Thứ Sáu, 04/10/2024 12:19 CH
Đưa kiến thức pháp luật đến với người dân Tây Hòa
Thứ Bảy, 17/08/2013 09:00 SA

Từ ngày 13 đến 16/8, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Tây Hòa tổ chức trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động cho hội viên Hội Cựu chiến binh và người dân ở các xã Hòa Thịnh, Sơn Thành Đông, góp phần nâng cao hiểu biết, chấp hành pháp luật của công dân.

 

tu-phap-1-130817.jpg

Cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cung cấp miễn phí tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) - Ảnh: V.TÀI

Đây là lần đầu tiên trong năm 2013, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Phú Yên tổ chức TGPL lưu động về với người dân huyện Tây Hòa. Tại các buổi tư vấn, các chuyên viên của trung tâm và các phòng chuyên môn của UBND huyện Tây Hòa như: LĐ-TB-XH, TN-MT, Tư pháp đã giải đáp, hướng dẫn cho bà con về các thủ tục hành chính, quyền lợi của người có công, chế độ hộ nghèo. Đồng thời, phổ biến Luật TGPL, Luật Đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, nhiều tờ rơi về kiến thức pháp luật đến tận tay người dân.

 

Có mặt tại buổi tư vấn ở xã Hòa Thịnh, ông Nguyễn Thiên Hạnh ở thôn Mỹ Xuân mới biết và hiểu rõ các quy định của Pháp lệnh Người có công, quy định được hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ chủ yếu và thứ yếu mà gia đình ông đang được hưởng. Ông Hạnh tâm sự: “Trước đây, tôi hay thắc mắc là gia đình tôi có hai liệt sĩ nhưng đến ngày lễ tết hay vào dịp 27/7 chỉ nhận được một suất quà. Nhưng qua buổi TGPL này tôi đã hiểu rõ, tư tưởng đã thông và thấy thắc mắc của mình là không có cơ sở”.

 

Đây không chỉ là thắc mắc của riêng ông Hạnh mà là tâm tư phổ biến của gần 100 người dân trong xã. Nhiều ý kiến liên quan đến việc giải quyết chế độ 290, 62 hay chế độ dành cho bộ đội tham gia ở chiến trường Campuchia và giúp nước bạn Lào. Trong đó, nhiều nhất là cách làm thủ tục giấy tờ để hưởng được các chế độ vừa nêu. Sau khi được tư vấn, giải thích từ các thành viên trong đoàn tư vấn, mọi người mới hiểu và tháo gỡ được những khúc mắc, trăn trở lâu nay.

 

Ông Đinh Phú Tân, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh cho biết: Với người dân ở nông thôn, tuyên truyền pháp luật không phải là chỉ đọc những điều, khoản trong luật này, văn bản kia mà phải đến tận nơi, nói những điều cụ thể mới mong trang bị cho bà con những kiến thức cơ bản về pháp luật. Do đó, việc tổ chức TGPL lưu động như thế này là thật sự cần thiết và cần làm thường xuyên hơn, góp phần giúp chính quyền địa phương giải quyết những tình huống pháp luật hằng ngày xảy ra tại địa bàn.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek