Thứ Sáu, 25/10/2024 15:19 CH
Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng
Thứ Tư, 18/05/2011 14:00 CH

Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh vừa phối hợp với Sở Y tế Phú Yên tổ chức hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng. Ðây là hoạt động nhằm hưởng ứng chương trình “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động.  

 

kham110518.jpg

Khám bệnh cho đồng bào xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). - Ảnh: T.HIẾU

 

Đoàn gồm 24 y, bác sĩ trẻ thực hiện khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 người tại hai xã miền núi Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) và Sông Hinh (huyện Sông Hinh), với số thuốc trị giá gần 50 triệu đồng. Chương trình hướng tới đối tượng là người già, trẻ em và ưu tiên những người thuộc hộ nghèo, các đối tượng chính sách. Khi đoàn vừa tới Trạm Y tế xã Phú Mỡ đã có hàng trăm bà con chờ sẵn. Các phương tiện, dụng cụ y tế... nhanh chóng được chuyển xuống xe và các thầy thuốc trẻ bắt đầu khám bệnh cho dân. Bà La Lan Phới, 55 tuổi, dân tộc Chăm ở thôn Phú Giang, cho biết: “Mấy năm nay tui bị đau nhức tay, chân, đau đầu, chóng mặt. Biết có bệnh, nhưng tôi không có tiền nên đành phải ở nhà chịu thôi. Hôm nay được khám bệnh, cho thuốc uống miễn phí tui rất vui. Tui và bà con cảm ơn mấy cô, chú y, bác sĩ trẻ tốt bụng”. Cụ La Lan Vư, 85 tuổi ở làng Hội, thôn Phú Giang cầm gói thuốc trên tay nói: “Tui bị gai cột sống hơn 5 năm nay, đau nhứt thường xuyên và đi lại rất khó khăn. Nhà nghèo, chỉ dám đi châm cứu cho đỡ tốn tiền nhưng không thấy hết bệnh. Hôm nay được các y, bác sĩ trẻ về khám và cấp thuốc tôi mừng lắm. Mong các y bác sĩ lần sau về khám, cho thuốc nữa để những người già như chúng tôi giảm bớt bệnh tật”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tỉnh, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Phú Yên), trưởng đoàn thầy thuốc trẻ khám phát thuốc tại xã Phú Mỡ cho biết. “Chuyến hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng này có ý nghĩa rất lớn đối với các y, bác sĩ. Chúng tôi khám thật kỹ để phát hiện đúng bệnh, phát đúng thuốc để người dân mau khỏi bệnh”.

 

Không chỉ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho dân nghèo, đoàn thầy thuốc trẻ còn hướng dẫn các phương pháp sơ cấp cứu trẻ em bị đuối nước, điện giật, bỏng và dị tật đường thở cho cán bộ Đoàn, Hội, giáo viên Trường tiểu học xã Phú Mỡ. Ka Pá Linh, Bí thư Chi đoàn thôn Phú Đồng nói: “Trẻ em ở miền núi thường hay tắm suối nên đôi lúc bị đuối nước. Lâu nay, mỗi khi gặp cảnh trẻ em đuối nước hay bị điện giật… chúng tôi chỉ biết đứng nhìn, thấy thương tâm thôi. Nay qua lớp tập huấn này, tôi đã có được kiến thức và hiểu hơn về công việc sơ cấp cứu. Sau này nếu gặp những trường hợp tương tự tôi sẽ biết cách cứu giúp”. 

 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phú Yên Nguyễn Khánh Minh cho biết, hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2011 do Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và Công ty cổ phần truyền thông S tổ chức. Hoạt động này đã được triển khai đồng loạt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhằm hưởng ứng Festival Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2011 được tổ chức vào hai ngày 19 và 20/5.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek