Thứ Bảy, 26/10/2024 23:25 CH
Sân chơi cho thanh thiếu nhi trong mùa hè:
Chuyện “biết rồi, khổ lắm...”
Thứ Sáu, 04/06/2010 07:15 SA

Mùa hè, khi nhiều thanh thiếu nhi ở TP Tuy Hòa phải sử dụng một số đoạn đường trong phố để đá banh hoặc vui chơi, bất chấp tai nạn luôn rình rập thì trẻ em ở nông thôn lại phải chọn những chỗ chơi thiếu an toàn bên cạnh ao hồ, sông suối...

 

tsuoi100604.jpg

Không có sân chơi, thanh thiếu nhi trốn cha mẹ đi tắm suối (Trong ảnh: Thanh thiếu nhi tắm suối Ea Bar, huyện Sông Hinh) - Ảnh: N.CHUNG

 

THIẾU SÂN CHƠI CHO TRẺ

 

Ở các xã, điểm vui chơi dành cho trẻ em với trang thiết bị đã quá cũ kỹ mà vẫn chưa được đầu tư cải tạo, nhiều điểm vẫn còn nằm trong quy hoạch hoặc bao nhiêu năm qua vẫn chỉ là một bãi đất trống. Các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh đều có nhà văn hóa dành cho thanh thiếu nhi, nhưng bên trong không có trang thiết bị phục vụ vui chơi giải trí. Ở TP Tuy Hòa có các điểm vui chơi giải trí với nhiều trò chơi hấp dẫn trẻ em như Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, Quảng trường 1 Tháng 4, khu vực Nhà văn hóa Diên Hồng…, song giá vé các trò chơi ở đây từ 3.000-10.000 đồng/trò, xem ra xa xỉ đối với các gia đình có thu nhập thấp. Nhiều trẻ em đã phải sử dụng các đoạn đường trong phố, ngõ - nơi có các phương tiện giao thông qua lại để đá bóng, vui chơi, bất chấp tai nạn luôn rình rập.

 

Thiếu chỗ chơi nên mọi hoạt động của trẻ em lại phải dồn hết vào Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, nơi thường xuyên mở các lớp hè. Bà Lê Thị Thẩm, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, cho biết: “Vào dịp hè, trung tâm luôn nằm trong tình trạng quá tải. Để tạo điều kiện cho các em được tham gia hoạt động, trung tâm phải huy động hết công sức và mời cộng tác viên tham gia đứng lớp mới giải quyết được tình trạng này”.

 

Vào những ngày hè, các điểm cho thuê truyện tranh hay các điểm net luôn đông nghẹt khách “nhí”. Các chủ tiệm thì vui mừng vì kín khách, còn các bậc phụ huynh thì lo lắng. Một số bậc phụ huynh có “sáng kiến” đưa trẻ tới siêu thị, trung tâm mua sắm bởi đơn giản ở đó có các trò chơi. Chị Nguyễn Thị Hồng ở phường 7 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Tôi bận cả ngày nên ít có thời gian đưa con đi chơi và cũng không biết đưa đi đâu, khi nó chỉ đòi vào siêu thị vì ở đó vui và mát”.

 

HOẠT ĐỘNG HÈ: CÒN MANG TÍNH PHONG TRÀO

 

Hàng năm, mỗi khi hè về, chủ trương của ngành Giáo dục là bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Đoàn, Hội phối hợp với các tổ chức xã hội tổ chức những hoạt động vui chơi lành mạnh và bổ ích cho đoàn viên, đội viên. Tuy nhiên, theo các học sinh cũng như phụ huynh, hoạt động hè vẫn chưa thật sự thu hút bởi còn đơn điệu, tẻ nhạt.

 

Hoạt động hè của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu Phú Yên và nhà thiếu nhi ở các huyện thường là mở các lớp năng khiếu, câu lạc bộ - đội - nhóm để “luyện gà” tham gia các hội thi như “Thiếu nhi kể chuyện”, “Tuyên truyền măng non”… là chính. Do vậy, không ít trẻ em gần như không tiếp cận hoặc không cảm nhận được những niềm vui trong hoạt động giải trí, rèn luyện tinh thần và thể chất trong dịp hè.

 

Anh Phạm Anh Tân, Bí thư Huyện Đoàn kiêm Giám đốc Nhà thiếu nhi Nguyễn Hữu Thọ (huyện Sơn Hòa) cho biết: Học sinh nghỉ hè không biết đi đâu ngoài đi học. Hằng năm, UBND huyện hỗ trợ 20 triệu đồng cho Nhà thiếu nhi để tổ chức hoạt động, nhưng ngần ấy kinh phí cũng chỉ đủ trả lương cho cán bộ công nhân viên và cộng tác viên. Vào hè, Nhà thiếu nhi cũng vận động cán bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức cho các em vui chơi, nhưng lâu lâu mới tổ chức một lần vì thiếu kinh phí và thiếu cả ý tưởng mới”.

 

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp hè là tỉ lệ trẻ em ở Phú Yên bị các tai nạn thương tích lại tăng lên. Nguyên nhân thì nhiều nhưng chủ yếu vẫn là sự buông lỏng quản lý của phụ huynh và thiếu sân chơi cho trẻ.

 

Làm gì để thanh thiếu nhi được sinh hoạt hè đúng nghĩa? Làm gì để tránh những tai nạn đau lòng có thể xảy ra đối với trẻ? Làm gì để các em thiếu nhi có được sân chơi hè an toàn? Các cấp chính quyền, đoàn thể tại các địa phương cần sớm có giải pháp, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek