Thứ Hai, 28/10/2024 21:26 CH
Hai đứa trẻ vượt lên số phận
Thứ Sáu, 24/07/2009 07:00 SA

Ước mơ trở thành người có ích cho xã hội đã giúp các em vượt qua mặc cảm và hòa nhập cộng đồng. Các em chính là những tấm gương cho nhiều trẻ khuyết tật có thêm hy vọng vào cuộc sống.

 

1. Không được lành lặn như bao đứa trẻ khác, cũng không được bố mẹ chăm sóc, nuôi nấng từ nhỏ là thiệt thòi lớn đối với Lê Minh Sang học sinh lớp 6, Trường THCS thị trấn Phú Hoà (huyện Phú Hoà). Từ lúc sinh ra, em đã bị khuyết tật đôi chân, giọng thì bị lắp, đi đứng và nói chuyện rất khó khăn. Nhà nghèo, không đủ điều kiện chữa bệnh và nuôi con nên bố mẹ Sang đã gởi em cho ông bà ngoại nuôi để đi làm ăn xa. Thương con, thương cháu, ông ngoại Đoàn Lợt ngoài công việc đồng áng, không ngày nào quên nhiệm vụ cõng cháu đến trường.

 

Sang.090724.jpg
Lê Minh Sang và ông ngoại tại buổi tuyên dương học sinh khuyết tật học giỏi ở huyện Phú Hòa - Ảnh: T.THẢO

 

Ông Lợt xúc động kể: “Hai vợ chồng tôi chỉ có vài sào ruộng tần tảo nuôi 5 đứa con nên rất chật vật. Bây giờ, nuôi thêm đứa cháu khuyết tật nữa nên càng thêm khó khăn, nhưng không vì thế mà bỏ bê việc chăm sóc cháu. Gia đình luôn động viên và mong Sang học giỏi”.

 

Gặp Sang tại buổi tuyên dương những học sinh khuyết tật học giỏi của huyện Phú Hòa, tôi vô cùng khâm phục nghị lực của em. 6 năm em đi học bằng… đôi chân của ông ngoại, có lúc là của những người bạn trong lớp mỗi khi ông ngoại bệnh. Cũng chính thời gian đó, Sang tự luyện tập đôi chân mình bằng những bài tập phục hồi chức năng mà các cô chú cộng tác viên ở thị trấn hướng dẫn. Sang tâm sự: “Dù có khó khăn đến mấy em cũng sẽ tập cho bằng được để có thể tự đi lại, tự sinh hoạt và để ông ngoại không phải khổ thêm nữa”.

 

Cô Đặng Thị Kim Hoa, giáo viên chủ nhiệm của Sang cho biết: “Nhà trường cũng như nhóm cộng tác viên phục hồi chức năng của thị trấn có ý định cấp xe lăn cho Sang để việc đi lại thuận lợi nhưng em không muốn, vì như vậy rất có thể em cứ phụ thuộc vào đó. Sống hòa nhã với bạn bè, biết tìm những phương pháp học tốt nhất để tự vươn lên, đó là bản chất của cậu học trò này”.

 

2. Khác với Lê Minh Sang, cậu học trò Nguyễn Võ Anh Tuấn (lớp 5, Trường tiểu học Đào Duy Từ, phường 8, TP Tuy Hòa) sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là công nhân viên. Cách đây 3 năm, căn bệnh phì đại cơ sinh đôi đã cướp đi đôi chân, khiến Tuấn chỉ ngồi một chỗ. Đi nhiều bệnh viện, nhiều bác sĩ nhưng tất cả cho biết đây là căn bệnh lạ đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam nên việc chữa trị cho Tuấn trở nên vô vọng. Nhưng không vì thế mà nản lòng, Tuấn và gia đình tin rằng y học ngày càng phát triển sẽ sớm có phương pháp điều trị. Anh Tuấn kể: “Bố mẹ đưa em đi đến nhiều bệnh viện trong cả nước nhưng đến đâu bác sĩ đều lắc đầu. Mặc dù biết bệnh mình không thể chữa khỏi nhưng em lúc nào cũng lạc quan, luôn cố gắng học thật giỏi để khỏi phụ lòng bố mẹ”.

 

Tuan.090724.jpg

Em Nguyễn Võ Anh Tuấn tại buổi gặp mặt những học sinh học giỏi, vượt khó của TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THẢO

 

Căn bệnh gan của bố Tuấn lại tái phát. Mọi sinh hoạt trong gia đình bây giờ chỉ một tay mẹ lo liệu. Việc dạy học ở trường mầm non không đủ trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho Tuấn nên ban đêm mẹ phải phụ bán thức ăn ở nhà hàng để kiếm thêm thu nhập. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên Tuấn luôn tự biết chăm sóc mình và mang về những tờ giấy khen học sinh giỏi làm quà cho bố mẹ. Nhiều đêm Tuấn âm thầm viết thư cho các chương trình “Một điều ước”, “Sức sống mới”, “Kết nối trái tim”, mong tìm được sự đồng cảm, giúp đỡ gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Ước mơ của Tuấn là sau này sẽ trở thành một bác sĩ thật giỏi để chữa bệnh cho những người nghèo, người khuyết tật.

 

PHẠM QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek