Thứ Hai, 30/09/2024 20:35 CH
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ
Thứ Tư, 23/01/2019 10:32 SA

Tuổi trẻ Phú Yên tuyên truyền an toàn giao thông bằng hình thức sân khấu hóa - Ảnh: TRUNG HIẾU

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu niên (ĐVTTN), thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với nhiều mô hình mới, giải pháp hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Hội thi tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong ĐVTTN do Huyện đoàn Đông Hòa vừa đăng cai tổ chức là một điển hình. 3 trường THPT trong huyện tham gia hội thi này là Lê Trung Kiên, Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Văn Linh. Các đội trải qua 2 phần thi: Lăng kính pháp luật và Yêu pháp luật. Đối với phần thi Lăng kính pháp luật, mỗi đội xây dựng tình huống pháp lý bằng một tiểu phẩm dưới hình thức sân khấu hóa, đưa ra thông điệp kêu gọi ĐVTTN tránh xa những tệ nạn xã hội, như ma túy, bạo lực học đường; chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông… không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Phần thi Yêu pháp luật, các đội trả lời câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống pháp lý với nội dung xoay quanh các quy định pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

 

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 7.290 hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, thu hút 2,2 triệu lượt ĐVTTN; nhận cảm hóa và giúp đỡ 1.015 thanh niên chậm tiến, trong đó có 450 thanh niên đã tiến bộ và tham gia sôi nổi các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Có hơn 200 CLB thường xuyên tuyên truyền, PBGDPL hiệu quả.

Theo dõi từ đầu đến khi kết thúc cuộc thi, Nguyễn Minh Tuấn, học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ nói: “Xem phần thi Lăng kính pháp luật em thấy các đội xây dựng tình huống giống như thực tế cuộc sống. Tình trạng phóng xe nhanh, vượt ẩu, sử dụng ma túy đã gây ra hậu quả rất lớn cho gia đình, người thân. Hội thi góp phần cảnh tỉnh cho những ai đua đòi ăn chơi để dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”.

 

Bí thư Huyện đoàn Đông Hòa Lê Vĩnh Thái cho biết trong năm 2018, Huyện đoàn đã tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật dành cho ĐVTTN và mở hai phiên tòa giả định tại xã Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; ra quân tẩy xóa các mẩu quảng cáo trên trụ điện, tường rào gây mất mỹ quan; tổ chức hàng chục buổi sinh hoạt và lồng ghép tuyên truyền, PBGDPL, nhờ đó nhiều ĐVTTN đã hiểu và hạn chế vi phạm pháp luật.

 

Không chỉ Huyện đoàn Đông Hòa, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL mang lại hiệu quả tích cực. Tại trung tâm TP Tuy Hòa, hoạt động sôi nổi nhất là CLB Thanh niên phòng, chống ma túy phường 1. Các thành viên trong CLB này thường xuyên phối hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng cách phát tờ rơi, trò chuyện với người dân, chia sẻ, động viên những người nghiện để họ từ bỏ ma túy.

 

Phó Bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN kiêm Chủ nhiệm CLB Thanh niên phòng, chống ma túy phường 1 Phạm Minh Phước cho biết: “Trong 5 năm qua, CLB đã ra quân phát tờ rơi, tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên 100 lượt, thu gom gần 500 kim tiêm; phối hợp với Công an phường 1 nhận lãnh, giúp đỡ và cảm hóa 3 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trở thành người lương thiện”.

 

Còn Bí thư Chi đoàn Viện KSND tỉnh Trần Lê Huy chia sẻ: “Trong năm qua, chi đoàn tổ chức hai phiên tòa giả định về chủ đề bạo lực học đường ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An) và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Qua đó nhằm răn đe những học sinh nghịch ngợm hạn chế vi phạm pháp luật”.

 

“Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục tăng cường sự phối hợp và nâng cao hiệu quả giáo dục giữa gia đình với nhà trường, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong công tác vận động, tuyên truyền, PBGDPL đến ĐVTTN. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các giải pháp công tác tuyên truyền; nâng cao chất lượng kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tại cơ sở; hỗ trợ bằng nhiều hình thức giúp đỡ, hướng dẫn thanh niên hoàn lương học nghề, giới thiệu việc làm, phát triển kinh tế…”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Trần Minh Trí nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek