Thứ Ba, 29/10/2024 03:34 SA
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Hồ Hồng Nam:
Huy động sức trẻ, nhân lên khát vọng cống hiến và sẻ chia
Thứ Sáu, 26/06/2009 19:00 CH

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2009 có chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đang được triển khai. Trao đổi với Báo Phú Yên về chiến dịch, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Hồ Hồng Nam cho biết:

 

TN-090626.jpg

Thanh niên tình nguyện của Đoàn khối Doanh nghiệp tham gia giúp dân ở An Lĩnh (Tuy An) - Ảnh: LỆ VĂN

 

- Hoạt động hè, phong trào thanh niên tình nguyện nhằm khơi dậy, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung phong tình nguyện của giới trẻ trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, góp phần tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè tại các địa phương. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để Đoàn, Hội  các cấp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng Đoàn, Hội, Đội vững mạnh. Mỗi khi triển khai chiến dịch, chúng tôi lại nhận được khá nhiều đơn đăng ký tham gia của các bạn trẻ. Đây chính là thực tiễn sinh động, môi trường tốt nhất cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

* Đâu là nét mới của phong trào thanh niên tình nguyện hè năm 2009?

 

- Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật, đạo đức lối sống và các hoạt động vui chơi, giải trí, ôn tập văn hóa hè cho thanh thiếu nhi, nét mới của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay là tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới, dự kiến huy động khoảng hơn 2.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện (SVTN) tham gia. Ngoài những hoạt động đang triển khai như “Thanh niên tham gia gác chốt giao thông”, “Tuổi trẻ vì an sinh xã hội”, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; sắp tới, gần 400 SVTN thường trực trong đó có khoảng 50 SVTN Phú Yên đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học trong cả nước, 50 SVTN Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh, 50 y, bác sĩ trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia “Kỳ nghỉ hồng” từ ngày 15/7 đến 15/8 tại các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh… Đây chính là điểm nhấn của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2009 với các đội hình chuyên phổ cập tin học, điện - điện tử, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin và hỗ trợ thanh niên đi lao động nước ngoài.

 

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn còn huy động sự tham gia của các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, công nhân viên chức để thành lập các đội hình chuyên chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ, tuyên truyền pháp luật… cho đồng bào ở các vùng khó khăn ở Phú Yên. Đây cũng là lực lượng phối hợp với các huyện, thành Đoàn huy động thanh niên ở địa phương đẩy mạnh hoạt động tình nguyện tại chỗ để có những mô hình mang tính bền vững, hữu ích.

 

 * Theo đồng chí làm thế nào để  việc tổ chức các hoạt động tại cơ sở đạt hiệu quả?

 

- Chiến dịch tình nguyện hè được tổ chức rộng khắp, tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa về nội dung, hình thức; đảm bảo thiết thực, an toàn và hiệu quả, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; chú trọng và duy trì phong trào tình nguyện tại chỗ, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện chuyên sâu theo từng lĩnh vực và từng đối tượng thanh niên.

 

Theo tôi, các cơ sở Đoàn, Hội phải mạnh dạn trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tình nguyện. Các hoạt động cần bám sát chủ đề công tác năm “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm” và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”. Phong trào thanh niên tình nguyện không chỉ là chia sẻ các vấn đề cộng đồng cùng quan tâm, góp phần giải quyết những vấn đề về kinh tế, văn hóa, xã hội ở các địa phương, mà điều quan trọng hơn là thông qua các hoạt động tình nguyện, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân. Muốn vậy, các cơ sở Đoàn, Hội phải xây dựng tốt kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, các lực lượng xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ.

 

 * Tồn tại trong nhiều năm qua là khi kết thúc chiến dịch thì “đâu lại vào đấy”. Vậy Ban chỉ đạo sẽ có giải pháp gì để khắc phục?

 

- Ngay từ khi triển khai chiến dịch, chúng tôi xác định những công trình, phần việc thanh niên sau khi hoàn thành sẽ bàn giao lại cho địa phương để nhân rộng. Đoàn thanh niên sẽ giám sát để duy trì kết quả đạt được và phát huy hiệu quả của từng công trình, phần việc thanh niên. Ngoài ra, tổ chức Đoàn, Hội ở các địa phương sẽ trở thành lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, bảo quản công trình, phần việc thanh niên, góp phần làm cho chiến dịch thanh niên tình nguyện phát huy được hiệu quả, không làm lãng phí công sức, thời gian của lực lượng tình nguyện và vật chất của xã hội.

 

 * Xin cảm ơn đồng chí!

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek