Thứ Sáu, 25/10/2024 13:27 CH
“Học kỳ” của yêu thương
Thứ Tư, 10/08/2011 14:00 CH

Hai phần ba chặng đường của chiến dịch Mùa hè xanh đã trôi qua, trên 230 sinh viên tình nguyện đóng quân trên khắp các huyện, xã miền núi trong tỉnh đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực. Các chiến sĩ Mùa hè xanh đã có một học kỳ hè - “học kỳ” của sự yêu thương, với những trải nghiệm khó quên.

 

day110810.jpg

Đội hình Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê phổ cập tin học cho học sinh xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu - Ảnh: K.MY

HÀNH TRÌNH CỦA SỰ SẺ CHIA

 

Những ngày qua, người dân ở thôn Hà Rai và Lãnh Cao, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) quen với hình ảnh lớp học ghép mà họ chưa từng thấy. Lớp học được ghép từ nhiều khối lớp lại với nhau, chiếc bảng được chia làm nhiều phần, mỗi phần cho một khối lớp. Giọng học trò lớp 1 bi bô, ngọng nghịu đọc bài xen lẫn trong lời giảng toán lớp 2, lớp 3... Các trò thì chen chúc nhau trên chiếc bàn nhỏ, còn các thầy cô giáo áo xanh đến từ Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh thì mồ hôi ướt đẫm thân áo, tận tụy giảng bài cho các em. Tuy vất vả, nhưng cả thầy và trò đều phấn khởi vượt khó trong dạy và học. Chiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diễm nhớ lại: “Lúc mới mở lớp, ai cũng mệt vì học trò không chịu nghe lời, đứa thì ồn ào, đứa thì im thít hỏi không chịu nói... Nhưng sự hồn nhiên của các em đã giúp chúng tôi thêm kiên nhẫn. Giờ thì chúng tôi và các em đã trở nên thân thiết rồi”.

 

Không chỉ mở các lớp ôn tập văn hóa hè, thu hút trên 500 học sinh đến từ nhiều khối lớp, các chiến sĩ áo xanh trên khắp các mặt trận trong tỉnh còn mở gần 20 lớp tin học, thu hút trên 300 học sinh, cán bộ thôn, xã đến học. Chiến sĩ Nguyễn Tấn Thành, Đội trưởng Đội hình chuyên phổ cập tin học của sinh viên Phú Yên xa quê đóng quân tại xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) cho biết: “Trong một tháng, ngoài việc cung cấp các thông tin căn bản về tin học, chúng tôi còn giúp các bạn trẻ ở đây biết cách soạn thảo văn bản, đơn từ, truy cập internet... Ngoài việc dạy vi tính, nhóm còn hướng dẫn thêm về tin học văn phòng cho cán bộ xã Xuân Lâm”.

 

Ngoài ra, các chiến sĩ Mùa hè xanh còn giúp người dân địa phương dựng lại nhà cửa, sửa chữa lại hệ thống điện trong gia đình, tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… Trong hai tuần đầu của chiến dịch, đội hình chuyên sửa chữa điện của Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã tiến hành sửa chữa điện và các vật dụng trong gia đình cho gần 200 hộ dân tại các xã Xuân Lãnh, Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) và xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa). Bên cạnh đó, các chiến sĩ còn triển khai chương trình “Chiến sĩ mùa hè xanh hành động vì môi trường”, cùng bà con địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, phát quang, trồng trên 3.000 cây xanh… dọc các tuyến đường ở thôn Kỳ Đu, trồng 1ha rừng ở xã miền núi Xuân Quang 2, trị giá gần 22 triệu đồng. Trong khi đó, 30 chiến sĩ Mùa hè xanh của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa hướng dẫn người dân thôn Đoàn Kết và Xây Dựng (xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa) trồng thử nghiệm cây giống trong bao xi măng, trị giá trên 10 triệu đồng. Bí thư đoàn Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Nguyễn Trí Quốc cho biết: “Trồng cây rừng trong bao xi măng là kỹ thuật mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa chống sạt lở, vừa bảo vệ môi trường”.

 

NHẬN LẠI THƯƠNG YÊU

 

Các chiến sĩ của Đội hình Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê đóng quân ở xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) không thể nào quên ông Nguyễn Mực - người mà các bạn trìu mến gọi là ba, đã tự nguyện nhường một gian nhà của gia đình mình để các sinh viên có chỗ nghỉ ngơi sau những giờ làm việc. Những buổi chiều, cả nhà lại quây quần bên mâm cơm đạm bạc với canh sú và rau luộc. Vợ chồng ông Mực là ba và má nuôi quân, còn các chiến sĩ là những đứa con, là anh chị em thân thiết trong một “đại gia đình”. Chỉ huy trưởng Đội hình Mùa hè xanh sinh viên Phú Yên xa quê Mạnh Văn Vinh chia sẻ: “Tuy mới gặp gỡ, nhưng mọi người đã trở nên thân thiết với nhau. Chúng tôi không chỉ có thêm những người bạn cùng đồng cam cộng khổ, mà còn có thêm những người ba, người má từ các gia đình nuôi quân và một quê hương thứ hai tươi đẹp Xuân Lâm”.

 

Anh Kpá Y Lớt ở xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) suốt ngày khoe với mọi người về căn nhà mới do các chiến sĩ Mùa hè xanh của Trường đại học Xây dựng Miền Trung xây tặng. Kpá Y Lớt không ngờ căn nhà vách lá xiêu vẹo của mình được thay thế bằng một căn nhà xây khang trang. Kpá Y Lớt gọi căn nhà là tổ ấm. Tổ ấm này không chỉ của riêng gia đình anh, mà là tổ ấm, tình cảm của các chiến sĩ nói chung đã mang lại. Từ nay, mỗi mùa mưa đến, vợ chồng Kpá Y Lớt không còn lo cảnh che chắn, mà yên tâm làm ăn để thoát nghèo. Còn cô bé H’Mai (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Ea Bar, huyện Sông Hinh) lúc nào cũng líu ríu với giọng ngọng líu ngọng lo “em thương các anh chị Mùa hè xanh lắm…”. Đội trưởng Đội mùa hè xanh của Trường đại học Phú Yên tại xã Ea Bar Huỳnh Thị Ngọc Đoan tâm sự: “Kết thúc ba tuần ôn tập văn hóa hè tại mặt trận xã Ea Bar, nhiều học sinh ở đây đã viết được những lá thư dài hơn sáu trang giấy để bày tỏ lòng cảm ơn và sự quý mến đối với các chiến sĩ. Hôm làm lễ tổng kết ôn tập văn hóa hè ở Trường tiểu học Ea Bar, nghĩ đến cảnh chia tay khi chiến dịch Mùa hè xanh kết thúc, cả thầy và trò ôm nhau khóc nức nở”.

 

Nhìn cảnh các em thiếu nhi quấn quýt theo chân các chiến sĩ Mùa hè xanh, tình cảm quý mến của bà con địa phương dành cho các chiến sĩ và gương mặt rạng rỡ của những sinh viên tình nguyện, mới thấy rằng ẩn sau từng nụ cười của các chiến sĩ là sự thấu hiểu giá trị cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn. Bí thư Đoàn Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh Lâm Viết Dũng cho biết: “Các chiến sĩ đã đến với các mặt trận, đã làm những phần việc thiết thực, ý nghĩa và để lại những tình cảm quý báu với người dân địa phương. Đây là điều đáng nhớ nhất”.

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek