Thứ Bảy, 26/10/2024 11:29 SA
Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An:
Thanh niên phải xung kích, đi đầu trong bảo vệ môi trường biển
Thứ Sáu, 06/08/2010 11:00 SA

Mới đây, tại TP Tuy Hòa, Trung ương Đoàn, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ ra quân ”Tuổi trẻ hành động vì môi trường biển, đảo quê hương năm 2010". Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn xung quanh vấn đề này.

 

* Thưa đồng chí, vì sao Trung ương Đoàn chọn Phú Yên để tổ chức lễ ra quân “Tuổi trẻ hành động vì môi trường biển, đảo” và tổ chức hội thảo về vấn đề này?

 

duong-van-an100806.jpg

Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An  - Ảnh: T.HIẾU

- Nước ta có bờ biển dài 3.260km, có 28/63 tỉnh, thành phố ven biển, diện tích các huyện ven biển chiếm 17% tổng diện tích và là nơi sinh sống của 1/5 dân số cả nước. Việt Nam là quốc gia có 3 mặt giáp biển, đặc biệt biển Đông đóng vai trò sống còn và cũng là chiến lược giao thương quốc tế với 5/10 tuyến đường hàng hải lớn nhất của hành tinh đi qua. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, vùng biển này chiếm 1/3 toàn bộ đa dạng sinh học biển thế giới, vì vậy rất quan trọng đối với hệ sinh thái. Tuy nhiên, chất lượng môi trường biển và vùng ven biển đang bị suy giảm. Do đó, bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng là vấn đề mang tính sống còn của nhân loại.     

 

Đồng thời trong phát triển kinh tế biển, quan điểm của Đảng ta là muốn phát triển nhanh và bền vững đối với khai thác tài nguyên biển thì phải gắn chặt với bảo vệ môi trường. Đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường biển cũng là góp phần thực hiện chiến lược biển của Đảng. Mặt khác, bờ biển của nước ta dân cư sinh sống rất đông nên Đoàn cần tích cực tham gia góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Có thể nói, việc bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng rất cần đến sức trẻ, cần sự đam mê, nhiệt huyết để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

 

Trung ương Đoàn chọn Phú Yên để tổ chức hội thảo và lễ ra quân “Tuổi trẻ hành động vì môi trường biển, đảo” vì đây là một trong những tỉnh có bờ biển dài và đẹp với vịnh Xuân Đài, Bãi Dài, Vũng Rô… rất nổi tiếng. Trong quá trình phát triển kinh tế gắn liền với phát triển kinh tế biển, tổ chức Đoàn ở Phú Yên thời gian qua đã có nhiều mô hình sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng thiết thực, đạt hiệu quả. Tuy nhiên, ở Phú Yên cũng còn có nơi chưa thực hiện tốt vấn đề này. Trung ương Đoàn chọn Phú Yên tổ chức hai hoạt động trên để các địa phương khác thấy những mặt tích cực và cả những mặt chưa làm được, từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm để sắp tới bảo vệ môi trường biển của tỉnh tốt hơn.

 

don-ve-sinh100806.jpg

Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa tham gia dọn vệ sinh tại bãi biển phường 6  - Ảnh: V.TÀI

 

* Theo đồng chí, cần làm gì để phát huy tốt vai trò xung kích của thanh niên trong  bảo vệ môi trường biển, đảo?

 

- Đầu tiên là phải nâng cao nhận thức cho mỗi người dân, mỗi đoàn viên thanh niên về tác hại của ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường biển, từ đó, họ có những hành động đúng như không vứt rác bừa bãi, thu gom rác thải để xử lý… theo quy định. Thứ hai, cần xây dựng và nhân rộng mô hình “Đội thanh niên tình nguyện vì môi trường xanh quê hương”, các mô hình giúp nhân dân thu gom rác thải hàng ngày, giúp nhân dân xây dựng các nhà xí tự hoại… Thứ ba, đoàn viên, thanh niên, hội viên  phải dám đấu tranh chống lại các hành vi tiêu cực đối với môi trường biển như đánh bắt  hải sản bằng thuốc nổ, xả trộm các chất thải chưa qua xử lý ra biển. Thứ tư, Đoàn Thanh niên phải xác định vai trò xung kích đi đầu và phải phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đặc biệt là ngành Tài nguyên – Môi trường để tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về việc bảo vệ môi trường, nuôi trồng thủy, hải sản. Trong sinh hoạt hàng ngày, đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ hội cơ sở, các chủ trang trại nuôi trồng, chế biến thủy hải sản phải là hạt nhân tuyên truyền đến cộng đồng và nhân rộng trong cộng đồng. Thứ năm, Trung ương Đoàn sẽ kiến nghị với Nhà nước cần tăng cường việc xử phạt đối với những hành vi gây ô nhiễm môi trường biển, đặc biệt phải có những chế tài đủ mạnh để răn đe và giáo dục. Đồng thời, có những hình thức động viên khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động gìn giữ bảo vệ môi trường biển.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek