Thứ Sáu, 25/10/2024 07:18 SA
Dấu ấn thanh niên ở Trường Sa
Thứ Tư, 29/02/2012 18:00 CH

Thời gian qua, những người lính trẻ ở quần đảo Trường Sa luôn tràn đầy niềm tin và sức sống mãnh liệt. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, họ còn tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… Với tinh thần tự giác, ý thức kỷ luật cao, những người lính trẻ Trường Sa đã xây dựng và duy trì nhiều phong trào thanh niên thiết thực.

 

tn-truong-sa120229.jpg

Những lính trẻ ở quần đảo Trường Sa giúp dân phòng chống bão - Ảnh: C.PHÁP

TẠO SÂN CHƠI THIẾT THỰC CHO LÍNH ĐẢO

 

Trong điều kiện đóng quân xa đất liền, hậu phương gia đình, tính chất canh trực sẵn sàng chiến đấu luôn căng thẳng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, tâm lý của bộ đội ở Trường Sa. Do vậy, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị trên đảo xác định đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh niên - một nội dung quan trọng, thiết thực nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe. Qua đó, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa cán bộ chiến sĩ trong đơn vị với các lực lượng, quân và dân trên đảo.

 

Trung úy Nguyễn Minh Thanh, Bí thư Chi đoàn Trạm Rađa 11 tâm sự: “Đặc thù bộ đội rađa làm việc trong môi trường sóng từ trường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần. Do vậy, hoạt động phong trào luôn được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện và quan tâm. Từđó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ, làm vơi đi nỗi nhớ gia đình để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Trường Sa”. Hết thời gian huấn luyện, canh trực, cán bộ, đoàn viên lại quây quần bên nhau đàn, hát hoặc tham gia các hoạt động thể dục, thể thao… Tất cả các hoạt động được mọi người hưởng ứng nhiệt tình và đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Giờ thể thao buổi chiều, sân bóng chuyền của Trạm Rađa 11 và các đơn vị luôn sôi động với những “trận cầu” sôi nổi, hấp dẫn. Vào các dịp lễ tết, ngày nghỉ chi đoàn tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền, bóng đá với các đơn vị bạn và nhân dân để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

 

Đảo Trường Sa Lớn, thị trấn của huyện đảo Trường Sa được rất nhiều đoàn công tác ra thăm và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu kết nghĩa, văn hóa - văn nghệ. Được sự quan tâm đặc biệt của đất liền nên đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội được nâng lên đáng kể; sách báo đến với bộ đội nhiều hơn tạo điều kiện cho lính đảo nắm bắt được nhiều thông tin ở đất liền. Các hoạt động đọc sách báo, xem phim truyền thống, thi hát karaoke… được các đơn vị tổ chức sôi nổi, thường xuyên ở phòng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các chi đoàn còn thành lập đội văn nghệ và tổ chức sinh hoạt thường xuyên, sẵn sàng tham gia giao lưu với các đoàn công tác ra thăm đảo.

 

THẮT CHẶT TÌNH ĐOÀN KẾT QUÂN DÂN

 

Hưởng ứng Tháng Thanh niên 2012, Liên chi đoàn đảo Trường Sa Lớn đã phát động phong trào xây dựng môi trường văn hóa “xanh, sạch, đẹp” thu hút 100% cán bộ, đoàn viên tham gia trồng cây xanh, tu sửa bản tin, panô, áp phích... Đảo cũng đã thực hiện xóa nhà tạm, bếp tạm, khu tăng gia nhỏ lẻ, xây dựng khu chăn nuôi tập trung và nhiều công trình thanh niên khác như: Vườn rau thanh niên, Bể nước thanh niên, Bếp thanh niên... Toàn đảo phát động những ngày lao động XHCN thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia để dọn dẹp, vệ sinh ở bãi biển xung quanh đảo.

 

Một nét đặc sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Trường Sa đó là hoạt động phối hợp, kết nghĩa với dân luôn được các đơn vị chú trọng. Ở Trường Sa việc kết nghĩa với các hộ dân càng có ý nghĩa quan trọng để thực hiện quân với dân một ý chí, cùng nhau giúp đỡ, nương tựa vào nhau trong lúc khó khăn như đánh bắt cá, phòng chống thiên tai… để sinh tồn và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Theo đó, tất cả các hộ dân trên đảo đều kết nghĩa với các đơn vị của Hải quân, Phòng không - Không quân. Sự gắn kết tình cảm giữa quân với dân không chỉ dừng lại ở các hộ dân trên đảo mà hàng năm rất nhiều tàu cá ra Trường Sa đánh bắt khi gặp tai nạn, tàu bị hư hỏng đều nhận được sự giúp đỡ về thuốc men, nhiên liệu, cứu hộ cứu nạn, như trường hợp của bảy ngư dân trên tàu cá PY96211TS bị nạn ở đảo Song Tử Tây mới đây. Vì vậy, bà con ngư dân luôn an tâm ra đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

 

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Trường Sa trong thời gian qua đã thật sự mang lại kết quả thiết thực, nâng cao đời sống tinh thần, tạo nên sự vui tươi, sảng khoái và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi đảo xa. Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, môi trường văn hóa trong toàn đơn vị với nhân dân trên đảo, thật sự mang đậm dấu ấn thanh niên Trường Sa. Đồng thời thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ Trường Sa hôm nay ra sức xây dựng đảo thật sự “mạnh về phòng thủ – mẫu mực về môi trường văn hóa” trở thành điểm sáng ở huyện đảo Trường Sa.

 

TRƯƠNG CÔNG PHÁP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek