Chủ Nhật, 27/10/2024 03:26 SA
Những mô hình sáng tạo, hiệu quả
Thứ Sáu, 16/04/2010 11:00 SA

Hiện nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn Phú Yên đang gặp khó khăn trong việc gây quỹ đảm bảo các hoạt động. Để giải quyết bài toán “khát” quỹ Đoàn, rất cần sự “trợ sức” từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự năng động của thủ lĩnh thanh niên.     

 

truyenthong100116.jpg

Hoạt động truyền thông, một cách làm gây quỹ đoàn hiệu quả. Trong ảnh: ĐVTN diễu hành tuyên truyền về An toàn giao thông - Ảnh: V.TÀI

 

Ngân sách cấp hàng năm cho hoạt động Đoàn tại các xã, phường, thị trấn chỉ 3 đến 5 triệu đồng, trong khi đó có nhiều công trình, phần việc phải triển khai nên không đảm bảo hoạt động. Tại các xã miền núi, nguồn kinh phí dành cho các hoạt động Đoàn càng khó khăn hơn. Anh Hà Văn Cường, Phó Bí thư Xã Đoàn Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cho biết: “Khi có các hoạt động cấp trên triển khai xuống, chi đoàn thường xuyên huy động sự đóng góp của lực lượng đoàn viên để mua nước uống, tài liệu… chứ dựa vào kinh phí cấp hàng năm thì không đủ”.

 

Chuyện cán bộ Đoàn cơ sở bỏ tiền túi hoặc trở thành “con nợ” và phải xin cấp ủy đảng, chính quyền “duyệt” thêm kinh phí để bù vào số tiền đã bị thâm hụt là “chuyện thường ngày” tại các cơ sở Đoàn. Nếu cán bộ Đoàn không tìm ra cách gây quỹ thì cả năm hầu như không tổ chức được hoạt động gì để tập hợp lực lượng đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, cũng có nhiều cơ sở đoàn biết cách gây quỹ thông qua các việc làm, công trình thanh niên để nhận tiền thù lao, gây quỹ. Điển hình như Xã Đoàn An Cư (huyện Tuy An) với mô hình cà phê nhạc sống, Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh với mô hình bảo trì hệ thống tin học trong toàn hệ thống, Đoàn trường Đại học Phú Yên với mô hình câu lạc bộ gia sư, Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3 với mô hình bán hoa… đã tạo ra nguồn kinh phí không nhỏ đảm bảo các hoạt động đoàn. Hiện những mô hình này được các cơ sở đoàn  trên địa bàn tỉnh học hỏi và vận dụng khá hiệu quả.

 

Mới đây, các cơ sở đoàn trường học phối hợp với Đoàn cơ sở Viễn thông Phú Yên thực hiện chương trình “Cửa hàng thanh niên” bán và tặng sim, máy điện thoại miễn phí cho cán bộ Đoàn… Số tiền hoa hồng từ phát triển thuê bao điện thoại được dùng gây quỹ Đoàn để tổ chức các hoạt động. Nhiều cơ sở đoàn tự tìm kiếm mô hình để gây quỹ phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội địa phương, như nhận đào kênh mương, làm sân, hàng rào UBND hoặc nghĩa trang liệt sĩ xã… Tuy nhiên, kinh phí chỉ là điều kiện giúp các cơ sở đoàn đảm bảo hoạt động chứ không thể quyết định đến chất lượng, hiệu quả của phong trào. Nhiều cơ sở đoàn ở các xã, phường, thị trấn còn phối hợp với ban an toàn giao thông, dân số - gia đình - trẻ em và các hội, đoàn thể lồng ghép các chương trình hoạt động và san sẻ kinh phí.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên chia sẻ: “Để đảm bảo hoạt động đoàn, ngoài nguồn kinh phí cấp hàng năm, thủ lĩnh thanh niên tại các cơ sở đoàn phải năng động tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc tìm kiếm nguồn quỹ gắn liền với lợi ích kinh tế, xã hội của đơn vị, địa phương. Có như vậy kinh phí mới dồi dào và hoạt động mới sôi nổi”.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek