Thứ Hai, 28/10/2024 17:22 CH
Lớp học tiếng Anh giữa rừng
Thứ Sáu, 07/08/2009 19:00 CH

Ngoài tổ chức ôn tập văn hóa hè, phổ cập giáo dục cho học sinh, những sinh viên tình nguyện của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa) đã có sáng kiến mở lớp dạy Anh văn vỡ lòng, Anh văn thiếu nhi, thu hút đông đảo thiếu nhi địa phương tham gia.

 

ta1.090807.jpg

Các sinh viên tình nguyện kiểm tra bài học tiếng Anh cho học sinh ở Ma Lăng, xã Cà Lúi (Sơn Hòa) - Ảnh: LỆ VĂN

 

Tôi đến buôn Ma Lăng (xã Cà Lúi), nơi đóng quân của sinh viên tình nguyện Học viện Ngân hàng- Phân viện Phú Yên vào một chiều đầu tháng 8, khi hoàng hôn chuẩn bị buông xuống núi. Từ xa vọng lại giữa núi rừng Cà Lúi là tiếng ê a học bài của trẻ em. Tiếng gõ thước đều đều, giọng đọc cũng vang vang với những ngữ âm tiếng Anh chưa “tròn vành, rõ chữ” của thiếu nhi địa phương. “Đó là lớp học Anh văn vỡ lòng do sinh viên tình nguyện đảm trách!”. - Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết.

 

Bên trong nhà rông Ma Lăng, hơn 50 thiếu nhi đang tập đánh vần bài hát tiếng Anh “ABC” do bốn “thầy cô giáo” trẻ Tuấn Phương, Kim Oanh, Văn Học, Thúy Hằng đứng lớp, hướng dẫn từng em một. Mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt các “thầy cô áo xanh”, song ánh mắt háo hức của học trò như xua tan đi nỗi mệt nhọc. Sinh viên tình nguyện Phạm Thị Thúy Hằng cho biết: “Ngoài ôn tập văn hóa hè, phổ cập giáo dục, nhóm sinh viên tình nguyện phụ trách địa bàn đã thử nghiệm dạy tiếng Anh cho các thiếu nhi. Ban đầu cũng gặp khó khăn, nhưng chỉ vài ngày đã có rất nhiều em đến học, khiến cho nhóm luôn tất bật lo tài liệu, biên soạn giáo án phù hợp với từng lứa tuổi, bậc học. Từ lớp học này, việc lồng ghép tuyên truyền, sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi địa phương cũng dễ dàng hơn”.

 

Như để minh chứng thêm cho lời Thúy Hằng, sinh viên tình nguyện Kim Oanh mời cả lớp đứng dậy, đồng thanh chào hỏi bằng tiếng Anh. Tiếp đó là đưa những bức tranh minh họa đầy màu sắc bằng tiếng Anh nói về tháng, số thứ tự từ 1 đến 20 và lần lượt mời từng em trong lớp đọc theo. Sau đó là màn chào hỏi, hỏi thăm sức khỏe, độ tuổi, nghề nghiệp… giữa các “thầy cô giáo áo xanh”  và học sinh. Tất nhiên, cả người nói và người đối đáp đều phải dùng tiếng Anh... khiến những người mới đến như chúng tôi ai cũng ngạc nhiên về trí nhớ của các em và cách truyền đạt nhiệt tình, dễ hiểu của các sinh viên tình nguyện. 

 

Em La O Thị Lập, học sinh lớp 5, Trường phổ thông cơ sở Kpa K’Lơn, nói: “Đây là lần đầu tiên em học tiếng Anh nên rất thích. Các anh chị luôn đưa hình minh họa cụ thể nên mau nhớ và rất dễ thuộc. Khi lên cấp 2, xuống thị trấn Củng Sơn học nội trú, em sẽ có dịp ôn luyện thêm!

 

Để có những giờ học tiếng Anh, cả nhóm sinh viên tình nguyện ở xã Cà Lúi đã nhờ các thầy cô giáo ở trường sưu tầm sách, tranh, ảnh về tiếng Anh. Không chỉ thế, những sinh viên tình nguyện còn tiết kiệm khoản kinh phí hỗ trợ chiến dịch ít ỏi của mình gửi về TP Tuy Hòa mua thêm tài liệu gửi lên để chia đủ sách, vở cho các em thiếu nhi học tập.

 

Bà Mí Niệm, ở buôn Ma Lăng, nói: “Các sinh viên tình nguyện ở đây nhiệt tình lắm! Chẳng những giúp buôn làng có rau xanh, hướng dẫn cách chi tiêu hợp lý, mà còn mang cả con chữ lên đây nữa! Thấy lũ trẻ có cái chữ, già ưng cái bụng rồi!”

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek