Thứ Hai, 17/06/2024 00:49 SA
Theo dòng sự kiện - một cuộc thi nhiều ý nghĩa
Thứ Năm, 23/05/2024 06:59 SA

Mỗi phần thi đều mang lại những kiến thức bổ ích và trải nghiệm thú vị cho các thí sinh. Ảnh: HÀ MY

Vòng chung kết cuộc thi Theo dòng sự kiện năm học 2023-2024 vừa diễn ra đầy sôi nổi, kịch tính tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên với sự tham gia cổ vũ của đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh. Sau 12 năm triển khai, cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích, góp phần trang bị thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa, khơi bật niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

 

Cuộc rượt đuổi điểm số gay cấn

 

Khởi tranh từ ngày 2/3/2024, trải qua 8 số vòng loại và 3 số vòng bán kết với sự tham gia của 33 trường THPT, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh, cuộc thi Theo dòng sự kiện năm học 2023-2024 vừa khép lại với vòng chung kết đầy kịch tính, gay cấn.

 

Vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký”, 4 đội thi đến từ các trường: THPT chuyên Lương Văn Chánh, phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa), THPT Nguyễn Văn Linh (TX Đông Hòa), THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (TX Sông Cầu) đã xuất sắc góp mặt ở vòng thi cao nhất.

 

Vòng chung kết cuộc thi năm nay là cuộc rượt đuổi về điểm số đầy kịch tính giữa đương kim vô địch Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và ngôi sao đang lên Trường phổ thông Duy Tân.

 

Trong phần thi Hiểu biết, trả lời đúng 5/6 câu hỏi của cuộc thi, Trường phổ thông Duy Tân vươn lên dẫn đầu với số điểm 100. Tiếp đó, trong phần thi Văn hóa - nhân vật - sự kiện, các đội thi đã thể hiện sự xuất sắc khi chinh phục nhiều câu hỏi khó. Trả lời đúng về nhân vật bí ẩn mà cuộc thi đưa r là Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vượt mặt Trường phổ thông Duy Tân vươn lên dẫn đầu, sau đó tiếp tục tỏa sáng ở phần thi tiếp theo.

 

Bất ngờ đến trong phần thi Chiến thắng khi Trường phổ thông Duy Tân bứt phá lội ngược dòng đầy ngoạn mục, trả lời đúng câu hỏi về sông Hàm Luông, vươn lên dẫn đầu với 310 điểm.

 

Nói về chiến thắng của đội mình, em Lương Phúc Lộc, lớp 12QT3A Trường phổ thông Duy Tân chia sẻ: “Em rất vui khi đội thi của em đã vượt qua đương kim vô địch Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, bước lên bục vinh quang nhất của cuộc thi. Hai năm trước, đội thi của trường em chỉ dừng lại ở bán kết, nhưng năm nay, chúng em đã có sự đầu tư ôn luyện, tính toán chiến thuật phù hợp. Chiến thắng này ngoài dự kiến của chúng em nên cảm xúc của mọi người đều vỡ òa”.

 

Chuyển tải nhiều kiến thức, thông điệp

 

Được tổ chức từ năm học 2007- 2008, cuộc thi Theo dòng sự kiện đã trở thành sân chơi bổ ích, được đông đảo học sinh mong chờ hằng năm. Cuộc thi giúp học sinh có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích về văn hóa, lịch sử, địa lý mang đậm dấu ấn đặc trưng của Phú Yên, những thông điệp từ các sự kiện thời sự trọng đại trong nước cũng như thế giới.

 

Cuộc thi cũng góp phần nâng cao khả năng tư duy, nhận thức, lý luận của các em qua việc nhận biết các nhân vật, sự kiện; đồng thời giúp các em biết được bề dày lịch sử dân tộc qua các thời kỳ, khám phá những địa danh, vùng miền.

 

Em Phạm Nguyễn Bình Huyền, học sinh lớp 12A Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 tham gia cuộc thi Theo dòng sự kiện và đây cũng là năm đầu tiên đội thi của trường em vào đến vòng chung kết. Em thấy cuộc thi rất bổ ích, mang đến cho các đội thi những trải nghiệm thú vị. Cuộc thi giúp em hiểu hơn về địa lý, lịch sử, văn hóa của quê hương Phú Yên, vùng đất Nam Trung Bộ và đất nước Việt Nam, về các sự kiện quan trọng trong và ngoài nước, từ đó có thêm hiểu biết, thêm hứng khởi trong học tập”.

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha, cuộc thi Theo dòng sự kiện được Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức với các nội dung được xây dựng trên tiêu chí lấy kiến thức lịch sử phổ thông và các sự kiện nổi bật trong đời sống văn hóa, xã hội làm nền tảng.

 

Bằng những câu hỏi, những phần thi với các hình thức khác nhau: trắc nghiệm, hình ảnh, âm nhạc…, các em có cơ hội ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của ông cha ta, giúp các em nhận thức và hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước trong suốt bốn nghìn năm của một dân tộc đoàn kết, kiên cường, bất khuất thông qua việc trả lời chính xác hoặc lật mở các miếng ghép và đoán đúng các nhân vật anh hùng hay các sự kiện lịch sử.

 

 

Dù chiến thắng hay tiếc nuối vì không giành ngôi vị cao nhất thì khi tham gia cuộc thi này, học sinh đã có thêm một lần được lật những trang sách thú vị và bổ ích. Để từ đó, các em được giao lưu học hỏi, rèn luyện kỹ năng tư duy, làm việc tập thể và xử lý tình huống; đồng thời bổ sung nhiều thông tin hữu ích về lịch sử, văn hóa, xã hội, được hiểu thêm về lịch sử quê hương, đất nước. Từ đó, các em thấy tự hào và sống có trách nhiệm với bản thân, với quê hương, đất nước mình hơn.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha

 

 

HÀ MY - HUY BÙI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek