Thứ Hai, 30/09/2024 12:15 CH
Kim Hoa nỗ lực khẳng định bản thân
Thứ Tư, 13/03/2019 09:55 SA

Ngoài giờ học, Kim Hoa làm gia sư để có tiền trang trải cuộc sống - Ảnh: CTV

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Nguyễn Thị Kim Hoa, sinh viên năm cuối Khoa Địa lý, Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng luôn nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Mới đây, cô sinh viên quê ở xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) được UBND tỉnh vinh danh là sinh viên Phú Yên tiêu biểu.

 

Hoa là chị cả trong một gia đình nông dân nghèo có 3 chị em. Cả nhà 5 miệng ăn phụ thuộc vào công việc lột vỏ keo của ba Hoa. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ, Hoa luôn siêng năng, nỗ lực học tập. Yêu thích môn Địa lý, từng đạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn này nên Hoa thi vào Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng với ước mơ trở thành cô giáo dạy Địa lý.

 

Hoa cho hay: “Tôi chọn thi sư phạm vì được học ngành mình yêu thích, có thể trở thành cô giáo để dạy học, kèm cặp miễn phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là cách để tôi trả nợ các thầy cô giáo đã từng giúp đỡ tôi rất nhiều trong những năm phổ thông”.

 

Để có tiền trang trải chi phí học tập và phụ giúp gia đình, ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Hoa vừa đi học vừa làm thêm. Ngoài giờ học, em làm nhân viên bán thời gian tại quán cà phê, đi phát tờ rơi, gia sư… Năm 2018, khó khăn càng chồng chất với gia đình Hoa khi mẹ em không may bị té ngã, qua đời trong lúc đi làm ruộng.

 

Nỗi đau mồ côi mẹ càng làm cho Hoa thêm thấm thía vai trò của người chị cả trong gia đình. Hoa bộc bạch: “Sắp tới, nhận bằng đại học, tôi sẽ về quê xin việc để có điều kiện ở gần gia đình, phụ ba lo cho các em. Hai em gái tôi, một đang học lớp 10, một đang học lớp 8, đều là học sinh khá giỏi. Dẫu khó khăn thế nào, tôi cũng sẽ cùng ba lo cho các em ăn học đến nơi đến chốn để thỏa di nguyện của mẹ”.

 

Hoa vừa bảo vệ xong khóa luận tốt nghiệp của mình. Với nỗ lực và quyết tâm, cô sinh viên quê ở xã Sơn Thành Tây tin mình sẽ có kết quả tốt và lấy được bằng tốt nghiệp loại giỏi. Ba năm qua, năm nào Kim Hoa cũng giành được suất học bổng của Tổ chức Giáo dục phi chính phủ AMA, trị giá 300 USD/năm.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Hoa nói: “Tôi dành nhiều thời gian cho việc tự học, ở lớp, chăm chú nghe giáo viên giảng bài, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy cô giáo và các bạn ngay trên lớp. Điều đó giúp tôi hiểu và nhớ bài lâu hơn, tiết kiệm thời gian về nhà cho các việc khác. Ngoài ra, tôi còn học nhóm và thường xuyên lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu để bổ trợ cho việc học tập”.

 

Theo anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, mặc dù gia cảnh khó khăn, mồ côi mẹ, nhưng Hoa đã nỗ lực vươn lên, khẳng định bản thân. Không chỉ học giỏi, đạt giải cao trong nghiên cứu khoa học cấp trường, Hoa còn nhiệt tình trong phong trào sinh viên, tham gia hiến máu cứu người. Vì vậy, Hoa đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong chương trình vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu do Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

 

KHÁNH TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek