Thứ Sáu, 25/10/2024 07:15 SA
Chung tay vì cuộc sống cộng đồng
Thứ Tư, 01/02/2012 08:30 SA

Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong năm cuộc vận động lớn được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động hằng năm, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, nhất là HS, SV tham gia. Thông qua cuộc vận động, HS, SV đã phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần vì cộng đồng với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

 

nao-quet-120201.jpg

Sinh viên tình nguyện nạo vét mương tiêu tại xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu - Ảnh: T.HIẾU

Mở đầu cho chuỗi hoạt động tình nguyện trong thời gian qua là tập trung tuyên truyền, giới thiệu SV nghỉ hè tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và tham gia vào các hoạt động tư vấn, tiếp sức mùa thi… Trong đó, chương trình tiếp sức mùa thi được tổ chức hàng năm. Hoạt động này có ý nghĩa to lớn, góp phần nâng cao ý thức vì cuộc sống cộng đồng trong mỗi đoàn viên, thanh niên và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, như: cung cấp hơn 1.000 chỗ trọ miễn phí, giới thiệu gần 2.000 chỗ trọ giá rẻ, đáp ứng khoảng 90% nhu cầu về chỗ trọ cho các thí sinh và người nhà của thí sinh ở ngoài tỉnh đến Phú Yên dự thi. Qua đó, tạo sự gần gũi tin yêu của các “sĩ tử” và người thân trong các đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Hoàng Thị Ngọc Sy (dân tộc Chăm), ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại Phú Yên năm 2011 bộc bạch: “Lần đầu tiên em đi xa nên rất lo lắng, nhưng khi đến TP Tuy Hòa, được sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị SV tình nguyện tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi, em được ở trọ miễn phí trong ký túc xá của Trường đại học Phú Yên. Nhờ đó mà em yên tâm thi cử”.

 

Cùng với đó là chiến dịch Mùa hè xanh đã thu hút hơn 400 SV các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tham gia. Sau gần một tháng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nhân dân, các SV tình nguyện đã phối hợp với thanh niên và nhân dân địa phương xây dựng một ngôi nhà nhân ái và một ngôi nhà tình bạn cùng sáu công trình thanh niên trọng điểm với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng; trao 58 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” với tổng trị giá gần 17 triệu đồng; tặng hơn 1.000 bộ sách giáo khoa, hơn 4.000 tập vở, 100 bộ lắp ghép kỹ thuật, hàng ngàn dụng cụ học tập cùng truyện tranh và sách thiếu nhi… với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

 

Được tổ chức thường xuyên hơn trong suốt nhiều năm qua là phong trào hiến máu tình nguyện với tinh thần “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đã được nhiều HS, SV tham gia tích cực. Riêng trong 5 năm gần đây, HS, SV đã hiến gần 16.000 đơn vị máu. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy phong trào hiến máu tình nguyện không chỉ phát triển về bề rộng mà còn đi vào chiều sâu. Ngoài ra, Ban vận động Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh còn phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan tỉnh vận động Công ty cổ phần PYMEPHARCO ủng hộ 300 cơ số thuốc để cấp phát miễn phí cho nhân dân trên địa bàn xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa). Đây cũng được xem là hoạt động thiết thực và trọng tâm nhất trong Kỳ nghỉ hồng năm 2011 để giúp đỡ cho bà con nhân dân nghèo tại địa phương.

 

Gần đây nhất là hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các HS là thành viên đang sinh hoạt trong CLB Văn hóa thanh niên, thuộc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên. Hai hoạt động “Mảnh ghép yêu thương” và “Tết vì người nghèo nối nhịp yêu thương năm 2012”, các thành viên của CLB đã tự nguyện cùng nhau đi đến các cơ quan, đơn vị, trường học và tìm đến với các nhà hảo tâm trong toàn tỉnh để vận động, quyên góp, kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức, chia sẻ những khó khăn, động viên tinh thần hiếu học của trẻ em nghèo để các em được có một cái tết cổ truyền thật ý nghĩa.

 

Có thể nói, Cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng. Cuộc vận động đã giúp đội ngũ đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh nâng cao nhận thức cũng như phương châm hành động của tuổi trẻ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Đây cũng là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên xây dựng cho mình lý tưởng sống đẹp, sống có ích cho xã hội.

 

Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV Phú Yên Đào Bảo Minh nói: “Trong những năm qua, công tác xã hội từ thiện đã được các bạn HS, SV, thanh niên Phú Yên cũng như ngoài tỉnh tích cực tham gia, được người dân địa phương, đặc biệt là bà con ở miền núi tin tưởng, quý mến. Trong những năm tới, Tỉnh Đoàn và Hội SV Phú Yên tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, tạo môi trường, điều kiện để các bạn đoàn viên, thanh niên, SV hiểu cuộc sống của người dân hơn”.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek