Thứ Bảy, 26/10/2024 09:27 SA
Đưa tin học về vùng cao
Chủ Nhật, 08/08/2010 07:00 SA

Với phương châm “Phổ cập tin học - nối mạng tri thức cho thanh thiếu nhi vùng sâu vùng xa”, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh năm 2010 đang ngày đêm mang tri thức “mã hóa” đến cho bà con tại các nơi còn khó khăn.

 

tinhoc100806.jpg

Sinh viên tình nguyện dạy vi tính cho học sinh xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: K.MY

 

Một nửa thời gian của chiến dịch Mùa hè xanh 2010 đi qua, các chiến sĩ đội hình chuyên Tin học năm 2010 trên toàn tỉnh đã mở được gần 30 lớp tin học văn phòng, thu hút hơn 500 thiếu nhi, thanh niên và cán bộ tại các xã tham gia. Tại xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), không có nhiều thanh niên Ê Đê biết về máy vi tính. Từ khi các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh đến từng nhà, gặp từng người để vận động học Tin học, họ đã mạnh dạn đến học. Buổi đầu tiên, thấy máy vi tính, ai cũng ngạc nhiên. Anh K’Sor Pheo (buôn Lé B) bẽn lẽn: “Lâu nay mình có nghe nói nhiều về máy vi tính nhưng chưa đụng đến bao giờ”.

 

Ngoài thanh thiếu niên, còn có cán bộ UBND xã cũng đến học. Vì thế, hàng ngày, 6 chiến sĩ tình nguyện tại đây phải thay phiên hướng dẫn mọi người từ sáng đến tối. Bạn Nguyễn Hữu Tâm, thành viên Ban Chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên, bộc bạch: “Mọi người rất nhiệt tình đến lớp, nhiều hôm do đông quá nên bọn mình phải dạy từ sáng đến tối. Tuy vất vả nhưng ai cũng cảm thấy vui và hạnh phúc”. Với 6 máy tính xách tay, các chiến sĩ Mùa hè xanh đã mở 3 lớp dạy tin học cho cán bộ, thanh niên và học sinh ở xã Krông Pa, thu hút gần 100 học viên. Ngoài ra, các chiến sĩ còn tự biên soạn và tặng gần 150 quyển giáo trình tin học để làm tư liệu học tập cho mọi người.

 

Ngoài mở các lớp tin học văn phòng cho cán bộ hai xã Cà Lúi và Phước Tân (huyện Sơn Hòa), đội hình chuyên Tin học của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh còn mở lớp hướng dẫn kỹ năng sử dụng internet và cách tra cứu thông tin trên mạng cho bà con. Những lớp học mở ra vào buổi tối đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ xã và thanh thiếu niên. Anh Ralan Tiên, Bí thư Xã Đoàn Phước Tân, tâm sự: “Các cô, thầy áo xanh đã tận tình hướng dẫn cho tôi những kiến thức về Tin học. Điều đó giúp ích cho tôi nhiều trong công việc hiện tại”. Theo các chiến sĩ tình nguyện, hai máy tính mà các chiến sĩ mang theo phổ cập tin học cho bà con, kết thúc chiến dịch, sẽ được tặng lại hai Xã Đoàn Cà Lúi, Phước Tân.

 

Tại Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân), dưới sự chỉ huy của đội trưởng Nguyễn Hùng Trương, 8 chiến sĩ trong đội hình chuyên Tin học của Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh vẫn hằng ngày “nối mạng” tri thức cho mọi người. Với 10 máy tính xách tay, đội chuyên tin học đã mở được 4 lớp cho 150 học viên. Nhờ sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô “áo xanh”, nhiều thanh thiếu nhi đã có thể đánh và lưu văn bản trên Word, Excel.   

 

Các lớp phổ cập tin học của các chiến sĩ mùa hè xanh luôn nhận được sự hưởng ứng từ người học và được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ phía địa phương. Đánh giá chung về hoạt động của đội hình chuyên Tin học tại các mặt trận trong tỉnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế nhấn mạnh: Các đội hình chuyên Tin học đã góp phần đem kiến thức, thực hành về công nghệ thông tin đến với các buôn, xã còn nhiều khó khăn. Khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi, giữa nông thôn và thành thị, nhờ đó, cũng gần hơn nhiều…

 

HÀ KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek