Chủ Nhật, 27/10/2024 03:33 SA
Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế:
Phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ
Thứ Sáu, 09/04/2010 15:00 CH

Tháng Thanh niên năm 2010 khép lại bằng nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp phần thực hiện hiệu quả 10 chỉ tiêu do Đoàn, Hội, Đội các cấp ở Phú Yên đặt ra. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Trần Hữu Thế, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên cho biết:

 

hvnh100409.jpg

Đoàn viên chi đoàn 2628B Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đang tình nguyện tại Bếp ăn từ thiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). - Ảnh: V.TÀI

 

- Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, Tháng thanh niên năm 2010 được các cơ sở Đoàn trên địa bàn Phú Yên tổ chức theo chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường”, bao gồm các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Bảo vệ môi trường”,  “Nghề nghiệp - việc làm với các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và cho thanh niên vay vốn”, “An sinh xã hội với các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng”, “Mừng sinh nhật Đoàn”, ngày hội “Thanh niên khỏe” trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tuyên dương cán bộ Đoàn giỏi và gặp mặt cán bộ Đoàn các thời kỳ bằng nhiều hình thức phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng yêu cầu tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

 

Những hoạt động, những công trình, phần việc mà tuổi trẻ Phú Yên triển khai trong Tháng Thanh niên đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, tiếp tục  thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên học tập và làm theo lời Bác”, góp phần nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi Phú Yên; đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo vệ nguồn nước tại các lưu vực sông, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, xây dựng môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để tuổi trẻ tỉnh nhà nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội trong việc hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

* Thông qua Tháng Thanh niên năm 2010, các cấp ở Phú Yên cần rút ra những kinh nghiệm gì?

 

- Kết thúc Tháng Thanh niên 2010, các cấp Đoàn ở Phú Yên đã thực hiện được 425 công trình, phần việc thanh niên, thu hút 17.235 lượt đoàn viên tham gia. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp việc làm cũng được cấp bộ Đoàn triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như: Tư vấn trực tiếp, gián tiếp, tư vấn qua phần mềm hỗ trợ Skype, qua chát…, thu hút 30.746 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm, định hướng nghề nghiệp. Hoạt động “Hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp, việc làm” đã giới thiệu cho 2.840 việc làm mới cho thanh niên và giải ngân được 30 tỉ đồng cho các bạn trẻ vay vốn học tập, xuất khẩu lao động, lập thân, lập nghiệp…

 

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên, các cấp Đoàn phát triển được 4.387 đoàn viên 26/3, giới thiệu 635 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp… là chỉ tiêu quan trọng trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các cấp Đoàn ở Phú Yên cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận những phần việc chưa làm được, chưa phù hợp với thanh niên để kịp thời đổi mới, thu hút giới trẻ tham gia. Nét mới trong Tháng Thanh niên năm 2010 là Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thành lập ban chỉ đạo và tăng cường cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để giúp đỡ, đôn đốc, kiểm tra nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém, giúp đoàn cơ sở chủ động hơn trong từng phần việc, hoạt động của mình. Thực tế cho thấy thủ lĩnh thanh niên ở đoàn cơ sở năng động, biết phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích tình nguyện của thanh niên thì nơi đó phong trào đoàn phát trển, xây dựng được nhiều mô hình sinh hoạt phù hợp, thu hút thanh niên tham gia.

 

*  Theo đồng chí, Đoàn cần có giải pháp gì để đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục phát triển trong thời gian tới?

 

- Kết quả của Tháng Thanh niên năm 2010 là điều kiện thuận lợi để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên Phú Yên ngày càng đi vào chiều sâu, thực hiện thắng lợi năm “Công trình thanh niên dựng xây quê hương, đất nước” theo chủ đề Tỉnh Đoàn đã đề ra. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, các cấp Đoàn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn; ra sức thi đua, đảm bảo mỗi cơ sở Đoàn có một công trình, mỗi đoàn viên có một phần việc làm theo lời Bác. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao phong trào “bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, góp phần đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, vì sự tiến bộ của thanh niên và sự phát triển của quê hương, đất nước. Trong thời gian tới tổ chức Đoàn các cấp ở Phú Yên cần chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng Đoàn vững về chính trị, tư tưởng, xứng đáng với tên gọi tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek