Thứ Hai, 30/09/2024 12:24 CH
Cuộc thi “Theo dòng sự kiện”:
Sân chơi bổ ích cho học sinh trung học
Thứ Tư, 13/03/2019 09:47 SA

Các đội tham gia phần thi Chiến thắng - Ảnh: TRUNG HIẾU

Vòng chung kết cuộc thi “Theo dòng sự kiện” năm học 2018-2019 do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên đăng cai tổ chức mới đây đã thu hút nhiều học sinh các trường THPT toàn tỉnh tham gia, cổ vũ. Theo nhiều học sinh, đây là sân chơi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa thú vị và bổ ích.

 

thi “Theo dòng sự kiện” lần này có 32 đội tham gia. Vượt qua 8 vòng thi với sự tranh tài đầy kịch tính, 4 đội thi của các trường: THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu) và THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Tại vòng thi xếp hạng nhất, nhì, ba này, các đội trải qua 4 phần thi: Hiểu biết, Văn hóa - Nhân vật - Sự kiện, Du lịch - Khám phá và Chiến thắng.

 

Qua từng phần thi, các thí sinh đã thể hiện những kiến thức, sự hiểu biết của mình về lịch sử, địa lý, văn hóa - xã hội của Phú Yên cũng như các sự kiện thời sự trong nước và thế giới. Đối với phần thi Hiểu biết, các đội trả lời 6 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến kiến thức lịch sử, văn học trong và ngoài nước.

 

Phần thi Văn hóa - Nhân vật - Sự kiện, các đội chọn những dữ kiện được giấu bởi các miếng ghép có liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội. Phần thi Du lịch - Khám phá, mỗi đội lựa chọn một số thứ tự trên màn hình, mỗi số gồm 3 câu hỏi có nội dung liên quan đến các tỉnh, thành trong cả nước. Hấp dẫn và kịch tính nhất là phần thi Chiến thắng, mỗi đội có 2 lượt lựa chọn câu hỏi với các mức 20, 30 và 40 điểm.

 

Kết thúc hội thi, đội Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) xuất sắc giành giải nhất với 360 điểm; giải nhì thuộc về đội Trường THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu) với 250 điểm; hai đội Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) và Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) đồng giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải Đội thi ấn tượng nhất cho Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Sau thời gian cho phép, nếu đội nào chọn câu hỏi không trả lời được thì quyền trả lời thuộc về một trong ba đội còn lại. Đặc biệt, để có cơ hội vượt lên, mỗi đội thi được đặt “Ngôi sao hy vọng” một lần trước khi chọn câu hỏi. Trả lời đúng được nhân đôi số điểm, còn trả lời sai thì bị trừ số điểm đã chọn.

 

Trải qua bốn phần thi hấp dẫn và không kém phần kịch tính, đội đến từ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thể hiện được bản lĩnh, khả năng hiểu biết của mình, vươn lên dẫn đầu với 360 điểm, vượt đội về nhì 110 điểm.

 

Em Lê Đức Đạt, thành viên đội thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Đến với cuộc thi năm nay, em cùng các thành viên trong đội đều chuẩn bị rất tốt về kiến thức. Mỗi thành viên trong đội đều được phân công nghiên cứu theo sở trường của mình. Em phụ trách môn Lịch sử, một bạn phụ trách môn Địa lý và bạn còn lại phụ trách phần kiến thức chung. Nhờ đó, đội xuất sắc vượt lên giành số điểm cao nhất trong 4 phần thi để chiến thắng”.

 

Còn em Võ Như Hằng, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tham gia cổ vũ cho các đội thi ở vòng chung kết chia sẻ: “Trong 4 đội thi vòng chung kết, em ấn tượng nhất là đội Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Các bạn có tinh thần thi đấu rất “fair play”, chiến thuật hợp lý, lập được nhiều “kỷ lục” qua các phần thi. Nhất là ở vòng thi Du lịch - Khám phá, các bạn đã trả lời được nhiều câu hỏi của ban tổ chức, vươn lên dẫn đầu”.

 

Em Nguyễn Thị Minh Thư, học sinh Trường THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu) chia sẻ: “Theo dòng sự kiện là cuộc thi rất bổ ích và thú vị, giúp em bổ sung thêm nhiều kiến thức về văn hóa, sự kiện lịch sử Phú Yên cũng như những danh lam, thắng cảnh của quốc gia và thế giới. Cuộc thi cũng đã truyền cảm hứng yêu thích môn Lịch sử, Địa lý đối với em”.

 

Theo đánh giá của ban cố vấn cuộc thi, trong 32 đội thi “Theo dòng sự kiện” năm học 2018-2019, mỗi đội đều có phong cách, chiến thuật riêng. Đội nào cũng để lại ấn tượng tốt đẹp đối với cuộc thi, đặc biệt là 4 đội thi tại vòng chung kết. Còn theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên Trần Thanh Khải: “Theo dòng sự kiện” là một sân chơi bổ ích thu hút nhiều học sinh, cổ động viên tham gia. Cuộc thi đã cung cấp nhiều kiến thức rất rộng về nhiều lĩnh vực văn hóa, lịch sử, địa danh các vùng miền… Các đội đã có sự chuẩn bị rất tốt nên cuộc thi thật sự chất lượng.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Lê Thị Thanh Bích khẳng định cuộc thi “Theo dòng sự kiện” không chỉ giúp học sinh tìm hiểu kiến thức bổ ích về lịch sử, địa lý, văn hóa, xã hội, các sự kiện thời sự trong nước cũng như thế giới mà còn giúp các em nâng cao khả năng tư duy, nhận thức, lý luận qua việc nhận biết các nhân vật, sự kiện; thấy được bề dày lịch sử dân tộc qua các thời kỳ, khám phá những địa danh, vùng miền. Qua đó khơi dậy cảm xúc, lòng tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek