Thứ Hai, 28/10/2024 17:23 CH
Tin nhắn yêu thương từ chiến dịch
Thứ Sáu, 07/08/2009 11:00 SA

Những ai từng một lần tham gia chiến dịch tình nguyện chắc sẽ cảm nhận được cái tình hòa quyện giữa những chiến sĩ và người dân địa phương. Đi mùa hè xanh để hiểu hơn về một vùng đất, về sự kết nối giữa những tấm lòng. Thật xúc động khi đọc những lá thư, những dòng nhắn nhủ của các chiến sĩ gửi đến nhau với tất cả tâm tình trong mùa chiến dịch năm nay...

 

dayhoc.090807.jpg

Sinh viên tình nguyện bồi dưỡng văn hóa cho trẻ em miền núi - Ảnh: H.K.MY

 

Lại một năm nữa, sinh viên Võ Vũ  Hoàng (Trường Đại học Phú Yên, quê xã An Hải, huyện Tuy An) quyết định xa nhà, khoác lên mình chiếc áo xanh để cùng các bạn tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Trong lá thư viết về cho ba từ mặt trận xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), Hoàng tâm sự: “Những chiếc áo xanh lại tấp nập trên đường, trên những chuyến đò xuôi ngược. Chiếc áo xanh về với buôn làng, với bà con. Ba biết không, trong cái màu xanh bạt ngàn ấy, tự hào lắm khi có cả chiếc áo tươi thắm hy vọng của con trai ba”.

 

Từ những mặt trận khác, các chiến sĩ cũng gửi những dòng thân yêu về gia đình để làm yên lòng ba mẹ. Tuy lần đầu bỡ ngỡ tham gia chiến dịch tình nguyện trong mùa hè đầu tiên của cuộc đời sinh viên, song chiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Mỹ (Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, ở mặt trận xã An Xuân, huyện Tuy An) đã có những trải nghiệm rất sâu sắc: “Mặc trên người màu áo xanh tình nguyện, con đã biết thế nào là trách nhiệm của một người thanh niên, biết làm mà không cần nói, biết vượt qua khó khăn, biết được tình yêu giữa con người với con người và biết được sẽ phải làm gì khi về với quê hương mình. Ngoại à, con đang lớn lên trong suy nghĩ và cả tư tưởng của mình, con muốn làm thật nhiều, thật nhiều nữa, con muốn sống thật ý nghĩa với cuộc sống mà ngoại đã tặng cho con. Cám ơn ngoại, cám ơn chiến dịch Mùa hè xanh đã cho con những kinh nghiệm, những bài học thật hay”.

 

Bỏ lại sau lưng những ồn ào của phố xá, những giây phút thảnh thơi tuyệt vời bên gia đình, các chiến sĩ đến với những vùng đất xa xôi, thiếu thốn. Họ đang học cách cho đi sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình để chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp. Từ mặt trận xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, sinh viên Đào Tín (quê ở Ninh Thuận, Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh) đã nhắn nhủ những dòng thư tâm huyết đến người bạn đang ở lại học hè tại Sài Gòn: “Mình đã trải qua những ngày tham gia chiến dịch thật khó quên. Đó là những buổi sáng lên lớp với đám học trò thân thương, lần đầu tiên mình được làm thầy giáo. Những ngày mưa tầm tã, mình và các bạn lội bộ trên những con đường sình lầy trơn trợt phát tờ bướm tuyên truyền cho bà con về cách phòng bệnh, kiến thức pháp luật… Những buổi trưa nắng cháy da, chúng mình, với dao, cuốc trên tay phát quang con đường chạy xuyên qua cánh đồng lúa không một bóng cây, đứa nào cũng mệt rã rời. Buổi tối thì nô nức rủ nhau sinh hoạt thiếu nhi với các em nhỏ. Từ ngày về đây, mình bỗng ăn khỏe hơn, cứ liên tục xới cơm mãi… Có hôm, mình còn đọc bản tin Mùa hè xanh ở đài truyền thanh xã. Vui vui khi nghe giọng mình trên loa phóng thanh, lại có lúc bật cười khi nghe giọng mình khàn đục vì tối qua có văn nghệ giao lưu với thanh niên trong xã, mình đã hò hét to quá… Mình đã trưởng thành hơn rất nhiều chỉ sau một tháng ở đây”.

 

Những ngày hè tình nguyện ngắn ngủi mà sợi dây tình cảm cứ thắt chặt mọi người lại với nhau. Các chiến sĩ hiểu hơn cuộc sống người dân quê, hiểu được tấm lòng của bà con dành cho các sinh viên tình nguyện. Khi kết thúc chiến dịch, mỗi người ít nhất đều có riêng cho mình thêm một mái ấm thứ hai từ những gia đình nuôi quân. Lời tâm sự không biết gửi đến bà ngoại vùng đất đỏ bằng cách nào ngoài những dòng thư sâu lắng: “Vậy là chúng con ở nhà ngoại gần nửa tháng rồi. Mười lăm ngày bên ngoại là ngần ấy thời gian chúng con được sống trong tình thương và sự quan tâm, chăm sóc của ngoại. Nhớ những hôm bọn con đi đào hầm về mệt, ngoại dọn sẵn cơm nước cho bọn con. Nhớ cả những đêm, bọn con tranh nhau nằm gần để được ngoại kể chuyện ấp mình anh hùng đánh giặc ngày trước. Không có phép nhiệm màu cổ tích trong câu chuyện của ngoại nhưng chúng con cảm nhận được tình yêu, lòng tự hào sâu sắc. Đi mùa hè xanh là để đóng góp sức mình xây dựng quê hương, để học cách cho mà sao con thấy bản thân nhận được nhiều quá”. Hay dòng nhắn đầy tâm sự của chiến sĩ Lê Ngọc Huê (Trường Đại học Sài Gòn, quê ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa) gởi đến các đồng đội ở những mặt trận khác ở Phú Yên: “Chúng tôi là những sinh viên xa quê đi tình nguyện ở An Xuân. Tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ hạnh phúc. Mặc dù không quen biết nhưng gia đình nhà má Lê và những người xung quanh đối xử với tôi và các chiến sĩ trong đội rất tốt. Tôi cảm thấy đây như là ngôi nhà thứ hai của mình. Cuộc sống mặc dù dân dã, bình dị nhưng lại chứa đựng một tình cảm lớn lao. Tôi yêu tất cả mọi người ở đây”. Từ chỗ xa lạ, các chiến sĩ đã gắn kết thân thiết với những gia đình nuôi quân ở địa phương, đầm ấm như một nhà. Những bữa cơm rôm rả, những buổi tối ngồi nghe truyện cổ tích, chuyện đời thường đã gắn chặt mọi người lại với nhau.

 

Những bức thư chan chứa tình yêu, dạt dào tình cảm, sự đồng điệu với nhau. Thông qua những dòng thư viết trong chiến dịch, chúng ta có thể hiểu được tâm tư, tình cảm mà chiến sĩ hướng đến. Tôi chợt nhớ đến câu nói của một chiến sĩ: “Hãy đem những gì mình có chia sẻ với mọi người để ai đó cho ta nụ cười và lòng biết ơn”.

 

HÀ KIỀU MY

(Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek