Chủ Nhật, 06/10/2024 12:42 CH
Tuổi trẻ hiến kế bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 14/10/2023 07:00 SA

7 sáng kiến xuất sắc vừa được trao giải tại cuộc thi Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở TN&MT tổ chức. Đây là các giải pháp hữu hiệu của các bạn trẻ góp phần thực hiện hiệu quả phong trào chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn và xử lý các điểm đen môi trường, góp phần xây dựng Phú Yên xanh, sạch, đẹp.

 

Nhóm tác giả thuyết trình về sáng kiến Mô hình phân loại rác thải nhựa tại các bãi biển kết hợp truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng tại cuộc thi. Ảnh: HÀ MY

 

Những giải pháp hữu hiệu

 

Vượt qua các sáng kiến nặng ký, mô hình Phân loại rác thải nhựa tại các bãi biển kết hợp truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng của nhóm tác giả: Trương Xuân Đoàn, Lê Thị Bích Nguộc thuộc Đoàn phường Hòa Hiệp Nam (Thị đoàn Đông Hòa) và Trần Phan Luật (Đoàn thanh niên Công an tỉnh) đã đạt giải nhất cuộc thi. Anh Trần Phan Luật cho hay: Mô hình này được bố trí dọc bờ biển tại các khu vực đông người, gồm một cây sắt có chiều dài 1,5m; một vòng nhôm làm miệng túi được gắn chốt cố định một đầu, có thể di chuyển linh hoạt lên xuống để đóng mở miệng túi; một túi lưới; một biển truyền thông có logo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, logo bảo vệ môi trường và logo tái chế rác thải nhựa. Chi phí một túi đựng rác chỉ khoảng 92.000 đồng; giá thành giảm hơn 2,6 lần so với giá 1 thùng chứa rác 60 lít nhưng dung tích chứa gấp 2 lần.

 

“Chi phí thấp nhưng mô hình này vẫn đảo bảm mỹ quan, dễ dàng lắp đặt với số lượng lớn ở những khu vực bãi biển đông người, nhân rộng ra ở các địa phương; góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi”, anh Luật chia sẻ.

 

Sáng kiến Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh của tác giả Đặng Thùy Dương (Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ) được ban tổ chức đánh giá cao và trao giải nhì. Cô học trò lớp 11A6 bộc bạch: “Cơ chế hoạt động của mô hình này đơn giản nhưng hiệu quả, mọi người cung cấp rác thải nhựa, sau đó số rác thải này sẽ được thu mua và tái chế; còn tiền thu được sẽ mua cây xanh. Nói một cách khác, mô hình này tạo ra một chuỗi giá trị xanh, giúp chúng ta giảm bớt lượng rác thải nhựa và tạo thêm không gian xanh, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe cho cộng đồng”.

 

Thời gian qua, mô hình này đã được Dương và các bạn cùng trường triển khai bước đầu mang lại hiệu quả. Đợt gần nhất triển khai mô hình (tháng 3-5/2023), các bạn thu được hơn 1 tấn giấy vụn, gần 1.000 vỏ lon. Với 5kg giấy vụn hoặc 50 vỏ lon, các bạn đổi được 1 cây xanh. Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh đã trở thành thông điệp lan tỏa rộng rãi tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Hàng tháng, các lớp học sôi nổi đổi rác thải lấy cây xanh; nhờ đó ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được nâng cao, tình trạng xả rác trên sân trường cũng giảm đi.

 

Lan tỏa các thông điệp vì môi trường xanh - sạch - đẹp

 

Theo chị Phạm Thị Vinh Bình, Phó Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, nhận thức vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động và xung kích, đi đầu trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở TN&MT tổ chức cuộc thi Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường năm 2023. Trong 19 sáng kiến dự thi, ban giám khảo chọn 7 sáng kiến tranh tài ở vòng chung kết và trao giải. Ngoài ra, ban tổ chức còn đăng tải, tuyên truyền các sáng kiến trên mạng xã hội, fanpage Tỉnh đoàn, thu hút sự tương tác sôi nổi của cộng đồng mạng, lan tỏa thông điệp và nhân lên ý nghĩa của cuộc thi. “Cuộc thi này không chỉ là sân chơi lành mạnh, bổ ích, mà còn là một bước khởi đầu quan trọng trong việc kêu gọi tất cả ĐVTN cùng hành động để bảo vệ và bảo tồn môi trường tự nhiên của tỉnh”, chị Bình chia sẻ.

 

Anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: Ngoài cuộc thi trên, Tỉnh đoàn còn thường xuyên quan tâm, động viên thanh niên phát huy khả năng sáng tạo trong việc triển khai các ý tưởng khởi nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN về bảo vệ môi trường. Với phương châm “mỗi cơ sở đoàn - một hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường”, các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều phần việc như: ra quân Ngày Chủ nhật xanh, Hãy làm sạch biển; đảm nhận các tuyến đường tự quản; xây dựng cơ quan, đơn vị sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng và nhân rộng mô hình, công trình, phần việc thanh niên bảo vệ môi trường; vận động ĐVTN hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn…

 

“Việc triển khai các phong trào bảo vệ môi trường đã dần trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ sở đoàn, tạo thói quen và lan tỏa rộng khắp trong ĐVTN và cộng đồng; qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, tiết kiệm năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu”, anh Tùng chia sẻ. 

 

Sau cuộc thi này, tôi mong muốn các sáng kiến tham gia sẽ tiếp tục được cải tiến, phát triển, hoàn thiện để áp dụng hiệu quả trong cuộc sống, từ đó lan tỏa sâu rộng các thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek