Chủ Nhật, 06/10/2024 14:28 CH
Nâng chất công tác đoàn, đội trong trường học
Thứ Sáu, 06/10/2023 11:00 SA

Công tác đoàn, đội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng. Trong năm học 2022-2023, công tác này đã được ngành GD-ĐT và các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh chú trọng, đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo sức bật để các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024.

 

Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức cho đoàn viên, học sinh thi nhảy dân vũ, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Ảnh: LÊ VÂN

 

Những tập thể xuất sắc

 

Năm học 2022-2023, Hội đồng Đội huyện Sông Hinh được Hội đồng Đội tỉnh tặng cờ thi đua dẫn đầu công tác đội và phong trào thiếu nhi khối miền núi. Chị Phạm Thị Thảo Anh, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Sông Hinh cho hay: Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo 17 liên đội trực thuộc đổi mới, da dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc; xây dựng và duy trì ít nhất 1 mô hình hiệu quả về các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các liên đội; xây dựng, duy trì mô hình Thư viện xanh - Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội để các em có địa điểm, tư liệu, hứng thú, thói quen tốt trong việc đọc sách… Phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy được thực hiện có hiệu quả.

 

Cùng với đó, các công trình, phần việc măng non được các liên đội trên địa bàn huyện đẩy mạnh thực hiện phù hợp với tâm sinh lý, lứa tuổi của thiếu nhi. Phong trào Kế hoạch nhỏ gắn với việc thực hiện Khu vui chơi dành cho thiếu nhi; công trình măng non Heo đất giúp bạn đến trường, 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường; mô hình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - chống rác thải nhựa được các liên đội triển khai mạnh mẽ. Trong năm học qua, toàn huyện có 10 đơn vị đạt liên đội xuất sắc, 2 liên đội mạnh. Trường THCS Trần Phú, Trường tiểu học và THCS Sông Hinh nhận cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền của Hội đồng Đội tỉnh.

 

Đối với khối THPT, Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) là 1 trong 4 tập thể được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022-2023. Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thị Lê Vân cho hay: Đoàn trường chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động về nguồn, thăm địa chỉ đỏ; sinh hoạt dưới cờ; phát thanh trường học; diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường… Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, đoàn trường tổ chức cuộc thi nhảy dân vũ; cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, đoàn trường còn tổ chức nhiều đợt ra quân Ngày thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên tham gia vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm sạch biển. Đặc biệt, đoàn trường nhận đỡ đầu 6 học sinh; vận động các nguồn lực xã hội trao hàng trăm suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em nỗ lực học tập.

 

Tiếp tục đổi mới, đa dạng hoạt động đoàn, đội

 

Theo Ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn), trong năm học 2022-2023, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện cho học sinh, đội viên, nhi đồng. Hội đồng đội các cấp chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa các kế hoạch hoạt động, mô hình, chương trình của Hội đồng Đội tỉnh. Công tác đoàn khối THPT được triển khai có hiệu quả; phong trào Học sinh 3 tốt được đông đảo học sinh hưởng ứng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thi đua mạnh mẽ. Qua các phong trào, chương trình hành động, nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong công tác đoàn, đội trong trường học xuất hiện; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng, tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thể hiện khả năng, ước mơ hoài bão và đóng góp vào sự lớn mạnh của tổ chức đoàn, đội.

 

Ông Phạm Huy Văn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: Thực tế cho thấy, ở đâu công tác đoàn, đội được ban giám hiệu các trường quan tâm, ở đó sẽ tổ chức được nhiều hoạt động thu hút, có sức hấp dẫn đối với đoàn viên, thanh niên, học sinh, đội viên, nhi đồng. Sự quan tâm, hỗ trợ không chỉ về kinh phí hoạt động mà còn bố trí, sắp xếp những cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm tham gia điều phối công tác đoàn, đội; thường xuyên động viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Đây thực sự là chỗ dựa vững chãi để công tác đoàn, đội hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường.

 

Anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Năm học 2023-2024, công tác đoàn, đội trường học sẽ tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cống hiến trong đoàn viên, thanh niên, học sinh; tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào Thiếu nhi Phú Yên thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Cùng với đó, đoàn, đội các cấp sẽ phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ đoàn, đội, xây dựng tổ chức đoàn, đội trong trường học vững mạnh. 

 

Mỗi cán bộ đoàn, đội trường học cần xác định rõ nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của mình, luôn giữ lòng yêu nghề, nhiệt huyết, gắn bó với tổ chức, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra; đẩy mạnh nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng các mô hình mới, cách làm hay, phù hợp với địa phương, đơn vị, tạo môi trường cho đoàn viên, đội viên, học sinh, nhi đồng phát triển toàn diện.

 

Anh Võ Duy Kha, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek