Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Ngành thi hành án dân sự tỉnh phú yên:
Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ
Thứ Bảy, 17/08/2013 14:20 CH

Ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đang nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thực hiện các phong trào thi đua như “Quyết tâm phấn đấu về đích sớm các nhiệm vụ được giao”, “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”, “Cán bộ tư pháp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Nhờ vậy, công tác THADS tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân…

 

tuphap-130817.jpg

Đoàn khảo sát Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm việc với Chi cục THADS tỉnh về công tác THADS - Ảnh: V.TÀI

TỈ LỆ THI HÀNH ÁN NGÀY CÀNG TĂNG

 

Theo ông Hà Công Khánh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, từ ngày 1/10/2012 đến nay, ngành THADS tỉnh đã thụ lý 6.230 việc, tăng 593 việc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số việc thụ lý mới là 4.370 việc, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2012. Qua phân loại, số việc có điều kiện thi hành và đã thi hành xong 3.550 việc, đạt tỉ lệ 69,4%. Đặc biệt trong thời gian qua, đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước, toàn ngành đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay đã thi hành xong 2.711 việc, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 2,9 tỉ đồng. Đáng chú ý nhất là khi số lượng án phải giải quyết ngày càng lớn, số lượng vụ việc phức tạp ngày càng nhiều, bằng quyết tâm của toàn hệ thống, tỉ lệ THADS về việc và về tiền của ngành THADS tỉnh luôn đạt năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, ngành THADS tỉnh còn thực hiện tốt việc rà soát, đề nghị xét miễn giảm đối với án đủ điều kiện miễn, giảm theo quy định. Mặt khác, công tác phân loại án được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kết quả việc thi hành án được phân loại một cách khoa học, chính xác, tránh trường hợp sai phạm xảy ra.

 

THADS là ngành có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp nói chung và quá trình giải quyết vụ án nói riêng. Bản án, quyết định của tòa án và các quyết định khác chỉ thực sự có giá trị khi được thi hành trên thực tế. Hoạt động THA là công đoạn làm cho bản án, quyết định của tòa án được chấp hành, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Đặc biệt, Luật THADS năm 2008 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2009) được ban hành, ngành THADS được tổ chức theo hệ thống dọc, ở Trung ương thành lập Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp, cấp tỉnh thành lập Cục THADS thuộc Tổng cục THADS, cấp huyện thành lập Chi cục THADS thuộc Cục THADS. Các quy định chặt chẽ hơn về mặt pháp lý của luật đã bảo vệ tốt hơn quyền của người được thi hành án, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước. Bên cạnh đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí, vai trò của cơ quan thi hành án, chấp hành viên được xác định rõ hơn; đồng thời, xác định rõ hơn trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động THADS cũng như công tác quản lý Nhà nước về THADS. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý cho việc từng bước xã hội hóa công tác THADS, góp phần tạo chuyển biến cơ bản trong công tác, cũng như khẳng định được vị thế của ngành THADS.

 

CHÚ TRỌNG NGUỒN NHÂN LỰC

 

Theo ông Nguyễn Tư Pháp, Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh, THADS là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, phức tạp, không riêng gì ở Phú Yên mà các địa phương khác cũng vậy. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, cơ quan THADS phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là cấp ủy và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cán bộ công chức trong toàn ngành không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Đây là yếu tố quan trọng vì quyết định tới hiệu quả công việc. Vì vậy, nhiều giải pháp được áp dụng đồng bộ như xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Hàng năm xác định địa bàn trọng điểm về THA để quan tâm đầu tư, chỉ đạo gắn với triển khai các đợt cao điểm về THA.

 

Để có được những kết quả trong công tác THADS phải kể đến công tác tổ chức cán bộ. Bên cạnh việc xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, dân chủ, Cục THADS tỉnh tập trung làm tốt công tác tổ chức theo hướng tuyển dụng đủ biên chế được giao, bổ nhiệm đủ số lượng chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký thi hành án. Song song đó, thực hiện tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo quy định, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức phù hợp để phát huy năng lực, sở trường đối với từng người, xây dựng quy hoạch gắn với luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm.

 

Cũng theo ông Nguyễn Tư Pháp, trong thời gian đến, để hoàn thành nhiệm vụ, ngành THADS tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã áp dụng trong thời gian qua, đồng thời triển khai, áp dụng các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác THADS. Trong đó, chú trọng đến việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và tổ chức THA. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại hồ sơ THA, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân đối với hồ sơ tồn đọng, từ đó có kế hoạch xử lý, giải quyết phù hợp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thi hành án trong cộng đồng dân cư.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek