Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Mê chơi game, thành kẻ cướp giật
Thứ Bảy, 10/08/2013 08:00 SA

Đứng trước vành móng ngựa là hai bị cáo phạm tội cướp giật tài sản gồm Phan Đắc Thành Trung (SN 1995, trú xã Hòa Phong, Tây Hòa) và Nguyễn Văn Chương (SN 1993, trú xã Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa). Trong khi bao thanh niên khác chăm chỉ làm ăn thì 2 đối tượng này lại lười lao động và mê chơi game nên đã trả giá đắt cho hành vi phạm tội của mình.

 

trung130810.jpg

Bị cáo Phan Đắc Thành Trung, Nguyễn Văn Chương (từ trái qua) tại phiên tòa ngày 8/8 - Ảnh: V.TÀI

MÊ GAME THÀNH… KẺ CƯỚP

 

Vào lúc 20g45 ngày 9/10/2012, Phan Đắc Thành Trung rủ Nguyễn Văn Chương dùng mô tô 86K4-5151 (của gia đình Trung) xuống TP Tuy Hòa để tìm cách cướp giật lấy tiền chơi game và nhậu. Khi cả hai đi trên đường Lê Thành Phương (phường 8), phát hiện em Đặng Thị Kha Vy đang đi xe đạp phía trước cùng chiều có một chiếc túi xách bỏ trước giỏ xe. Trung liền điều khiển mô tô ép sát để Chương ngồi sau giật lấy chiếc túi xách rồi bỏ chạy. Sau đó, cả hai lục trong túi xách lấy chiếc điện thoại di động hiệu Nokia 3600, rồi quăng túi xách và một số đồ dùng học tập của Vy bên đường. Cả hai đem tài sản lấy được thế cho Lương Thành Sơn ở thôn Phước Thành Đông (xã Hòa Phong) lấy 350.000 đồng ăn nhậu và chơi game.

 

Ăn quen nhịn không quen nên vào lúc 19g30 ngày 20/10/2012, cả hai tiếp tục xuống TP Tuy Hòa để kiếm “con mồi”. Khi đi trên đường Nguyễn Tất Thành (phường 8) phát hiện Lý Thị Thanh Tú đang cầm túi xách hớ hênh nên cả hai giật lấy túi, bên trong có một điện thoại Samsung E1050 và 20.000 đồng cùng một số tài sản khác. Sau đó, Trung, Chương đem điện thoại bán cho Nguyễn Văn Trí, ở thôn Mỹ Thạnh Đông (xã Hòa Phong) lấy 140.000 đồng để chơi game.

 

Sau hai lần cướp giật thành công, nhưng tài sản thu được chưa nhiều nên cả hai đã gia tăng “tần suất” để có tiền thỏa mãn việc chơi game. Vào lúc 20g10 ngày 24/10/2012, Chương và Trung đến khu vực gần Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) giật lấy túi xách bên trong có 2 máy tính điện tử hiệu Casio FX 570MS và một số dụng cụ học tập của em Lê Thị Ngọc Huyền. Sau đó, cả hai điều khiển mô tô 86K4-5151 chạy đến ngã tư Lê Thành Phương - Nguyễn Huệ (phường 2) giật lấy điện thoại di động hiệu Samsung của anh Văn Công Nguyên nhưng bất thành. Ít phút sau, bọn chúng lại đến ngã tư Lương Văn Chánh - Lê Lợi (phường 4) giật của em Nguyễn Thị Trúc Loan chiếc điện thoại Nokia 1280, rồi tiếp tục đến ngã tư Hùng Vương - Trần Hưng Đạo (phường 6) giật tiếp điện thoại Samsung E1182 của em Trần Dương Kim Trúc. Sau đó, bọn chúng đem tài sản vừa trộm được bán cho Nguyễn Văn Trí và Trương Văn Kin (ở thôn Cảnh Tịnh, xã Hòa Thịnh) lấy 420.000 đồng chia nhau tiêu xài và chơi game!

 

BÀI HỌC MUỘN MÀNG

 

Sau khi bị cướp giật tài sản, các nạn nhân đã đến trình báo với Công an TP Tuy Hòa. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và nỗ lực của các trinh sát, ngày 19/11/2012, hai tên “cướp cạn” lần lượt sa lưới pháp luật. Ngày 7/2/2013, Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra cáo trạng truy tố Phan Đắc Thành Trung và Nguyễn Văn Chương phạm tội cướp giật tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự. Liên quan đến vụ án này còn có các đối tượng Lương Thành Sơn, Nguyễn Văn Trí và Trương Văn Kin mua tài sản của Trung và Chương. Tuy nhiên do không biết tài sản do cướp giật mà có nên Công an TP Tuy Hòa không truy cứu trách nhiệm hình sự những người này.

 

Sau đó, TAND TP Tuy Hòa đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Trung 4 năm tù, Chương 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Sau khi xử sơ thẩm, Trung và Chương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

 

Ngày 8/8, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, gia đình lại có điều kiện cho ăn học, nhưng Trung và Chương lại lười lao động và bị ảnh hưởng từ game online, để rồi nói dối gia đình, vùi mình vào những quán net. Khi không còn tiền, cả hai đi trộm cướp tài sản bán lấy tiền nướng vào game online.

 

Sau khi xét hỏi, thẩm tra từng chứng cứ, cũng như phương án xử lý vụ án của đại diện Viện KSND tỉnh, theo đề nghị của luật sư bào chữa cho các bị cáo, hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy, lúc phạm tội, bị cáo Trung là người chưa thành niên nhưng lại giữ vai trò chính và hành động tích cực nhất trong vụ án. Trung là người trực tiếp dùng phương tiện của gia đình và rủ Chương đi cướp nên cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đủ sức răn đe, giáo dục thành người có ích, đảm bảo được yêu cầu phòng, chống tội phạm nói chung và giáo dục phòng ngừa nói riêng. Tuy nhiên, bị cáo mới phạm tội lần đầu, nhân thân tốt. Vì vậy, hội đồng xét xử đã quyết định sửa án sơ thẩm, tuyên phạt Trung 3 năm 6 tháng tù. Tương tự, Nguyễn Văn Chương cũng được giảm án còn lại 3 năm tù giam.

 

Vì thiếu sự định hướng, quan tâm của người lớn, nhiều thanh thiếu niên bỗng chốc trở thành tội phạm, mất cả tương lai vì những hành động nông nổi của mình. “Em sẽ cố gắng cải tạo, học tập tốt để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Mong rằng các bạn ở bên ngoài, đừng lêu lổng, đừng để game online giết chết tương lai và phải lãnh hậu quả như bọn em”. Đó là lời tâm sự đầy ân hận của Phan Đắc Thành Trung trước khi rời phòng xử án.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek