Thứ Sáu, 04/10/2024 20:29 CH
Trợ giúp pháp lý cho hội viên cựu chiến binh ở Sông Cầu
Thứ Bảy, 03/08/2013 08:00 SA

Trong 2 ngày 30 và 31/7, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Phòng Tư pháp TX Sông Cầu tiến hành trợ giúp pháp lý (TGPL) cho hội viên Hội Cựu chiến binh phường Xuân Đài và các xã Xuân Thọ 2, Xuân Bình, Xuân Thịnh. Đây là lần đầu tiên trung tâm TGPL cho đối tượng đặc thù, nhằm tạo điều kiện để cựu chiến binh nâng cao hiểu biết, chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình khi bị xâm phạm.

Mới đầu giờ chiều nhưng hơn 70 hội viên Hội Cựu chiến binh, gia đình có công cách mạng…đã có mặt ở trụ sở thôn Từ Nham (xã Xuân Thịnh) để chờ được tư vấn, giải đáp về Luật TGPL, pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng, các lĩnh vực pháp luật khác thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Xóa đói giảm nghèo hoặc liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân… Hội viên Lê Thị Huệ cho hay bà đến đây từ sớm để nhờ đoàn giải thích những vấn đề mà bản thân và gia đình chưa hiểu rõ về một số quy định ưu đãi người có công. Sau khi trình bày các thắc mắc, bà Huệ đã được các thành viên trong đoàn giải đáp tận tình, chu đáo. Bà tâm sự: “Nay có cán bộ Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh giải đáp cụ thể, chỉ dẫn tỉ mỉ mình thuộc diện nào để được hưởng chế độ, chính sách do Nhà nước quy định, tôi thấy rất hài lòng”.

Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT-BTP-TWHCCBVN của Bộ Tư pháp và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam về việc hướng dẫn phối hợp TGPL đối với hội viên cựu chiến binh quy định cụ thể những hội viên nào thuộc đối tượng TGPL. Theo đó, hội viên được hưởng dịch vụ TGPL bao gồm: cựu chiến binh thuộc chuẩn nghèo theo quy định của pháp luật, cựu chiến binh hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa ngày 19/8/1945, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học, cựu chiến binh hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế từ ngày 30/4/1975 trở về trước; cựu chiến binh là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ; cựu chiến binh từ đủ 60 tuổi trở lên sống độc thân hoặc không có nơi nương tựa, cựu chiến binh bị khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hoặc chức năng biểu hiện dưới những dạng tật khác nhau hoặc bị các bệnh khác làm mất năng lực hành vi dân sự mà không có nơi nương tựa; cựu chiến binh là người dân tộc thiểu số thường xuyên sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ông Bùi Văn Ý, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Xuân Đài, tâm đắc: Đợt TGPL lần này dành cho hội viên Hội Cựu chiến binh cho thấy đây là mô hình rất mới và là cách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sinh động và thực tiễn nhất. Cách hoạt động TGPL và sinh hoạt chuyên đề pháp luật như thế này đã giúp hội viên cựu chiến binh nói riêng và nhân dân địa phương tiếp cận và nâng cao hiểu biết pháp luật, cũng như được giải đáp những vướng mắc pháp lý xảy ra trong đời sống thực tế. Qua đó, góp phần hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hội viên góp phần giữ vững ổn định trật tự, an toàn xã hội ở địa phương...

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek