, Công an huyện Tây Hòa đã thu được 103,8 triệu đồng. Kết quả trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên cũng đã cho thấy toàn bộ số tiền Việt Nam đồng loại polyme mệnh giá 100.000 đồng và 200.000 đồng là tiền giả (không phải do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành).

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Pha khai nhận: Vào khoảng tháng 4/2013, Nguyễn Thế Quân đến chơi thì được Pha cho biết, hắn có một người quen quê tỉnh Bắc Giang, lấy chồng và sống tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, có tiền giả Việt Nam đồng. Pha bảo Quân có muốn lấy tiền giả về mua hàng hóa có giá trị nhỏ để đổi lấy tiền thật, thì đưa tiền cho Pha đi sang Trung Quốc để mua. Nghe vậy Quân đồng ý, sau đó Quân đã nhiều lần đưa tiền cho Pha sang Trung Quốc dùng tiền Việt Nam thật để mua lấy tiền Việt Nam giả mang về đưa cho Quân sử dụng. Thông qua mối quan hệ quen biết, Quân còn giới thiệu cho Trần Lê Tín Phát (SN 1994), trú thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, Sơn Hòa gặp Pha dùng tiền thật đổi tiền giả. Từ tháng 7 đến tháng 8/2013, Phát nhiều lần mua tiền giả của Pha để sử dụng.

Về số tiền hơn 100 triệu đồng tiền giả bị bắt giữ, Pha khai nhận: Chiều 21/8, Nguyễn Thế Quân đến nhà Pha và bàn bạc rủ nhau góp tiền để Pha đi Trung Quốc mua tiền Việt Nam giả về để sử dụng. Sáng 22/8, sau khi nhận 10 triệu đồng do Quân đưa, Pha đón xe khách đến cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn gặp cháu họ của Pha. Tại đây, Pha đưa 13 triệu đồng để nhờ mua tiền giả Việt Nam đồng và được nhận về 105 triệu đồng tiền giả, loại mệnh giá 200.000 đồng và 100.000 đồng. Trên đường vận chuyển tiền giả về Phú Yên tiêu thụ, Pha đã bị Công an huyện Tây Hòa bắt giữ.

Từ kết quả điều tra ban đầu, Công an huyện Tây Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Pha, Nguyễn Thế Quân và Trần Lê Tín Phát về hành vi lưu hành tiền giả. Khám xét nơi ở của Pha, lực lượng công an còn thu được 600.000 đồng tiền giả, gồm 2 tờ có mệnh giá 200.000 đồng và 2 tờ có mệnh giá 100.000 đồng.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Tây Hòa mở rộng điều tra xử lý. Đường dây lưu hành tiền giả bị triệt xóa, góp phần mang lại sự bình yên cho vùng quê lúa Tây Hòa.  

HỮU THÀNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek