Thứ Năm, 24/10/2024 17:22 CH
Thắp sáng nghĩa tình nơi vùng cao Sông Hinh
Thứ Ba, 26/03/2013 08:10 SA

30 bạn đoàn viên, thanh niên BĐBP Phú Yên vừa có chuyến hành quân dã ngoại lên xã vùng cao Sông Hinh, huyện miền núi Sông Hinh trong những ngày tháng 3 sôi động khí thế tình nguyện. Nghĩa tình của những người lính trẻ đã làm bừng sáng không gian nơi núi rừng vùng cao miền tây Phú Yên.

 

tang-qua130326.jpg

Già làng Y Thí kể chuyện truyền thống với tuổi trẻ - Ảnh: P.OANH

NIỀM VUI VỀ VỚI BUÔN

 

Trục đường miền tây Phú Yên hiện ra với nền đường tráng nhựa khá bằng phẳng. Bây giờ, không còn nỗi ngán ngại bởi con đường lởm chởm đá cấp phối, giồng xốc như ngày trước song vẫn phải mất hơn hai giờ, chiếc xe mới đưa đoàn thầy thuốc tình nguyện BĐBP Phú Yên đến với xã miền núi nghèo xa xôi này.

 

Xe dừng trước UBND xã Sông Hinh, đã thấy ánh mắt rạng ngời niềm vui của đông đảo bà con các dân tộc thiểu số nơi đây đang đón đợi.

 

Đoàn nhanh chóng chuyển thuốc men, dụng cụ quân y vào khu vực tập kết khám bệnh. Hai chiến sĩ quân y Võ Hữu Tùng Nguyễn và Nguyễn Lê Vinh ngồi ngay vào bàn, lần lượt khám cho từng người được mời tên theo danh sách. Tại khu vực bàn phát thuốc, dược sĩ Nguyễn Hữu Khiêm và y tá Nguyễn Văn Chúng cũng không kém phần tất bật, vừa kiểm tra thuốc phát, các anh vừa hướng dẫn bà con cách uống thuốc. Những lời thăm hỏi bệnh tật, câu giải thích ân cần, nhẹ nhàng của những thầy thuốc Biên phòng thật sự làm ấm lòng bà con nghèo vùng cao. Cầm trên tay túi thuốc, trong niềm phấn khởi, ấm áp, cụ bà Hơ Bân cùng nhiều người ở thôn 2A cứ nấn ná ở lại khuôn viên UBND xã, dường như không muốn ra về. “BĐBP với bà con buôn làng gần gũi như cá với nước, dân mình thương các anh lắm. Bộ đội lên đây, bà con muốn được ở lâu hơn bên cạnh anh em nên không ai muốn ra về” - cụ Hơ Bân thổ lộ.

 

Phía trước nhà làm việc của UBND xã là khu “vườn cây ơn Bác” mới thành hình dưới những bàn tay lao động cần mẫn của các bạn trẻ. Giới thiệu với chúng tôi về khu vườn, Bí thư Xã đoàn Sông Hinh Lê Văn Thành phấn khởi nói: “Khu vườn rộng gần 500m2 đất này trước là vườn hoang với toàn cỏ dại. Chiều qua, nhóm anh em đội thanh niên tình nguyện của BĐBP đã lên sớm để phát quang dọn cỏ sạch sẽ, chuẩn bị đất cho sáng nay trồng cây, xây dựng nơi này thành “vườn cây ơn Bác”.

 

Buổi sáng đầy nắng, những chiến sĩ tình nguyện BĐBP cùng đông đảo nam nữ thanh niên địa phương trong sắc phục thanh niên tình nguyện đã có mặt bên khu vườn, cùng cuốc đất, đào hố để trồng cây xanh. Đến gần trưa, khu “vườn cây ơn Bác” đã thành hình với hàng chục loại cây ăn quả gồm dừa, vú sữa, ổi, xoài,...

 

Đại úy Trần Ngọc Anh, trợ lý thanh niên BĐBP Phú Yên cho biết, khi thấy trong kế hoạch tình nguyện có hỗ trợ cho xã Sông Hinh triển khai trồng “vườn cây ơn Bác”, anh em chi đoàn các đồn biên phòng đã đi tìm, chọn mua trước nhiều giống cây ăn trái cao sản để chuyển lên gửi tặng xã. “Chỉ 3 năm nữa, nơi đây sẽ là một khuôn viên rợp bóng mát. Công trình này không chỉ là nơi để các bạn trẻ và bà con trong xã có chỗ vui chơi, nghỉ ngơi sau những giờ lao động mà còn ghi dấu những ngày tình nguyện của BĐBP. Chắc chắn, sau này vào tham quan “vườn cây ơn Bác” này, bà con trong làng sẽ thấy vui và ấm lòng hơn”- trợ lý thanh niên Trần Ngọc Anh bộc bạch.

 

trong-cay130326.jpg

Các chiến sĩ tình nguyện BĐBP và thanh niên xã Sông Hinh cùng góp sức hoàn thành công trình “vườn cây ơn Bác” - Ảnh P.OANH

TRUYỀN LỬA CHO THẾ HỆ TRẺ

 

Sau một ngày cật lực làm việc, các chiến sĩ trẻ BĐBP cùng nhiều bạn đoàn viên xã Sông Hinh đã tập trung, quây quần trong căn nhà sàn đơn sơ, lộng gió núi của cụ Y Thí, nguyên Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Sông Hinh. Ở tuổi 80, câu chuyện về một thời kiên cường chống Mỹ với hình ảnh những người con kiên trung của dân tộc Ê đê ngã xuống vì nền độc lập dân tộc được cựu chiến binh Y Thí nhớ như in và kể lại trong niềm xúc động.

 

Những năm chống Mỹ, vùng cao Sông Hinh là hậu cứ của Khu 5. Nhiều cán bộ cách mạng bị quân thù truy sát đã lui về vùng này trú ngụ để tiếp tục sự nghiệp cách mạng. Một thời chiến tranh, nơi đây bị giặc bỏ bom, bắn phá ác liệt khiến cho việc trồng trọt, sản xuất khó khăn. Cả làng đói ăn, thiếu thốn mọi bề nhưng vẫn dành giữ từng lon gạo, cân bắp, củ sắn giấu vào ruột nghé để nuôi cán bộ. Nhiều lần, giặc kéo về buôn, bắt dân ly khai với cộng sản và khai báo hầm nuôi giấu cán bộ, bà con vẫn kiên cường trước sau như một, nhất quyết một lòng theo Đảng, Bác Hồ. Người cựu binh nghẹn ngào: “Người vợ trước và đứa con của tôi cùng hơn 20 người dân tại buôn này đã bị quân thù giết hại dã man vì không ly khai với chồng con là cộng sản”. Và, suốt mấy mươi năm dài kháng chiến, núi rừng Sông Hinh này đã cùng với tấm lòng của đồng bào các dân tộc nơi đây che chở bộ đội, cùng cả nước đấu tranh cho đến ngày toàn thắng.

 

“Trong chiến tranh, dẫu nhiều đau thương, mất mát, đồng bào vẫn một lòng đùm bọc, che chở bộ đội. Bây giờ, bộ đội lại về giúp dân vượt khó khăn, xóa đói giảm nghèo. Bao giờ cũng vậy, tình quân dân như cá với nước, sức mạnh của đoàn kết quân dân luôn lớn lao, vĩ đại. Đó cũng là nền tảng cho mọi thắng lợi” - cụ Y Thí căn dặn.

 

Thiếu úy Nguyễn Bảo Lân, Bí thư Chi đoàn đồn BP Tuy Hòa cho biết, trong chiến dịch hè tình nguyện tháng 5, chi đoàn sẽ có nhiều ngày tập trung lực lượng về Sông Hinh giúp bà con bê tông hóa những con đường liên thôn. “Gần 40 năm sau chiến tranh, cuộc sống người dân vùng căn cứ cách mạng kiên trung này vẫn rất gian nan. Về với bà con trong những ngày tháng 3 tình nguyện, bằng tấm lòng tri ân, chúng tôi mong muốn được chia sẻ, mang niềm vui làm ấm lòng bà con. Đây còn là dịp tuổi trẻ chúng tôi được tiếp lửa từ quá khứ để soi sáng trái tim, khối óc mình trong chặng đường phía trước” - thiếu úy Lân xúc động nói.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek