Thứ Hai, 30/09/2024 20:36 CH
Hành trình lập nghiệp của chàng trai 9X
Thứ Bảy, 02/02/2019 07:00 SA

Đặng Nguyên Vũ (bìa trái) và Lê Trúc Quỳnh chụp ảnh lưu niệm với du khách nước ngoài khi họ đến với The Local House - Ảnh: CTV

“Em muốn lập nghiệp và thành công ngay trên quê hương mình. Ở đâu cũng có cơ hội; yếu tố con người quan trọng hơn địa điểm. Em được sinh ra và lớn lên tại Phú Yên, em muốn nộp thuế cho quê hương”, chàng trai 9X Đặng Nguyên Vũ - người tạo lập, điều hành chuỗi homestay - nhà hàng The Local tại Tuy Hòa và An Hải (Tuy An) chia sẻ.

 

Được sự tin tưởng, ủng hộ của gia đình và sự đồng hành của cô bạn tâm giao Lê Trúc Quỳnh, Vũ từng bước biến những ý tưởng của mình thành hiện thực.

 

Từ quán bánh căn đến cà phê nâu đen

 

Quán bánh căn là trải ghiệm kinh doanh đầu tiên, khi Vũ đang học năm thứ 2 ngành Tài chính Ngân hàng, Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, còn Quỳnh học năm thứ 2 ngành Xuất nhập khẩu, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng. Để triển khai “dự án”, hai bạn mua hỏa lò, khuôn về rồi xay bột tập đổ bánh và rủ bạn bè đến ăn thử. Sau đó hai bạn đi tìm mặt bằng. May quá, có đôi vợ chồng tốt bụng cho thuê khoảng sân với giá “mềm” và không yêu cầu đặt cọc. Mỗi bạn góp 1,5 triệu đồng, đầu tư cho việc kinh doanh.

 

Tin hai bạn mở quán bánh căn bay về Tuy Hòa. Có lẽ tin đó hot” vì gia đình Vũ và Quỳnh đều có điều kiện; mẹ Vũ làm việc tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên, ba cậu là người đứng đầu Viện KSND huyện Phú Hòa khi đó. Bán tín bán nghi, ba mẹ Vũ vô Sài Gòn thăm con. Họ ngỡ ngàng khi thấy con trai đầu bán bánh căn và có lãi. Việc kinh doanh thuận lợi cho đến khi Quỳnh bị tai nạn giao thông trên đường đi xay bột. “Dự án” đầu tiên của hai bạn dừng lại ở đó.

 

Nhà phao trên mặt nước - Ảnh: VŨ QUỲNH

 

Sau khi tốt nghiệp đại học và có một số trải nghiệm từ công việc giữ xe, giao hàng, mua bán lẻ..., Vũ làm việc cho một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh trong 3 năm rồi trở về Tuy Hòa, làm Trưởng phòng Kinh doanh Bảo hiểm Bảo Long Phú Yên trong một năm. Quỳnh làm quản lý Con Quạ Đen - một trong những shop bán đồ secondhand rất đông khách ở Sài Gòn.

 

Thời gian này, Vũ cùng hai người bạn, mỗi người góp 10 triệu đồng, mở một quán cà phê cóc trên đường Nguyễn Huệ, đặt tên là Nâu Đen. Quán nhỏ, ngoài ba “chủ đầu tư” chỉ có một nhân viên phục vụ, nhưng kinh doanh coi bộ cũng... ngon lành. Sau đó, thuê được mặt bằng, họ đưa quán đến gần Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Lúc này, ba mẹ Vũ mới biết con trai đang âm thầm kinh doanh dịch vụ.

 

Thời gian sau, hai “cổ đông” của quán, người thì vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp, người kia bận rộn với công việc cơ quan, cuối cùng Nâu Đen còn một mình Vũ. Việc kinh doanh tiến triển tốt, mang lại lợi nhuận, Vũ được gia đình ủng hộ, mở tiếp quán Nâu Đen thứ hai ở 134 Lê Lợi (TP Tuy Hòa).

 

Chuỗi homestay - nhà hàng và nhà phao trên mặt nước

 

Trưa nọ, trong lúc Vũ đang mơ màng ở Nâu Đen thì một bà cụ đi vào, bắt chuyện: “Bà có khu vườn ở đường Nguyễn Công Trứ, hồi giờ chưa cho ai thuê, con có muốn thuê không?”. Vũ đến xem khu vườn rộng 500m2, mát rượi bóng cây. Một tháng sau, được sự ủng hộ của gia đình, chàng trai sinh năm 1992 thuê khu vườn dài hạn để làm homestay. 16 căn phòng được xây dựng, sức chứa hơn 50 người. Đầu năm 2018, homestay The Local House ở 283 Nguyễn Công Trứ mở cửa đón khách.

 

Đặng Nguyễn Vũ và Lê Trúc Quỳnh tại The Local House - Ảnh: MC

 

The Local House được thiết kế với không gian mở, tràn ngập màu xanh của cây cối. Những căn phòng dễ thương có tên gọi ngộ nghĩnh đều hướng ra khu vườn; khách lưu trú ở đây có cảm giác như được sống giữa thiên nhiên. Điều đặc biệt là The Local House được xây dựng bằng bê tông cốt sợi - loại vật liệu hãy còn rất mới ở Phú Yên. Bê tông cốt sợi được đánh giá cao bởi tính dẻo dai, ít khi xuất hiện vết nứt..., thời gian thi công ngắn nên chi phí giảm khoảng 30% so với cách xây dựng thông thường. Để xây homestay bằng bê tông cốt sợi, Vũ phải tìm hiểu cặn kẽ các thông số kỹ thuật và theo sát đội thợ, vì đây là lần đầu tiên họ xây nhà bằng vật liệu này.

 

Ở Tuy Hòa, The Local House là homestay rất được lòng du khách. “Hai lần về Phú Yên đều ghé The Local House. Phòng mới, sạch sẽ tiện nghi nhưng cái níu chân mình quay lại nơi này là không gian xanh đẹp tuyệt vời ông mặt trời”, du khách Lê Thị Quỳnh Linh (TP Hồ Chí Minh) nhận xét.

 

Một thời gian sau khi homestay đi vào hoạt động, Vũ bắt tay vào dự án mới: Nhà hàng Quang Anh - The Local bên cầu An Hải (huyện Tuy An). Không đơn giản là sang lại một quán hải sản hoạt động ít hiệu quả và đầu tư mở rộng, Vũ thuyết phục gia đình ủng hộ ý tưởng của mình: Đầu tư gần 700 triệu đồng để có nhà phao trên mặt nước đầu tiên tại Phú Yên. Sau khi hoàn tất các thủ tục và đi vào hoạt động, nhà phao trên mặt nước sẽ là một điểm mới thu hút du khách. “Em muốn mỗi năm, khách du lịch trở lại An Hải đều thấy những cái mới ở đây”, Vũ chia sẻ.

 

Chàng trai 9X thổ lộ rằng cậu làm được nhiều việc là nhờ có chỗ dựa vững chắc: gia đình êm ấm, ba mẹ Vũ - ông Đặng Quang Anh, bà Võ Thị Trúc Mai - luôn yêu thương, tin tưởng và ủng hộ con. Bên cạnh đó, Vũ còn có được sự ủng hộ của người thân hai bên nội ngoại. Cũng phải kể đến sự đồng hành của cô bạn tâm giao suốt 12 năm - Lê Trúc Quỳnh - người đã chia sẻ với Vũ ý tưởng khởi nghiệp và đã rời công việc ổn định ở TP Hồ Chí Minh, trở về quê nhà, cùng Vũ điều hành chuỗi homestay - nhà hàng The Local. Quỳnh kể: “Biết em làm việc với người bạn lâu năm là Vũ, mẹ nói nếu con thấy công việc phù hợp thì cứ thử xem sao. Em hỗ trợ Vũ về marketing và sell online cũng như việc vận hành còn Vũ là CEO, đề ra những định hướng chiến lược”.

 

“Em muốn nộp thuế cho quê hương”

 

Một căn phòng xinh xắn (ảnh dưới) và những chi tiết rất mộc mạc ở The Local House - Ảnh: CTV

 

Khi công việc ở hai quán Nâu Đen, homestay The Local House và nhà hàng Quang Anh - The Local đã “chạy” đều, Vũ tham gia quản lý tour du lịch của Công ty TNHH La Bàn Đỏ (TP Hồ Chí Minh) để có thêm trải nghiệm và kết nối du khách đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh.

 

Vũ nói: “Phú Yên có phong cảnh đẹp, ẩm thực phong phú, hải sản rất tươi ngon. Em nghĩ điều quan trọng là làm sao để du khách đến đây rồi trở lại, muốn vậy thì phải có những điểm check-in mới, phải có sự sáng tạo, đầu tư. Một khi du lịch phát triển thì người dân địa phương sẽ sống ổn bằng các dịch vụ đi kèm”.

 

Khát vọng của bạn trẻ này là góp phần tạo nên những mảng màu sáng đẹp cho bức tranh du lịch của quê hương. “Muốn vậy thì mình phải có lực và được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện”, Vũ nói.

 

Tết sắp gõ cửa nhà nhà cũng là lúc Vũ khai trương homestay Mini The Local với 6 phòng trong con hẻm lớn gần Ngã Năm. Chàng trai 9X cho biết cậu thuê một ngôi nhà “rất Việt Nam” và giữ nguyên kiến trúc trong quá trình cải tạo, đồng thời đưa màu xanh của cây cối vào. Mini The Local có màu vàng của xứ sở nhiệt đới, được “nhấn” bằng xanh và đỏ - hai màu vô cùng quen thuộc trên những con thuyền. Tính ra, chàng trai này quản lý hai quán cà phê, hai homestay, một nhà hàng, đó là chưa kể đến quán nhậu bình dân Vi Vu trên đường Mai Xuân Thưởng (làm chung với anh em họ).

 

Vũ miệt mài làm việc, miệt mài tìm tòi học hỏi “để mạnh lên”. “Tụi em muốn làm điều gì đó tại Phú Yên. Em muốn lập nghiệp và thành công ngay trên quê hương mình. Ở đâu cũng có cơ hội; yếu tố con người quan trọng hơn địa điểm. Em được sinh ra và lớn lên tại Phú Yên, em muốn nộp thuế cho quê hương. Nếu có đi là để học hỏi, rồi em cũng trở về”, Vũ thổ lộ.

 

NAM PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek