Thứ Sáu, 25/10/2024 01:28 SA
Đoàn khối Các cơ quan tỉnh:
Xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 27/06/2012 09:00 SA

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh (CCQT) đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Phóng viên Báo Phú Yên đã có cuộc trò chuyện với Bí thư Đoàn khối CCQT Lê Thị Thanh Bích xung quanh vấn đề này trước thềm Đại hội nhiệm kỳ 2012-2017.

 

anh-16120627.jpg

Chị Lê Thị Thanh Bích trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.HIẾU

* Xin chị cho biết những kết quả nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối trong nhiệm kỳ vừa qua?

- Trong nhiệm kỳ qua, trên nền của những hoạt động phong trào đa dạng, Đoàn khối đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là cuộc vận động “Tuổi trẻ khối CCQT Phú Yên học tập và làm theo lời Bác” bằng những việc làm thiết thực gắn với công tác chuyên môn… Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Cùng với biểu dương 24 gương thanh niên, Đoàn khối đã giới thiệu cho Đảng 1.165 đoàn viên ưu tú, trong đó 413 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn khối cụ thể hóa bằng các chương trình, hành động cụ thể, thu được nhiều kết quả quan trọng. Có gần 6.000 lượt đoàn viên, thanh niên chủ động đảm nhận thực hiện 243 công trình, phần việc thanh niên và gần 2.300 đề tài, sáng kiến với tổng giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng… Thông qua các đợt hành trình về nguồn, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, Đoàn khối đã tổ chức khám chữa bệnh cho 3.500 lượt người, lắp đặt tặng 1.800 bóng đèn compact; thăm tặng hàng nghìn suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; trao tặng 2.280 suất quà với tổng trị giá hơn 360 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó. Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, Đoàn khối đã thành lập đội thanh niên tình nguyện chuyên ngành trên lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người dân vùng sâu, vùng xa; giao lưu kết nghĩa, giúp các cơ sở đoàn dân cư. Có gần 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia và hiến trên 1.500 đơn vị máu. Ngoài ra, tuổi trẻ Đoàn khối còn tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo, góp đá xây Trường Sa”…

* Theo chị, những kết quả trên có được là do đâu?

- Để có được kết quả trên, trước hết là nhờ sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Thường trực Đảng ủy khối CCQT, Thường trực Tỉnh đoàn; sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong Đảng ủy khối; sự quan tâm, phối hợp của Hội Cựu chiến binh các cấp… Tất cả đã tạo điều kiện cho tuổi trẻ khối CCQT phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đoàn khối lần thứ VI đã đề ra, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Ngoài ra, kết quả trên có được còn nhờ Ban Chấp hành Đoàn khối và các tổ chức đoàn đã tích cực làm tham mưu cho cấp ủy đảng về công tác thanh niên; nhiều cán bộ đoàn có tâm huyết, kỹ năng về công tác đoàn và phong trào thanh niên, đoàn kết, tập hợp được đoàn viên thanh niên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Copy-of-kham-benh120627.jpg

Công tác khám, phát thuốc miễn phí hàng năm đã được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh quan tâm. Trong ảnh: Đoàn viên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khám bệnh cho người dân vùng cao- Ảnh: T.HIẾU

* Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội đại biểu Đoàn khối lần này là xác định nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn khối trong 5 năm tới. Theo chị, đó là những nhiệm vụ nào?

- Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đoàn khối CCQT Phú Yên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đại hội lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm phát huy tiềm năng, trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đoàn kết xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp sức trẻ nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Phú Yên ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Trên cơ sở đó, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn khối CCQT trong nhiệm kỳ tới, bao gồm: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho đoàn viên, thanh niên; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” thông qua việc cụ thể hóa thành các tiêu chí rèn luyện để mỗi cán bộ đoàn phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình. Nâng cao chất lượng phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”; triển khai sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”; chủ động đảm nhận những việc mới, việc khó, xung kích đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học, hội nhập quốc tế, nghiên cứu khoa học, các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; chủ động tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên; tham gia xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

* Xin cám ơn chị!

 

10 hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ 2007-2012

1. Ngày 30/7/2008, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên thành lập Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh trên cơ sở chia tách và bàn giao cơ sở đoàn và đoàn viên từ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh. Đến nay, Đoàn khối CCQT gồm có 41 cơ sở đoàn khối cơ quan và trường học với hơn 2.000 đoàn viên.

2. Tập trung chỉ đạo và triển khai tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Đoàn khối CCQT Phú Yên học tập và làm theo lời Bác” với nhiều hình thức sáng tạo.

3. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như: Gặp mặt cán bộ đoàn qua các thời kỳ; Tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu; Hội trại truyền thống.

4. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Thanh niên 2011 với phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”.

5. Đóng góp 20 triệu đồng và hơn 1.000 tin nhắn ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa” do Báo Tuổi trẻ và Trung ương Đoàn phát động để thể hiện ý thức, hành động của tuổi trẻ đối với chủ quyền biển đảo của đất nước.

6. Phát động phong trào “Sáng tạo trẻ”, có 2.300 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến giải pháp kỹ thuật áp dụng vào thực tế làm lợi hơn 4 tỉ đồng.

7. Thể hiện vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như tổ chức các đợt tình nguyện khám phát thuốc miễn phí cho người dân; thăm tặng quà cho gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá 788 triệu đồng.

8. Hoàn thành 2 công trình thanh niên: Công trình thanh niên “Trồng cây xanh tỏa bóng mát trường học” và trao 20 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” tại Trường THCS Trường Chinh (huyện Đông Hòa) với tổng trị giá 14 triệu đồng và Công trình thanh niên “Xây dựng nhà nhân ái” cho vợ liệt sĩ- bà Nguyễn Thị Trợ tại xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), với tổng trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra các cơ sở đoàn đã thực hiện 243 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị 1,2 tỉ đồng.

9. Ký kết giao ước kết nghĩa với Huyện đoàn Tuy An tại Hội trại “Tiếp lửa truyền thống hai thế hệ Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên”. Ngoài ra các cơ sở đoàn cũng đã duy trì tốt hoạt động kết nghĩa với 52 đơn vị tổ chức đoàn trong và ngoài tỉnh.

10. Triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek