Thứ Năm, 24/10/2024 19:13 CH
Hiệu quả công trình “1.000 cổng trường an toàn giao thông”
Thứ Tư, 20/03/2013 07:50 SA

trường an ton giao thông (ATGT)” do Trung ương Đon triển khai đã được cc tỉnh, thnh đon trong cớc hưởng ứng mạnh mẽ. Ở Phú Yên, công trình này đã được 100% trường đại hc, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT, THCS thực hiện vmang lại hiệu quthiết thực.

 

cong-truong130320.jpg

Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đang thực hiện tốt công trình thanh niên Cổng trường an toàn giao thông - Ảnh: T.HIẾU

TỪ MÔ HÌNH ĐIỂM

 

Thời gian qua, tình trạng học sinh, sinh viên (HSSV) đi xe máy và xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn phổ biến. Đồng thời, mỗi khi tan học về, tại các cổng trường, HSSV thường tụtập, dàn hàng ngang đi trên đường gây cản trở và ùn tắt giao thông. Trước tình trạng này, năm 2012, Trung ương Đoàn triển khai xây dựng Công trình thanh niên “1.000 cổng trường ATGT” chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Từ đó, nhiều tỉnh, thành đoàn hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ đến từng cơ sở đoàn, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT và THCS. Qua đó hạn chế tình trạng ùn tắt giao thông trước cổng trường và hầu hết HSSV khi đến trường bằng xe đạp điện, xe máy đều đội mũ bảo hiểm.

 

Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ Đoàn Vĩnh Phú cho biết: “Được Thành đoàn Tuy Hòa chọn trường chúng tôi thực hiện mô hình điểm công trình “Cổng trường ATGT”, ngay từ đầu năm học, nhà trường phối hợp với Phòng Tuyên truyền ATGT tỉnh tuyên truyền ATGT cho học sinh vào buổi chào cờ đầu năm học, đồng thời thành lập Đội Thanh niên xung kích (TNXK) gồm 80 học sinh thuộc ba khối lớp chia nhau trực mỗi ngày, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATGT. Lễ ra mắt Đội TNXK có lãnh đạo Sở GD-ĐT và Ban ATGT thành phố dự. Ngay tại buổi lễ, Đoàn trường thông qua quy chế hoạt động, phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên trong đội TNXK. Từ đó, hàng ngày vào những giờ cao điểm, đội TNXK phân công người trực trước cổng trường để làm nhiệm vụ giải tỏa ùn tắt giao thông; nhắc nhở phụ huynh khi chờ đón con em mình không được đậu xe trước cổng trường, không đứng dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Đội TNXK còn có nhiệm vụ ghi tên những học sinh đi xe đạp điện đến trường không đội mũ bảo hiểm, nội dung này được đưa vào bình xét thi đua hàng tuần. Nhờ đó, tình trạng ùn tắt giao thông trước cổng trường đã hạn chế rất nhiều, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được học sinh thực hiện nghiêm túc”.

 

NHÂN RỘNG VỚI NHIỀU HÌNH THỨC

 

Không chỉ ở Trường THPT Nguyễn Huệ mà các trường THCS, THPT, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện rất tốt mô hình “Cổng trường ATGT”. Ngoài thành lập đội TNXK, đội Cờ đỏ để trực, các trường còn tổ chức hoạt động truyền thông vềATGT; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT; tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên, học sinh tập huấn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Đơn cử, trong học kỳ vừa qua, Tỉnh đoàn đã chọn các trường THPT: Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa), Nguyễn Công Trứ (Đông Hòa) tổ chức “Phiên tòa giả định”, đưa ra những tình huống giống như thật khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và bị tòa án kết tội. Qua xét xử “đúng người, đúng tội” đã có tác dụng răn đe, giáo dục HSSV trong việc chấp hành các quy định về ATGT. Hay như tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Tỉnh đoàn giao cho Đoàn trường đăng cai tổ chức Ngày hội pháp luật cấp tỉnh, mời đại diện các huyện, thị, thành đoàn về tham dự. Thông qua ngày hội, Đoàn trường tổ chức hội thi thiết kế và trang trí mũ bảo hiểm thể hiện thông điệp của mình về tình trạng vi phạm ATGT khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thi vẽ tranh vềATGT và tổ chức “Phiên tòa giả định” về vi phạm Luật Giao thông đường bộ thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

Thầy Nguyễn Tấn Hào, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nói: “Vấn đề ATGT đã được nhà trường đưa vào nhắc nhở, tuyên truyền vào giờ chào cờ đầu tuần. Ngoài việc giao cho Đoàn trường dựng bảng “Cổng trường ATGT”, thành lập đội TNXK, vào đầu năm học, nhà trường còn tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT và thực hiện văn hóa giao thông; cam kết không sử dụng ma túy… Nếu học sinh nào vi phạm thì nhà trường nghiêm túc hạ hạnh kiểm để răn đe. Vì vậy, trong thời gian qua, các em thực hiện rất tốt các quy định về ATGT khi tham gia giao thông, không tụ tập trước cổng trường vào những giờ cao điểm gây cản trở giao thông”.

 

Phó bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền: Công trình thanh niên “1.000 cổng trường ATGT” đã được Tỉnh đoàn triển khai đến các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn khối Các cơ quan tỉnh. Theo đó, mỗi đơn vị chọn một trường THCS và THPT ở gần quốc lộ, khu đông dân cư làm điểm. Đối với những trường còn lại đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoặc Đội TNTP Hồ Chí Minh xin ý kiến cấp ủy, ban giám hiệu để xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật vATGT cho học sinh toàn trường. Qua thực hiện mô hình cho thấy, các trường đã hạn chế được tình trng ùn tắt giao thông trưc cng trưng.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek