Thứ Năm, 24/10/2024 17:23 CH
Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội
Thứ Ba, 26/03/2013 10:00 SA

Trong quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến thanh niên. Để tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Người thành lập, lãnh đạo và xây dựng Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, cho xuất bản tờ báo Thanh Niên làm cơ quan ngôn luận của hội.

 

Sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, trong thư gửi đồng bào ta nhân dịp tết cổ truyền đầu tiên dân tộc được độc lập, Người nhấn mạnh niềm tin của Đảng và dân tộc vào thế hệ trẻ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Người cũng đã khẳng định: “Thanh niên là chủ tương lai của nước nhà… nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn lao là do thanh niên”. Và trong thư gửi thanh niên năm 1947, người căn dặn thanh niên: “Mỗi thanh niên, nhất là mỗi cán bộ kiên quyết làm bằng được những điều sau đây: a) Các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người, sự sung sướng thanh nhàn thì mình nhường người ta hưởng. b) Các việc đáng làm thì khó mấy cũng quyết tâm làm kỳ được. c) Ham làm những việc ích quốc lợi dân. Không ham địa vị và công danh phú quý. d) Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với công việc. đ) Quyết tâm làm gương về mọi mặt, siêng năng, tiết kiệm, trong sạch. e) Chớ kiêu ngạo, tự mãn, tự tư, nên nói ít, làm nhiều, thân ái, đoàn kết”. Trước lúc đi xa, trong bản Di chúc, Người dặn lại một việc trọng đại là giáo dục, bồi dưỡng thanh niên “ Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế tục xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

 

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác thanh niên. Trong thời kỳ đổi mới, Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4 (khóa VII) về công tác thanh niên, Đảng ta khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn phụ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.

 

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng ta trong phần cương lĩnh (bổ sung) cũng như trong báo cáo chính trị, phần phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm (2011-2015) đều nhấn mạnh đến công tác thanh niên. Đảng ta yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc: “làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống; tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho thế hệ trẻ. Khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa…”.

 

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, chính quyền thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động về công tác thanh niên, đồng thời đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, tư tưởng, đạo đức… cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao chất lượng về công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đóng góp tài năng, sức trẻ của mình cho Tổ quốc.

 

BẰNG TÍN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek