Thứ Hai, 28/10/2024 21:28 CH
Mùa hè xanh - “học kỳ” của trái tim
Thứ Sáu, 17/07/2009 07:00 SA

Đến hẹn lại lên, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2009, Phú Yên có hơn 350 sinh viên hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh, đến với vùng sâu, vùng xa, góp sức trẻ xây dựng quê hương. Trong không khí náo nức của ngày ra quân, xen lẫn giữa niềm phấn khởi của các chiến sĩ tình nguyện là biết bao tâm sự được gửi gắm qua chuyến đi này…

 

mhx.090717.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh tặng hoa cho một thanh niên tình nguyện  - Ảnh: TĐPY

 

HÁO HỨC NGÀY LÊN  ĐƯỜNG 

 

Hôm nay, Nguyễn Ngọc Hà (ở huyện Phú Hòa, sinh viên Trường Đại học Phú Yên) đến trường thật sớm để tiễn các bạn lên đường tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện tại Sông Hinh. Trong buổi sáng mai, nhìn những người bạn của mình trong màu áo xanh tình nguyện, ngực mang thẻ chiến sĩ thật “oai”, ánh mắt lấp lánh niềm vui pha lẫn tự hào đang vẫy tay chào mọi người, hào hứng bước lên xe chuẩn bị đến với bà con buôn làng, lòng Hà dậy lên bao xúc cảm. Hà bồi hồi nhớ lại một năm trước đây, mình đã trải qua mùa hè xanh tại Sông Cầu với bao kỷ niệm. Hà tâm sự: “Chuyến đi năm đó đã để lại trong tôi và những người bạn biết bao cảm nhận thật mới mẻ về cuộc sống. Những buổi đi làm phải vượt hơn 10km, những chiều giao lưu thể thao cùng thanh niên địa phương… đã tạo nên một mùa hè khó quên trong thời sinh viên”.

 

Đối với những chiến sĩ đã tham gia nhiều chiến dịch tình nguyện, mùa hè xanh năm nay được ví như một sự nối dài của chặng đường cống hiến. Còn với những chiến sĩ lần đầu tham gia, mùa hè xanh trở nên thật đặc biệt.

 

Từ nhiều ngày qua, Đàm Quang Thanh Lịch (Trường Đại học Đà Lạt) đã chuẩn bị hành lý sẵn sàng chờ ngày lên đường đến với mặt trận An Xuân (huyện Tuy An) để góp sức trẻ giúp cho đồng bào miền núi. “Mình đã biết đến chiến dịch Thanh niên tình nguyện từ những năm cấp ba, nhưng mãi đến giờ mới có cơ hội để khoác lên mình chiếc áo xanh mơ ước” - Lịch chia sẻ.

 

Có rất nhiều lý do để sinh viên đến với mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui “giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và cảm nhận đời sống, văn hóa của đồng bào ở các vùng miền trong tỉnh” như lời của Nguyễn Thị Thu Trang (ở phường 1, TP Tuy Hòa, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh); hay mong muốn được trưởng thành qua những chuyến đi của Nguyễn Thị Trà My (ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, sinh viên Trường Đại học Phú Yên). Có bạn muốn “sưu tập” cả ba chiếc áo xanh tình nguyện trong bốn năm đại học, như Võ Vũ Hoàng (ở xã An Hải, huyện Tuy An, sinh viên Trường Đại học Phú Yên). “Mình rất thích màu áo xanh tình nguyện. Mình đã sở hữu được một chiếc trong mùa hè xanh năm ngoái. Tuy thùng thình rộng nhưng đó là chiếc áo đẹp nhất của mình” - Hoàng bộc bạch.

 

ĐI ĐỂ CHIA SẺ VÀ TRƯỞNG THÀNH 

 

Nhiệt huyết và sôi nổi, có lẽ đó là hai từ thể hiện rõ nhất tinh thần, không khí của sinh viên khi tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện. Đây là cơ hội để các bạn trẻ trưởng thành hơn. Về những ngày được khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, Lê Vũ Kha (sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông TP Hồ Chí Minh, quê ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) tâm sự: “Tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện tuy vất vả, nhưng với chúng tôi, nụ cười lúc nào cũng nở trên môi. Vì chúng tôi luôn ý thức được rằng những việc mình làm sẽ góp phần xây dựng quê hương đất Phú tươi đẹp hơn”. Cao Vũ Đình Luân (sinh viên Trường Cao đẳng  Công nghiệp Tuy Hòa) chia sẻ: “Mỗi chiến dịch với tôi thật bổ ích và thú vị. Nó đã giúp tôi, một người không biết làm việc nhà, thay đổi hoàn toàn, biết quan tâm và giúp đỡ mọi người”.

 

mhx2.090717.jpg

Các sinh viên tình nguyện của Trường Đại học kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh tại lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện 2009 tại Phú Yên. - Ảnh: TĐPY

 

Tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện để trưởng thành hơn, để có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống, để cảm nhận được sự ấm áp của tình đồng đội, và hơn hết, đi để thêm yêu quê hương mình. Trong chiến dịch năm nay, ngoài lực lượng chính là sinh viên của bốn trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, còn có hơn 40 sinh viên xa quê, đang học tập khắp mọi miền đất nước và 50 sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh. “Ở trường cũng tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện, nhưng mình vẫn thích đăng ký về Phú Yên hơn. Được mang sức trẻ và lòng nhiệt huyết để giúp đỡ bà con vùng sâu vùng xa ở quê hương mình là một niềm hạnh phúc” - Võ Thị Trà My (ở phường 7, TP Tuy Hòa, sinh viên Trường Đại học Duy Tân, TP Đà Nẵng) tâm sự.

 

Không chỉ những người con của Phú Yên hào hứng khoác áo xanh tình nguyện về với đồng bào ở các vùng khó khăn trong tỉnh, sinh viên ở tỉnh khác đang học tập tại Phú Yên cũng hăng hái tham gia chiến dịch này. Năm học kết thúc, Trần Viết Tu (quê ở Nghệ An, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3) quyết định “tìm cho mình một mùa hè ý nghĩa trong cuộc đời sinh viên”. Tu chia sẻ: “Những tháng ngày học ở Phú Yên, mình đã yêu nơi này. Tham gia mùa hè xanh, trong đội hình sinh hoạt thiếu nhi, mình mong sẽ mang niềm vui nho nhỏ đến với trẻ em nghèo vùng núi Sơn Hòa”.

 

Hàng trăm sinh viên đang hát vang khúc ca tình nguyện, đến với những vùng quê còn nhiều gian khó ở Phú Yên.

 

HÀ KIỀU MI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek