Thứ Sáu, 25/10/2024 01:30 SA
Du lịch kết hợp tình nguyện thu hút giới trẻ
Chủ Nhật, 05/08/2012 15:00 CH

Du lịch kết hợp với tình nguyện, từ thiện đang trở thành một trong những xu hướng mới, nhất là trong giới trẻ. Không chỉ vượt đoạn đường dài để thay đổi không khí mà sau mỗi chuyến hành trình, du khách còn tìm thấy ý nghĩa và giá trị của cuộc sống.

du-lich120805.jpg

Sinh viên Phú Yên xa quê tham gia Mùa hè xanh tại thôn Từ Nham (TX Sông Cầu) - Ảnh: K.HÀ

Yêu thích du lịch và mong muốn khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của phong cảnh Phú Yên, từ năm 2010, Trần Lam (phường 1, TP Tuy Hòa) đã tập hợp các bạn trẻ có cùng sở thích thành lập một nhóm du lịch bụi với cái tên nghe khá ấn tượng: Phượt Nẫu. Cuối tuần, nhóm Phượt Nẫu với ba lô - xe máy, hào hứng lên đường tìm đến những địa danh xa xôi trong tỉnh để tìm hiểu đời sống người dân, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống. Điểm đến của nhóm thường là các xã miền núi, hải đảo - nơi mà thiên nhiên còn nguyên sơ. Càng đi, càng tiếp xúc với những người dân bản địa, thấy cuộc sống của họ còn khó khăn, nhóm Phượt Nẫu đã vận động các thành viên cùng quyên góp quần áo, sách vở và tiền để giúp đỡ. Nhóm đã tổ chức 3 chuyến du lịch bụi tình nguyện tại huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và TX Sông Cầu, tặng hàng chục suất quà cho trẻ em mồ côi, học sinh nghèo vượt khó ở các địa phương này. Anh Trần Lam chia sẻ: “Du lịch kết hợp với từ thiện giúp các bạn trẻ vừa có cơ hội khám phá vẻ đẹp của quê hương, vừa là dịp thực hiện các hoạt động nhân đạo giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Thông qua đó, người trẻ thấy được giá trị cuộc sống và trách nhiệm của mình phải cống hiến nhiều hơn. Với hình thức du lịch này, những chuyến đi trở nên hấp dẫn và ý nghĩa lắm”.

Với nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng, tham gia Mùa hè xanh cũng là một cách tình nguyện kết hợp du lịch. Đây vừa là dịp để những người trẻ thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng, vừa là cơ hội để được tìm hiểu phong tục, bản sắc của người dân địa phương. Tôn Lê Quang Định, sinh viên Trường đại học Phú Yên, Đội trưởng đội Mùa hè xanh đóng quân tại thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, thổ lộ: “Đa số chiến sĩ trong đội đều ở đồng bằng và vùng biển nên khi tham gia Mùa hè xanh ở miền núi, các bạn rất thích và tò mò. Những ngày đóng quân tại thôn Phú Tâm, được ở nhà rông, tiếp xúc với đồng bào Chăm H’Roi ở đây, tìm hiểu phong tục, tập quán và học cách sinh hoạt của họ, chúng tôi càng hiểu thêm bản sắc văn hóa của bà con dân tộc thiểu số. Đi Mùa hè xanh cũng là một cách du lịch, thay đổi không khí và thay đổi cả suy nghĩ của những người trẻ, biết sẻ chia và cống hiến hơn”. Nguyễn Phước Thọ, quê ở Đồng Tháp, sinh viên năm 2, Học viện Hàng không Việt Nam, đang là chiến sĩ Mùa hè xanh của Đội sinh viên Phú Yên xa quê đóng quân tại thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu, phấn khích bộc bạch: “Năm 2011, khi biết Phú Yên là nơi tổ chức Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, có nhiều hoạt động phong phú và thú vị, tôi dự định rủ một nhóm bạn ở miền Tây ra đây du lịch nhưng không có điều kiện. Mãi đến hè năm nay, khi thấy trên facebook một nhóm sinh viên là người Phú Yên đăng tuyển chiến sĩ Mùa hè xanh tình nguyện, tôi hăng hái ghi danh. Quê tôi không có biển, nên khi đi Mùa hè xanh ở làng biển Từ Nham, tôi thấy rất thú vị, vì được đi tắm biển, được người dân dẫn tham quan suối Tiên, chùa Từ Quang. Người dân Phú Yên rất nhiệt tình, mến khách và dễ gần. Đây là một chuyến du lịch và tình nguyện ý nghĩa nhất mà tôi từng trải qua”.

Bên cạnh kết hợp từ thiện, tình nguyện, du lịch kết hợp tuyên truyền bảo vệ môi trường còn là đam mê của nhiều học sinh. Đều đặn hàng tháng, liên quân CLB Tình nguyện Phú Yên Star, CLB Đạp xe vì môi trường Phú Yên, CLB Văn hóa thanh niên, CLB Hành trình xanh… lại tổ chức những chuyến đi dã ngoại tại các địa phương trong tỉnh, thu hút hàng trăm thành viên tham gia. Các bạn trẻ đạp xe tuyên truyền về môi trường kết hợp tham quan các làng nghề, danh lam thắng cảnh, tổ chức các trò chơi, vẽ tranh, thi nấu ăn… Chủ nhiệm CLB Văn hóa Thanh niên Văn Tấn Duy Khiêm cho biết: “Ngoài giờ học, các bạn trẻ rất cần được giải trí, thư giãn. Du lịch thì ai cũng thích, nhưng muốn du lịch thu hút mọi người thì phải có những hình thức tổ chức mới lạ, lồng ghép các hoạt động tình nguyện, nâng cao kỹ năng sống. Trước mỗi chuyến đi, chúng tôi đều khảo sát địa điểm, lên chương trình bài bản, phân công nhiệm vụ, chia đội… Chúng tôi thường tổ chức cho các bạn đến thăm các làng nghề như làng bánh tráng ở Đông Bình, làng đan nón ở Hòa Đồng, làng đan chiếu ở An Cư… và thăm một số địa danh văn hóa - lịch sử nổi tiếng trong tỉnh. Qua những chuyến “phượt” như vậy vừa giúp mọi người xả stress vừa giáo dục các bạn lòng yêu nước và ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp vì du lịch muốn phát triển bền vững phải thay đổi từ ý thức của con người”.

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek