Thứ Sáu, 25/10/2024 13:24 CH
Cô sinh viên ngoại thương quê lúa “hai giỏi”
Thứ Tư, 03/08/2011 09:15 SA

Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, Huỳnh Thị Ngọc Trinh, sinh viên năm nhất, Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP Hồ Chí Minh) không chỉ học giỏi mà còn rất năng động trong các phong trào Đoàn, Hội.

 

dieu110803.jpg

Huỳnh Thị Ngọc Trinh (bìa trái) chụp ảnh cùng các bạn trong chuyến Hành trình xanh đi bộ xuyên Việt khi đi qua địa bàn Phú Yên - Ảnh: T.DIỆU

 

Ngôi nhà nhỏ đã phủ rêu xanh nằm giữa cánh đồng của gia đình ông Huỳnh Thúc Ký và bà Lê Thị Liên ở thôn Phước Thịnh (xã Hòa Bình II, huyện Tây Hòa) đơn sơ, nhưng các con đều học hành giỏi gi­ang. Trong đó, Huỳnh Thị Ngọc Trinh là niềm tự hào của ông Ký, bà Liên. Mấy năm qua, ba Trinh phải đi chặt mía mướn, cuốc rẫy thuê... còn mẹ ở nhà chăm sóc mấy sào ruộng lúa để có tiền gửi cho hai anh em Trinh ăn học. Khó khăn vất vả nhưng ba mẹ Trinh vẫn một mực không cho các con nghỉ học. Ông nói với các con rằng: “Đời ba mẹ đã khổ vì không

 

được học hành nên các con phải ráng học kiếm con chữ mà thoát nghèo”. Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng của ba mẹ nên Trinh quyết tâm học tập. 12 năm liền Trinh đều là học sinh giỏi. Ước mơ trở thành nhân viên ngân hàng nên năm học cuối cấp 3, Trinh nộp đơn thi vào Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, ngành Tài chính ngân hàng và đã thi đỗ với số điểm 24,5. Khi hỏi đến phương pháp học, Trinh nói: “Phương pháp học của em là khi đến trường chăm chú nghe thầy cô giảng, chỗ nào không hiểu thì hỏi lại ngay. Còn thời gian ở nhà, chủ yếu làm bài tập, có những bài toán khó thì hôm sau lên hỏi lại thầy”.

 

Thầy Lê Thành Phương, giáo viên chủ nhiệm của Trinh năm học 12 của Trường THPT Lê Hồng Phong (nay là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai), cho biết: “Tuy nhà nghèo nhưng Trinh học giỏi. Đáng nhớ nhất, Trinh là học trò đầu tiên của Trường THPT Lê Hồng Phong thi đậu vào Đại học Ngoại thương”.

 

Bước vào giảng đường đại học, tuy là một sinh viên con nhà nghèo, ở vùng nông thôn nhưng học lực của Trinh vẫn không thua kém bạn bè. Học kỳ gần đây, điểm trung bình của Trinh là 7,8. Không chỉ học giỏi, Trinh còn năng nổ trong công tác Đoàn, hoạt động tình nguyện như: Đạp xe xung quanh TP Hồ Chí Minh hưởng ứng chương trình “Giờ trái đất” do Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm khuyến cáo người dân tiết kiệm điện; tham gia chương trình “Tiêu dùng xanh” do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phối hợp với các doanh nghiệp xanh tổ chức, nhằm kêu gọi mọi người sử dụng sản phẩm xanh bảo vệ môi trường; tham gia chương trình “Xuân về xa đảo”, viết sách tặng bộ đội Trường Sa... Mùa hè năm nay, Trinh tham gia chương trình Hành trình xanh đi bộ xuyên Việt từ Làng Sen đến bến Nhà Rồng để vận động nhắn tin ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam; tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Trinh tâm sự: “Sống trong gia đình khó khăn nên em thấu hiểu được cái nghèo của cuộc sống. Vì vậy, em rất muốn tham gia công tác tình nguyện để góp một phần công sức nhỏ bé, giúp cho những người khó khăn hơn vượt qua khốn khó vươn lên thoát nghèo”.

 

Thấy con gái đam mê hoạt động tình nguyện, mẹ Trinh bảo: “Khi con tham gia những việc làm có ích cho xã hội là tôi vui lắm. Lúc Trinh gọi điện về hỏi xin đi bộ xuyên Việt, vợ chồng tôi ủng hộ ngay. Tôi chỉ mong sao sau khi tốt nghiệp ra trường, Trinh xin được việc làm để nuôi thân, lập gia đình”.

 

TUYẾT DIỆU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek